NATO đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mạng

Hơn 1.000 chuyên gia mạng ở các thành viên NATO và các đồng minh trên toàn cầu đã tham gia một cuộc tập trận trong tuần này để kiểm tra và tăng cường khả năng phòng thủ trên mạng.

Khoảng 150 chuyên gia an ninh mạng của NATO đã tập hợp tại một tòa nhà ở trung tâm thủ đô phủ đầy tuyết của Estonia trong tuần này để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mạng.

Đó là một kịch bản đã trở nên quá thực tế đối với các quốc gia thành viên NATO và các đồng minh của họ kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Cuộc xung đột đã buộc Ukraine phải phòng thủ trước cả các cuộc tấn công tên lửa và những nỗ lực liên tục của các tin tặc Nga nhằm gây khó khăn hơn cho những người hàng xóm bị bao vây của họ.

Các lực lượng mạng của NATO đã theo dõi chặt chẽ cuộc chiến ở Ukraine, vừa để tìm cách giúp đỡ Ukraine vừa để tìm ra cách gây khó khăn hơn cho Nga và các đối thủ khác trong việc xâm nhập vào cơ sở hạ tầng ở các quốc gia thành viên NATO và đồng minh của họ.

Cuộc xung đột đã tăng thêm tính cấp bách cho cuộc tập trận Liên minh Mạng hàng năm của NATO, trong đó hơn 40 quốc gia thành viên, đồng minh và các tổ chức khác cùng hợp tác để đối phó và khôi phục sau các cuộc tấn công mạng mô phỏng vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như lưới điện và tàu. Cuộc tập trận kéo dài trên toàn cầu, với gần 1.000 chuyên gia mạng tham gia từ xa tại quốc gia của họ.

Cuộc chiến ở Ukraine đã đặt ra câu hỏi cấp bách mới về cách NATO sẽ phản ứng trước một cuộc tấn công mạng vào một quốc gia thành viên

Thế giới chưa bao giờ trải qua một cuộc chiến tranh mạng toàn diện, trong đó các cuộc tấn công mạng được sử dụng để gây ra tác động tàn phá tương tự như các cuộc tấn công vật lý — chẳng hạn như tắt các dịch vụ quan trọng như điện, nước và ngăn chặn sự phục hồi của chúng. Tuy nhiên, tình hình ở Ukraine đang mấp mé bên bờ vực.

Và NATO đã cố ý mơ hồ về mức độ tấn công mạng cần thiết để các thành viên đáp trả bằng vũ lực hoặc các cuộc tấn công mạng tàn khốc của chính họ.

Năm nay, các quan chức an ninh mạng và chuyên gia kỹ thuật đã đến Tallinn từ Châu Âu, Hoa Kỳ và những nơi xa xôi như Nhật Bản để đối phó với các cuộc tấn công mạng nhằm vào hòn đảo hư cấu Icebergen, nằm ở đâu đó giữa Iceland và Na Uy. Vào ngày 28 tháng 11, tin tặc đã tiến hành một cuộc tấn công kỹ thuật số trên hòn đảo hư cấu nhằm đánh cắp thông tin tình báo và tài sản trí tuệ, làm gián đoạn các dịch vụ của chính phủ và làm sập lưới điện.

Hoa Kỳ dẫn đầu chỉ huy và kiểm soát trên không trong cuộc tập trận, trong khi Romania dẫn đầu trong việc phát triển cốt truyện, Vương quốc Anh nắm quyền kiểm soát trên mặt đất và Ba Lan phụ trách các lực lượng tác chiến đặc biệt.

Gần 150 nhân viên đã có mặt tại chỗ cho sự kiện này, gấp đôi số người đã thực hiện hành trình vào năm ngoái. Bộ Tư lệnh Mạng Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ có khoảng 50 người tham gia trực tiếp hoặc từ xa.

Cuộc chiến ở Ukraine đã đặt ra câu hỏi cấp bách mới về việc NATO sẽ phản ứng thế nào trước một cuộc tấn công mạng vào một quốc gia thành viên đủ lớn để viện dẫn Điều 5, quy định một cuộc tấn công chống lại bất kỳ quốc gia thành viên nào là một cuộc tấn công chống lại tất cả. Chính phủ Albania đã xem xét yêu cầu sử dụng nó vào đầu năm nay sau một cuộc tấn công trên diện rộng vào các mạng của nước này bởi Iran.

Vấn đề phức tạp hơn nữa là mức độ dễ bị tổn thương của các mạng quan trọng ở các quốc gia NATO trước các cuộc tấn công mạng. Chúng có thể chạy từ các hoạt động tinh vi để cài đặt phần mềm độc hại trên các bản cập nhật phần mềm cho đến các cuộc tấn công ransomware phổ biến hơn — trong đó tin tặc lừa người dùng nhấp vào liên kết rồi tắt mạng để trích xuất khoản thanh toán. Trong một dấu hiệu cho thấy các cuộc tấn công mạng ngày càng đan xen với chiến tranh truyền thống.

