Nhóm Hacker Anonymous có thực sự chuyên nghiệp ?

Trong vụ tấn công Paris, nhóm tin tặc Anonymous đã tuyên chiến với Nhà nước Hồi giáo trên mặt trận Internet và tuyên bố đã 'xóa sổ' hàng nghìn tài khoản Twitter của IS hay những người ủng hộ chúng. Một nhóm khác với quy mô nhỏ hơn cũng tham gia nhưng cách thức hoạt động của họ khác và cho biết đã ngăn cản được ít nhất một vụ tấn công khủng bố.

 

Mọi việc bắt đầu sau vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Pháp hồi đầu năm nay, các thành viên sáng lập Ghost Security Group (Đội An ninh ma) đã quyết định nhanh chóng thoát khỏi Anonymous với ý kiến rằng chiến thuật của Anonymous là 'không có chút kinh nghiệm nào'. 

 


Ghost Security Group cho rằng nên thực hiện công tác tình báo với IS thay vì hack chúng.

 

'Họ (Anonymous) không có bất kỳ chút kinh nghiệm chống khủng bố', người điều hành Ghost Security Group nói với BBC qua điện thoại và yêu cầu giấu tên. 'Sau vụ tấn công vào Charlie Hebdo, chúng tôi hiểu rằng sự hiện diện của IS đã không chỉ giới hạn ở Trung Đông'.

 

Cơ quan an ninh FBI của Mỹ đã từ chối bình luận về các hoạt động của Ghost Security Group và không đưa ra xác minh về các hoạt động độc lập mà nhóm này tuyên bố.

 

Người đứng đầu Ghost Security Group cho biết các thành viên trong nhóm có những người sống tại Mỹ, châu Âu và cả Trung Đông, trong đó bao gồm các nhà ngôn ngữ học và những người có kinh nghiệm, kỹ thuật thu thập thông tin tình báo.

 

Thay vì cố gắng đánh sập các tài khoản hay tấn công những website của Nhà nước Hồi giáo bằng phương thức từ chối dịch vụ (DDoS) - nói đơn giản là khiến trang web đó không truy cập được - thành viên Ghost Security Group hoạt động giống gián điệp chứ không như tin tặc. Nhóm theo dõi các tài khoản Twitter nghi ngờ của IS hay những người thân IS, rồi thâm nhập vào kho dữ liệu quân sự để tìm kiếm thông tin.

 

'Chúng tôi muốn ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố hơn thay vì đánh sập các trang web', điều hành Ghost Security Group cho biết. 'Anonymous đang tấn công một số diễn đàn cực đoan mà có giá trị trong tình báo, còn chúng tôi lại muốn các forum này tiếp tục hoạt động để xem những gì đang diễn ra, từ đó thu thập thông tin'.

 

Nhóm này tuyên bố đã giúp ngăn chặn một cuộc khủng bố ở Tunisia bằng cách theo dõi cuộc trò chuyện của các chiến binh trên mạng, từ đó họ phát hiện rằng phiến quân sẽ tấn công vào một địa điểm trên đảo Djerba. Ghost Security Group cho hay, Djerba nằm trong mục tiêu tấn công của IS vào tháng 7, tương tự vụ khủng bố hồi tháng 6 trên bãi biển ở Tunisia khiến 38 người thiệt mạng. Dù vậy, rất khó để xác minh việc nhóm đã góp phần ngăn cản vụ tấn công này.

 

Michael Smith, Giám đốc điều hành văn phòng tư vấn bảo mật Kronos Advisory, người làm việc với Ghost Security Group, cho biết họ đã phát hiện các đoạn trao đổi trên Twitter giữa các tài khoản IS. Mặc dù những thông điệp này chỉ tồn tại trong vài phút nhưng nhóm đã nhanh chóng chụp lại được. Smith nói rằng ông làm cầu nối để chuyển các thông tin mà Ghost Security Group thu thập được đến các nhà chức trách, phục vụ cho công tác điều tra.

 

Hoạt động độc lập khỏi Anonymous, người đứng đầu Ghost Security Group cho biết, nhóm đã có những mối quan hệ vượt trên mức độ giữa các hacker với cơ quan chức năng. Trong quá khứ, Anonymous từng nhắm vào mục tiêu là cơ quan chính phủ, chẳng hạn sau vụ một cảnh sát Mỹ da trắng đã bắt chết Michael Brown, một người da đen ở thành phố Ferguson.

 

Ghost Security Group đang liên kết với chính phủ Mỹ trong công cuộc chống khủng bố. 'Chúng tôi có thông tin, nhưng chúng tôi không thể làm gì với nó, trừ khi hợp tác với chính phủ. Chính phủ có súng và triển khai các hoạt động trên thực địa, từ đó ngăn cản các hoạt động khủng bố'.

 


Anonymous tuyên bố quét sạch IS trên mạng.

 

Xuất hiện những thông tin nói rằng Ghost Security Group và Anonymous đang có mâu thuẫn. Một thành viên của Anonymous cáo buộc Ghost Security Group đã phóng đại những gì họ làm được. Nhóm hacker này bác bỏ các chỉ trích và cho biết Anonymous có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động chống phá tuyển dụng của IS.

 

Smith nói rằng, hoạt động của Ghost Security Group rơi vào 'vùng xám pháp lý' ở nhiều nước, khi mà hầu hết mọi nơi trên thế giới đều coi 'hack' là bất hợp pháp. Tuy nhiên nhóm sẽ tuân thủ và không ngừng nỗ lực.

