Viễn thông - Truyền hình kêu EVN cho thuê cột điện với giá "cắt cổ"

ICTnews – Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) mới có văn bản đề nghị EVN cho áp dụng giá thuê cột điện treo cáp truyền hình bằng 50% đơn giá do EVN ban hành hồi năm 2008, mức giảm giá này được áp dụng dài hạn từ năm 2016 trở đi.
Viễn thông -  Truyền hình kêu EVN cho thuê cột điện với giá "cắt cổ"

VNPayTV đề nghị EVN giảm 50% giá thuê cột điện.


Ngày 19/2/2016, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị EVN tạo điều kiện về đơn giá thuê bao cột điện treo cáp truyền hình. Cụ thể, VNPayTV cho hay trong năm 2015, các doanh nghiệp truyền hình cáp đã được EVN chấp thuận cho áp dụng đơn giá thuê bao cột điện treo cáp truyền hình bằng 50% đơn giá ban hành tại văn bản số 4313/EVN-VT&CNTT+TCKT ngày 9/9/2008. VNPayTV cũng đề nghị EVN tiếp tục cho áp dụng đơn giá ưu đãi này trong dài hạn, từ năm 2016 và những năm tiếp theo.

Hồi năm 2008, EVN đã có văn bản số 4313/EVN-VT&CNTT-TCKT ngày 9/9/2008 về việc treo cáp thông tin của các nhà khai thác viễn thông trên cột điện thay thế cho văn bản số 5733 ban hành ngày 23/3/2004. So với mức giá cũ, giá thuê cột điện của EVN tăng từ 3,98 đến 8,08 lần.

Vào thời điểm đó, việc tăng giá thuê cột điện treo cáp lên mức 'cắt cổ' của EVN đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của các doanh nghiệp viễn thông, nhất là VNPT. Sau hơn một năm đàm phán với EVN không có kết quả, ngày 11/12/2009, VNPT đã có Công văn số 293/VNPT-HĐQT-TTBH gửi Bộ Công thương, Bộ TT&TT yêu cầu các Bộ vào cuộc để sớm giải quyết vụ việc. Sự việc này đã làm nóng truyền thông trong suốt vài năm sau đó. Việc phải trả phí thuê cột điện với giá trên trời đã khiến các doanh nghiệp viễn thông như VNPT và Viettel tính đến phương án tự trồng cột để treo cáp thay vì phải đi thuê của 'ông độc quyền' EVN.

Riêng đối với các doanh nghiệp truyền hình, năm 2014, EVN đã chấp thuận giảm giá thuê cột cho các doanh nghiệp truyền hình cáp xuống còn 50% so với đơn giá quy định. Nhưng hết thời hạn năm 2014, ngay đầu năm 2015, một số đơn vị điện lực địa phương đã yêu cầu các doanh nghiệp truyền hình cáp phải thanh toán 100% đơn giá ban hành tại văn bản 4313/EVN-VT&CNTT-TCKT ngày 9/9/2008. Sau đó, VNPayTV đã làm việc với EVN và được Tập đoàn này chấp nhận cho cho áp dụng mức đơn giá thuê cột điện bằng 50% đơn giá đã ban hành trong năm 2015.

Tuy nhiên, do EVN quy định giá cho thuê cột điện theo từng năm dẫn đến việc nhiều điện lực địa phương sẵn sàng tăng giá vào đầu năm sau, do đó đầu năm 2016, VNPayTV đã chủ động đề xuất EVN cho áp dụng mức giảm giá dài hạn và có hướng dẫn kịp thời tới các điện lực địa phương để thực hiện ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp truyền hình cáp được thuận lợi, tránh phát sinh những khó khăn như hồi đầu năm 2015.

Liên quan đến vấn đề giá thuê cột điện, Giám đốc một công ty truyền hình cáp cho biết, hiện nay EVN có công bố một bảng giá thuê cột treo cáp chung trên toàn quốc, nhưng thực tế EVN các địa phương lại áp giá cho mỗi đơn vị một kiểu, có đơn vị được giảm tới 50% giá thuê cột, có đơn vị lại được trả bằng 10% doanh thu, với cách tính này tại những khu vực mới kéo cáp chưa có thuê bao doanh nghiệp truyền hình sẽ giảm được khá nhiều chi phí. Trong khi đó, đa số các doanh nghiệp truyền hình nhỏ khác vẫn phải trả theo giá thuê niêm yết, điều này là không công bằng.

Vị giám đốc này cho rằng, giá cho thuê cột treo cáp của EVN đang ở mức quá cao, bình quân khoảng 20.000 đồng/sợi/tháng/cột, tính ra tiền thuê cột để treo cáp còn đắt hơn tiền đầu tư vào mạng cáp chạy trên cột điện.

