[Giải đáp] Có nên sạc pin laptopqua đêm? Tăng tuổi thọ pin với 7 mẹo đơn giản

Bạn không biết sạc pin laptop như thế nào để tăng tuổi thọ pin của thiết bị và sử dụng được lâu dài. Vậy thì, trong bài viết này trangcongnghe.vn sẽ cung cấp thông tin hữu ích về việc có nên sạc laptop qua đêm không và một số mẹo sạc pin đúng cách để tăng tuổi thọ cho thiết bị nhé!


Có nên sạc pin laptop qua đêm không?

Mặc dù hầu hết các máy tính hiện nay đều tích hợp hệ thống quản lý pin khá tốt, có khả năng tự động ngắt khi pin được nạp đầy 100%. Tuy nhiên, việc cắm sạc với tần suất liên tục có thể dẫn đến hao mòn tuổi thọ của pin do phòng chứa pin trong máy tính bị dồn đầy và tràn ra ngoài. Điều này ảnh hưởng xấu đến khả năng sử dụng và gây ra các tình trạng như tình trạng giảm thời gian sử dụng của pin, tình trạng nhanh hết pin và hao mòn tuổi thọ của pin.

Bên cạnh đó, việc sạc pin máy tính qua đêm sẽ khiến adapter phải hoạt động liên tục, nhiệt độ tăng mạnh và làm chúng nhanh hỏng hơn. Từ đó khiến công suất sạc không đạt được hiệu quả như ban đầu và gây ra các tình trạng như: Sạc không đầy pin, sạc chậm, Sạc không đồng đều, ổn định,.... Ngoài ra, adapter đang hoạt động liên tục cũng sẽ nóng lên và phát ra các tia lửa điện dễ gây cháy nổ, đặc biệt là khi tiếp xúc với các vật liệu dễ bén như giấy hay vải khô.

Do vậy, để bảo vệ tuổi thọ của pin và sử dụng máy tính đúng cách, người dùng nên hạn chế cắm sạc nhiều lần trong ngày và không nên sạc pin quá đêm. Nếu không thể tránh được, hãy sử dụng các phụ kiện chính hãng và có chất lượng tốt để tránh hao mòn pin và đảm bảo an toàn cho bản thân và thiết bị của mình. 

Xem thêm: [CỰC NÓNG] Bản update ChatGPT sắp được “tung” ra - Hứa hẹn là “cơn địa chấn” với giới công nghệ

Cách sạc pin laptop đúng cách và tăng tuổi thọ của pin


Cách sạc pin laptop đúng cách là điều quan trọng để đảm bảo tuổi thọ của pin. Nếu sạc pin không đúng cách, bạn sẽ không chỉ gặp khó khăn trong việc sử dụng máy tính mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Dưới đây là một số cách để sạc pin laptop đúng cách và tăng tuổi thọ của pin:

  • Hạn chế để máy tính sập nguồn do hết pin: Để bảo vệ tuổi thọ pin máy tính, bạn nên cắm sạc khi máy còn 10 – 20%.

  • Sử dụng cục sạc chính hãng: Nên sử dụng củ sạc chính hãng được trang bị kèm theo máy tính để đảm bảo an toàn và hiệu suất.

  • Hạn chế bảo dưỡng PIN: Không cần tháo pin ra khỏi máy tính để bảo dưỡng, vì điều này có thể gây sự cố về main và ổ cứng, đặc biệt là mất dữ liệu.

  • Không nên vừa sạc vừa sử dụng khi pin chưa đầy: Vừa dùng vừa sạc khi pin máy tính chưa đầy là rất nguy hiểm, điều này làm máy tính nóng lên và giảm tuổi thọ của pin. Ngoài ra, sử dụng máy tính với hiệu năng cao cũng làm giảm khả năng sạc pin.

  • Tránh để adapter gần vật dụng dễ cháy: Khi sạc pin nên tranh để quá gần vật dụng như sách, giấy, vải khô... để tránh nguy cơ cháy nổ.

  • Không sạc pin laptop trong thời gian dài hoặc qua đêm: Sạc pin quá nhiều máy tính sẽ xảy ra tình trạng chai pin hoặc bị nóng quá mức.

  • Xả pin từ 3 đến 6 tháng 1 lần để tăng tuổi thọ: Việc xả pin định kỳ giúp cân bằng lượng điện được truyền tải vào pin, giảm thiểu tình trạng chai pin, đồng thời giúp cho việc tiên đoán thời gian sử dụng còn lại của pin trở nên chính xác hơn. 

  • Sử dụng chế độ tiết kiệm pin: Khi bạn không sử dụng laptop, hãy đặt nó vào chế độ tiết kiệm pin để tiết kiệm năng lượng và giảm tải trọng cho pin.

Nhận biết thời điểm cần sạc pin cho laptop

Để biết thời điểm cần sạc đầy pin cho laptop, bạn có thể xem qua các mức pin sau:

  • Mức 5%: Đây là mức báo động pin thấp nhất, nếu máy báo về mức này, bạn nên sạc pin để đảm bảo độ bền cho pin và không ảnh hưởng đến sức khỏe của máy.

  • Mức 10%: Mức 10% được báo động của nhiều dòng máy vì vậy để đảm bảo độ bền cho máy và độ an toàn khi sử dụng, bạn nên chủ động ngắt máy hoặc sạc pin.