 

'Chúng tôi đang cố gắng xác định bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào được sử dụng hay tham gia cổ vũ các cuộc tấn công', ông nói về các dự định. 'Chúng tôi hi vọng có thể phát hiện các vụ khủng bố trước khi nó xảy ra'.

 

Tiến sỹ Jamie Shea, Phó tổng thư ký NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) phụ trách các thách thức an ninh mới, cho biết cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo được thực hiện bởi Anonymous đã mang lại 'một số kết quả tốt'. Song những nỗi lực gần đây của nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới khi phát động chiến tranh mạng với IS có thể phản tác dụng.

 

'Sẽ là tốt hơn nếu Anonymous nhường lại cuộc chiến cho các cơ quan chức năng, những người nắm vững các chiến lược tốt nhất và các phương pháp tốt nhất', quan chức NATO cho hay.

TIN LIÊN QUAN

Nhóm Hacker Anonymous tuyến bố gây chiến với IS

Cả thế giới đang hết sức bàng hoàng và phẫn nộ với vụ khủng bố đẫm máu tại Paris (Pháp), cướp đi sinh mạng của ít nhất 127 người, hơn 300 người bị thương.

Anonymous dọa "tấn công" chính phủ Trung Quốc

Nhóm tin tặc khét tiếng thế giới Anonymous vừa lên tiếng tiết lộ rằng, họ đang lên kế hoạch để tổ chức các đợt tấn công lớn hơn và nghiêm trọng hơn nhắm vào các website của chính phủ Trung Quốc.

Hacker Việt đánh sập hệ thống webchat của Anonymous ?

7h ngày 18/11, trang Twitter chính thức của Anonymous trong chiến dịch chống IS là #OpParis thông tin, các trang webchat của họ đang bị tấn công và không thể truy cập. Tuy vậy, họ chưa xác định được nguyên nhân và người gây ra vụ việc.

Anonymous tấn công Triều Tiên nhân ngày kỉ niệm chiến tranh Nam Bắc Triều

(TCN) - Theo nguồn tin ghi nhận được vào ngày 12/5 vừa qua, một nhóm hacker quốc tế tuyên bố đã hack thành công một số website của Triều Tiên và đây được xem như động thái mở màn cho hàng loạt cuộc tấn công sau đó vào các trang web của quốc gia phía

Anonymous đánh sập các trang web của Nissan vì... cá voi

Hai trong số các trang web chính của Nissan đã bị Anonymous đánh sập ngay khi sự kiện triển lãm ô tô quan trọng nhất thế giới đang diễn ra tại Detroit. Các hacker này khẳng định, vụ hack này là...

Tờ báo Charlie Hebdo ra số mới trên ứng dụng Smartphone

Sau vụ tấn công lấy đi sinh mạng của nhiều nhân viên tòa soạn báo Charlie Hebdo tuần trước, tờ báo trào phúng của nước Pháp đột ngột có lượng người đọc tăng vọt và đang cố gắng phát hành trên smartphone để ai cũng có thể tiếp cận.

17 GB tài liệu về cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị hacker phát tán trên mạng

Theo truyền thông phương Tây đưa tin, tin tặc tấn công và đánh cắp dữ liệu của EGM có mối liên kết với Anonymous. Hành động này được cho nằm trong một 'chiến dịch truy quét tham nhũng' của tổ chức tin tặc ẩn danh khét tiếng.

Điều gì xảy ra với các hacker sau khi bị tóm

Các bị cáo của vụ án hacker nhằm vào dịch vụ thanh toán trực tuyến ‘PayPal' đã được tại ngoại sau gần 2 năm trong trại Limbo.

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn Facebook tự động dịch các bài viết

Facebook là một trong những mạng xã hội “quốc tế” được nhiều người dùng sử dụng nhiều nhất hiện nay, với hàng trăm, hàng triệu nguời dùng, trong đó bao gồm cả người dùng không sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Tất cả

Những ứng dụng trả phí hữu ích đang giảm giá 100% trên Microsoft Store

Ứng dụng này sẽ giúp bạn quản lý các công việc cá nhân hay nơi bạn làm việc một cách dễ dàng. Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, đồng thời cho phép kết hợp với ứng dụng lịch mặc định trong hệ thống. Đây là ứng dụng

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

YouTube Go: ứng dụng xem YouTube rất gọn nhẹ, chạy cực nhanh

Nhưng không nhất thiết phải có máy yếu mới được xài, YouTube Go có thể chạy với bất kì thiết bị Android nào và mình thậm chí còn thích nó hơn so với app YouTube gốc vì nó rất nhẹ và chạy cực nhanh, nó làm đúng những gì

Hướng dẫn chọn nguồn máy tính chuẩn xác

Chọn đúng bộ nguồn máy tính không chỉ giúp máy tính của bạn ổn định theo năm tháng mà còn làm cho “ví” đỡ đau hơn. Trong số các thành phần linh kiện của máy tính, bộ nguồn máy tính (hay PSU – viết tắt của Power Supply

ĐÁNH GIÁ NHANH

Một tuần trải nghiệm Samsung Galaxy A32: Những nâng cấp mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn

Mình nhận Galaxy A32 vào thứ 7 tuần trước, đến lúc bài viết này được thực hiện thì đã là hơn một tuần mình được sử dụng chiếc máy tầm trung này đến từ Samsung. Dù có giá cao hơn thế hệ trước, nhưng những gì mà Galaxy

Những tính năng chụp ảnh đáng chú ý trên Vivo X70 Pro dành cho các fan sống ảo

Vivo X70 Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam và trở thành flagship ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Nếu bạn là người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, thích sống ảo trên mạng xã hội thì các tính năng chụp ảnh

Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một

Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.