Cuộc tập trận được tổ chức tại Phạm vi không gian mạng của NATO, một tòa nhà được thiết kế và khai trương vào năm 2021 để phục vụ như một trung tâm đào tạo các chuyên gia an ninh mạng của NATO về cách phối hợp và ứng phó với các cuộc tấn công giống như những cuộc tấn công trên mặt đất ở Ukraine. Tòa nhà cung cấp cho các chuyên gia mạng một vị trí an toàn với các mạng máy tính khép kín có thể mô phỏng ngày tận thế trên mạng. Tòa nhà có cả không gian chưa được phân loại và đã được phân loại, và hiếm khi mở cửa cho báo chí nhằm nỗ lực giữ an toàn cho các hoạt động. Những người tham gia bị cấm mang bất kỳ thiết bị cá nhân nào vào khu vực mô phỏng.

Một phần của cuộc tập trận kết hợp thử nghiệm các công nghệ mới, bao gồm điều chỉnh việc sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp chống lại các mối đe dọa trên mạng.

Áp lực gia tăng đối với các chuyên gia mạng trong các quốc gia NATO và các quốc gia đồng minh đã khiến khả năng phối hợp và kiểm tra các giao thức truyền thông trở nên cần thiết hơn. Phần Lan, cùng với Thụy Điển, hiện đang được xem xét trở thành thành viên NATO, nhưng từ lâu đã là đối tác mạng mạnh mẽ của NATO và cả hai đều được đưa vào cuộc tập trận.

TIN LIÊN QUAN

Hacker 'dội bom' ngân hàng Nga, kiểm soát 24.000 camera an ninh toàn cầu

Mổ chiếc Pixel XL ra, mấy anh iFixit thấy rằng máy dùng nhiều linh kiện quan trọng do Samsung cung cấp, bao gồm màn hình 2K AMOLED, chip nhớ tốc độ cao UFS 2.0 và RAM LPDDR4. Không...

NASA che giấu hình ảnh người ngoài hành tinh xuất hiện?

NASA và NATO rất có thể đang che giấu những hình ảnh của người ngoài hành tinh xuất hiện trong vũ trụ.

Hacker “dội bom” ít nhất 5 trong số các ngân hàng lớn nhất ở Nga

Các hacker đã tiến hành một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào ít nhất 5 trong số các ngân hàng lớn nhất của Nga, giúp chúng thâu tóm quyền kiểm soát 24.000 camera an ninh ở 30 nước khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Nhiều nhà máy điện hạt nhân đứng trước nguy cơ tấn công mạng

Ít nhất 20 quốc gia trên thế giới đang sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng các nhà máy điện hạt nhân không có phương án phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng.

Những sự kiện công nghệ đột phá năm 2022

Phần lớn, công nghệ đã được chứng minh là hữu ích trong lịch sử loài người. Trong quá khứ, những hiệu ứng đột phá của nó chủ yếu là nội dung của tiểu thuyết và phim khoa học viễn tưởng.

Quân đội Trung Quốc diễn tập chiến tranh mạng

Cuộc diễn tập đầu tiên tập trung vào các lực lượng chiến đấu bao gồm các đơn vị kỹ thuật số, các lực lượng đặc nhiệm, lực lượng tác chiến điện tử và hàng không.

Nhóm Hacker Anonymous có thực sự chuyên nghiệp ?

Xuất hiện những thông tin nói rằng Ghost Security Group và Anonymous đang có mâu thuẫn. Một thành viên của Anonymous cáo buộc Ghost Security Group đã phóng đại những gì họ làm được. Nhóm hacker này bác bỏ các chỉ trích và cho biết Anonymous có ảnh

THỦ THUẬT HAY

Cách hủy theo dõi, đăng ký các kênh Youtube bạn đã từng subscribe

YouTube là một trong những mạng xã hội về video lớn nhất hiện tại. Nó cung cấp các video giải trí và bạn cũng có thể đăng ký các nhân vật yêu thích của mình để thấy được những thông báo.

Cách xem và xóa lịch sử tải xuống trong Microsoft Edge

Nếu bạn sử dụng Microsoft Edge trên Windows hoặc Mac, thật dễ dàng để xem và xóa lịch sử tải xuống chỉ với một vài cú kích chuột.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dọn dẹp CCleaner hiệu quả nhất

CCleaner là công cụ dọn dẹp hệ thống, tăng tốc máy tính phổ biến nhất hiện nay. Giúp loại bỏ hoàn toàn các file rác, file tạm, registry trong hệ thống, xoá dữ liệu trình duyệt, trả lại không gian lưu trữ cho ổ cứng.

Thủ thuật đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8 theo sở thích

Gần đây rất nhiều bạn đã hỏi Trangcongnghe về việc thay đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8, để trả lời câu hỏi đó ban biên tập hân hạnh được giới thiệu với các bạn bài viết dưới đây.

Hướng dẫn tải về 12 hình nền chính thức tuyệt đẹp dành cho iPhone XR

Giống như hình nền của iPhone XS thì những hình nền của iPhone XR cũng có nhiều màu sắc mô tả chủ đề bong bóng. Những hình nền tương ứng với 6 tùy chọn màu sắc trên iPhone XR bao gồm: trắng,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Baic Q7: Ngoài giá bán, còn gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam, vốn