Các nhà khoa học khám phá quần thể cá đuối khổng lồ có thực

Với rất nhiều loài động vật biển đang bị đe dọa do hoạt động của con người và biến đổi khí hậu, thật đáng khích lệ khi biết về một quần thể đang phát triển rất tốt: một nhóm gồm hơn 22.000 cá đuối đại dương (Mobula birostris) ngoài khơi bờ biển Ecuador.

Quy mô dân số ước tính đó gấp hơn 10 lần con số được cho là ở các khu vực khác và các nhà bảo tồn đang hy vọng rằng cộng đồng cá đuối 'chưa từng có' này có thể cung cấp một số thông tin lý do thuận lợi nào cho loài sự dồi dào này.

Vào năm 2019, cá đuối đại dương được phân loại lại là có nguy cơ tuyệt chủng trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN, trong đó đánh bắt cá thương mại là mối đe dọa lớn nhất đối với loài này – cho dù đó là do nhắm mục tiêu trực tiếp hay do đánh bắt không chủ ý.

Mặc dù rõ ràng là cá đuối đại dương dễ bị tổn thương, nhưng không dễ để nghiên cứu và theo dõi chúng: những loài động vật này dành nhiều thời gian ở ngoài khơi xa nên khó tiếp cận và mô hình di chuyển của chúng cũng có thể khó đoán.

Kể từ cuối những năm 1990, các nhà khoa học đã theo dõi nhóm cá đuối đặc biệt này ở vùng duyên hải Ecuador. Đối với ước tính mới nhất này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bức ảnh và quan sát có giá trị trong hơn một thập kỷ được thực hiện trong lĩnh vực này từ năm 2005 đến 2018 để ước tính dân số hiện tại trên 22.000.

Khu vực Isla de la Plata chính là một điểm lý tưởng của những con cá này. Nhóm nghiên cứu cho rằng nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào có thể là một trong những lý do khiến quy mô dân số tăng lên, với nước lạnh, giàu chất dinh dưỡng dâng lên từ độ sâu và được vận chuyển theo dòng hải lưu cung cấp một lượng thức ăn nhẹ ổn định cho động vật phù du.

Mặc dù việc đánh bắt cá đuối ở khu vực này hiện là bất hợp pháp, nhưng việc đánh bắt nhầm, vướng vào lưới đánh cá và va chạm từ các tàu vẫn là một vấn đề, bên cạnh biến đổi khí hậu – nhiều loài cá được quan sát thấy bị thương hoặc sẹo trong thời gian nghiên cứu.

TIN LIÊN QUAN

Loài khỉ đột lớn nhất thế giới đứng bên bờ tuyệt chủng

Khỉ đột miền Đông - loài linh trưởng lớn nhất thế giới hiện còn tồn tại - vừa bị liệt vào danh sách động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắt trái phép và nội chiến tại các quốc gia châu Phi.

Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19

Hôm 27.8, chính phủ Mỹ cho biết đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở nai, mở rộng danh sách các động vật được biết là đã có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

Cá đuối khổng lồ đẻ non vì sợ người

Con cá đuối khổng lồ đẻ liền 8 con non trên tàu do áp lực khi bị đoàn nghiên cứu bắt trong cuộc khảo sát gần Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Sát thủ máu lạnh có nọc độc "tiễn" cùng lúc 20 người về cõi chết

Có khả năng giết chết 20 người trưởng thành cùng một lúc chỉ sau một nhát cắn, rắn biển Olive là loài 'sát thủ' nguy hiểm bậc nhất của đại dương.

Vườn thú đóng cửa 4 ngày để đàn khỉ khóc thương đồng loại

Vườn thú Camperdown Wildlife Centre ở Dundee, Scotland, sẽ mở lại vào hôm 4/1 sau 4 ngày đóng cửa để 10 con khỉ đuôi sư tử khóc thương đồng loại vừa chết, theo Mirror.

Nhật chế tạo giấy điện tử

Nhật vừa phát triển loại giấy bao gồm trong mình những tính năng của màn hình, máy in và máy tính bảng cảm ứng...

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi Font chữ trên điện thoại Oppo F1s

Nếu sở hữu smartphone Oppo và cảm thấy nhàm chán với Font chữ mặc định trên máy. Tham khảo bài viết sau để biết cách thay đổi Font chữ trên điện thoại Oppo nhé!

Một số mẹo sử dụng Gmail trên Android

Dù có gắn bó với Gmail hay không, hãy tham khảo bài hướng dẫn dưới đây của trang công nghệ Cnet Asia để khám phá những mẹo ngầm và tính năng được giấu kĩ mà bạn rất có thể đã bỏ qua.

Tải Cuphead bản full game - phá đảo thế giới của Quỷ

Bạn là fan cứng của các bộ phim hoạt hình Disney thì chắc chắn không thể bỏ qua một siêu phẩm game đình đám Cuphead. Trò chơi với độ khó cao, đòi hỏi các game thủ phải đạt được cảnh giới kiên nhẫn và phản xạ nhanh. Để

Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11?

Cài đặt lại Windows 11 không phải là một cách dễ dàng nếu bạn chưa từng cài đặt lại Windows. Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11 mà không làm mất dữ liệu? Dưới đây là 3 cách đơn giản để cài đặt lại Windows 11 mà nhất

Chuyển đổi từ gói cước Thánh SIM sang Siêu Thánh SIM nhanh chóng

Để tiết kiệm thời gian phải đi ra cửa hàng để mua sim mới, nếu như bạn đã và đang sở hữu một chiếc Thánh SIM mà muốn chuyển sang gói cước Siêu Thánh SIM thì có thể làm theo cách mình sẽ hướng dẫn dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp

Đánh giá chi tiết Asus NovaGo: Hiệu suất không thực sự tốt

VietTimes -- NovaGolà một ví dụ điển hình trong phân khúc laptop tầm trung của Asus với mức giá700 USD, sở hữu màu xám bạc với các điểm nhấn crom sang trọng. Nhưng xét về hiệu suất, liệu đây có phải là một mẫu máy tính