'Chi phí trồng một cột điện khoảng 4 triệu đồng trong khi thu tiền thuê cột đã được từ 400.000 đồng - 500.000 đồng/tháng. Nếu nhà nước cho phép các doanh nghiệp khác được trồng cột thì chắc không ít doanh nghiệp cũng xin trồng cột chỉ để cho thuê vì siêu lợi nhuận', vị giám đốc này phát biểu.

TIN LIÊN QUAN

Viễn thông - Bộ TT&TT được giao quản lý giá dịch vụ phát thanh, truyền hình

Tại Nghị định số 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, có hiệu lực từ 15/3/2016, Bộ TT&TT được giao trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành về giá dịch vụ phát thanh, truyền hình. Điều mà nhiều doanh

Viễn thông - VTV chỉ kiểm soát nội dung trên VTVcab và SCTV

ICTnews – Sau khi cổ phần hóa VTVcab và SCTV, VTV sẽ chỉ nắm quyền kiểm soát nội dung, không còn quản lý kinh doanh các doanh nghiệp này.

Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho nhân lực công nghệ cao làm CNTT

Theo Nghị quyết về chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam vừa được Chính phủ ban hành, giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân nhân lực công nghệ cao làm

Doanh thu từ thuê bao truyền hình trả tiền ước đạt 12.000 tỷ đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện trên cả nước có 12,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, doanh thu ước đạt 12.000 tỷ đồng.

Sim di động 11 số đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ

Theo nguồn tin từ Bộ TT&TT cho hay với chính sách quản lý kho số mới, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số, như vậy, tất cả các thuê bao đầu 11 số là 016, 012, 019, 018 sẽ được chuyển sang thuê bao 10 số.

Việt Nam lọt Top 10 về số người dùng Internet

Đây là một trong những số liệu về CNTT-TT được công bố trong Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành. Việt Nam nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet

Đài VTC ký kết hợp tác với Hiệp hội VINASA

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) vừa được ký kết tối 12/3/2016 tại Hà Nội.

Viễn thông - VTV giữ nguyên quyền chi phối tại Liên doanh K+

VTV sẽ chưa tiến hành tái cơ cấu, hay thực hiện cổ phần hóa K+ mà VTV sẽ tiếp tục nắm giữ 51% vốn tại liên doanh này. VTV sẽ cổ phần hóa VTVcab trong quý I/2016 và rút bớt phần vốn góp tại SCTV.

THỦ THUẬT HAY

Thẻ ATM gắn chip: Cách đổi, cách sử dụng, có bắt buộc không,...

Sau 31/12/2021, thẻ ATM từ sẽ được đổi thẻ chip theo quy định. Vậy thẻ ATM gắn chip là gì? Cách sử dụng như thế nào? Làm sao đổi thẻ ATM gắn chip của Vietcombank, Agribank,...

Hướng dẫn format ổ cứng và tạo phân vùng ổ cứng khi cài đặt lại Windows

Trong quá trình cài đặt Window đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn dữ liệu hoặc mất thời gian backup, một trong những công đoạn trong quá trình cài Windows mà bạn có thể làm đó là Format ổ cứng. Nếu nói về Format bạn sẽ nghĩ

5 mẹo sử dụng Instagram hữu ích không phải ai cũng biết

Download.com.vn đã từng chia sẻ khá nhiều mẹo sử dụng Instagram, nhưng rõ ràng ứng dụng này còn nhiều tính năng chưa từng được biết đến, cho đến bây giờ. Hãy cùng khám phá thêm 5 mẹo sử dụng Instagram hữu ích khác mà

Công cụ hỗ trợ tải ảnh từ Flickr cực kỳ đơn giản và thuận tiện

Công cụ mà mình muốn chia sẻ với các bạn chính là LMT Flickr Downloader của bạn Lê Minh Thành (tác giả DownloadZing, tool tải nhạc và video chất lượng cao miễn phí từ Zing Mp3, Zing TV, Nhaccuatui...).

Feedly bị hacker tấn công đòi tiền chuộc

Feedly là dịch vụ duyệt tin RSS phổ biến trên thế giới hôm qua đã bị hacker tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ (DDoS) để đòi tiền chuộc.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Jaguar F-Type S Convertible: Hiệu năng cao, vẻ đẹp ấn tượng và trải nghiệm lái choáng ngợp

Có nhiều yếu tố khiến Jaguar E-Type được tôn thờ và ca ngợi bởi cả fan cuồng của hãng xe Anh và những nhà báo, nhà thiết kế khó tính nhất. Đó có thể là tốc độ tối đa 240 km/h thuộc hàng