  • Mức 20%: Ở mức báo động này, bạn có thể kéo dài thời gian sử dụng máy thêm 10 – 15 phút hoặc có thể nhiều hơn tùy vào cường độ mà bạn sử dụng. Để kéo dài thời gian sử dụng pin, bạn có thể tắt các ứng dụng không cần thiết, giảm độ sáng màn hình, tắt Wi-Fi hay Bluetooth hoặc sử dụng chế độ tiết kiệm pin nếu máy hỗ trợ. Ở mức pin này, bạn nên sạc pin để đảm bảo không bị sập nguồn. Nhưng nếu bạn muốn vừa làm việc thì nên sạc bằng cục sạc dự phòng sẽ an toàn cho máy tính hơn.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết cách sạc pin laptop đúng cách để tăng tuổi thọ cho pin và tránh các tình trạng không mong muốn.


TIN LIÊN QUAN

5 Nguyên nhân quan trọng để tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng Mặt Trời với laptop của bạn

Mặc dù ánh sáng Mặt Trời có thể có lợi cho thực vật và có thể cải thiện tâm trạng của con người, nhưng điều này không đúng với việc để laptop tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời. Để bạn hiểu rõ hơn, dưới đây là những lý do quan trọng vì sao bạn

Lenovo Xiaoxin Pro 14 2021 ra mắt: Màn hình 90Hz, chip Intel i5...

Mới đây, Lenovo đã chính thức ra mắt chiếc laptop Lenovo Xiaoxin Pro 14 2021 với chip Intel thế hệ 11, cùng màn hình với tốc độ làm tươi 90 Hz.

Tất cả laptop sắp tới Microsoft đều chạy Windows 11 và có webcam 1080p

Một vài thông tin tiết lộ rằng, Microsoft đã đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về webcam và hệ thống thời gian thực (RTC) cho các laptop hệ điều hành Windows 11 sắp ra mắt vào cuối năm nay. Đặc biệt, hầu hết các thiết bị sẽ được cung cấp cấp webcam 1080p.

Kỹ thuật trồng cây hoa hồng rễ trần cho ngôi nhà rực rỡ sắc hương

Cây hoa hồng rễ trần thuộc loài hoa dễ tính, có hoa đẹp cùng hương thơm nồng nàn nên được trồng ở khắp nơi. Kỹ thuật trồng cây hoa hồng rễ trần không khó.

Hướng dẫn cách kéo dài tuổi thọ pin cho iPhone 11 mới mua

Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kéo dài tuổi thọ pin cho iPhone 11 mới mua có thể bạn chưa biết. Mời các bạn cùng đón đọc! iPhone 11 là dòng iPhone được biết đến với dung lượng pin khủng, lên tới 3100mAh và có tích hợp sạc

Xiaomi thử nghiệm sạc nhanh công suất 100W, cải tiến tuổi thọ pin?

Một lý do khác để lý giải là công suất sạc nhanh 100 W có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin nhanh chóng. Ngay cả dòng Xiaomi 12 được tin là cũng được trang bị công nghệ sạc nhanh 120 W

Hướng dẫn cách nghe nhạc ngay cả khi gập tắt màn hình laptop Windows

Ở bài viết dưới đây, Sforum.vn sẽ hướng dẫn bạn cách nghe nhạc ngay cả khi đã gập tắt màn hình laptop Windows vô cùng đơn giản. Mời các bạn cùng đón đọc! Mỗi khi bạn gập tắt màn hình, laptop sẽ rơi vào trạng thái Sleep, tương ứng với đó là laptop

Những tựa game huyền thoại trên PC/Laptop, tuổi thơ dữ dội của thế hệ 8x/9x

Ai cũng cho rằng công nghệ khô cứng và không phải ai cũng “làm quen” được. Thế nhưng, sự thật thì công nghệ đã là bạn, là tuổi thơ của rất nhiều người đấy thôi. Bởi vì ngoài những chiếc máy tính, điện thoại, thiết bị,.. với thông số khô khan, công

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mã hóa dữ liệu Google Drive

Syncrypto là một trong những cách mã hóa và bảo vệ dữ liệu máy tính cực an toàn, hiệu quả. Không những giúp dữ liệu cá nhân của bạn tránh được sự tò mò của người khác và còn có thể bảo vệ chúng an toàn dù bạn lưu ở

Cách tự đổi sim 4G Viettel tại nhà

Ưu điểm của các tự đổi sim 4G Viettel là bạn có thể thực hiện cho mình và cả bạn bè, người thân nhanh chóng thay vì tốn thời gian làm thủ tục tại các điểm giao dịch.

Hướng dẫn cách đổi màu trong Photoshop đơn giản, dễ thực hiện

Sử dụng Photoshop để chuyển màu sẽ giúp các chi tiết được chuyển chuẩn hơn, giúp bạn sở hữu những tấm ảnh chân thực.

Những lý do khiến bạn nên chọn máy tính Macbook của Apple

Ngày nay, Apple chắc có lẽ đã không còn là cái tên xa lạ với hầu hết chúng ta bởi những sản phẩm mang tính cách mạng và dẫn đầu xu hướng như iPod, iPhone, iMac, Macbook Pro Retina, Macbook Air…. Và ở thị trường Việt

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.