NASA phóng thành công tên lửa mặt trăng Artemis I

NASA đã thành công tên lửa mặt trăng Artemis I ngày 16 tháng 11 từ Florida sau nhiều ngày trì hoãn. Artemis I được đánh giá là tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay của cơ quan này.

Sứ mệnh Artemis I phóng trên tên lửa Hệ thống Space Launch System (SLS) của NASA vào ngày 16 tháng 11 năm 2022 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.

Mặc dù không có phi hành gia nào trên tàu, tên lửa của Hệ thống Space Launch System (SLS) đang mang theo phi thuyền Orion trong chương trình thử nghiệm này của NASA. Artemis I sẽ không hạ cánh trên mặt trăng, nhưng tàu vũ trụ sẽ quay quanh quỹ đạo gần đó trước khi quay trở lại Trái đất sau 26 ngày.

Cho đến nay, Artemis đang diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt quỹ đạo quanh Trái đất, nhưng nhiều cột mốc quan trọng vẫn chưa đến – bao gồm cả việc Orion kích hoạt động cơ của nó để rời khỏi quỹ đạo Trái đất và bắt đầu chuyến hành trình kéo dài nhiều ngày tới mặt trăng.

Mặc dù chương trình bị trì hoãn trong nhiều năm và hiện đang vượt quá ngân sách hàng tỷ đô la, tuy nhiên NASA vẫn quyết tâm sẽ đưa các phi hành gia trở lại bề mặt mặt trăng vào năm 2024 lần đầu tiên kể từ kỷ nguyên Apollo. Cùng với đó, sứ mệnh Artemis 3 dự kiến sẽ được triển khai năm 2026, đưa con người trở lại Mặt trăng lần đầu tiên kể từ 1972.

Hình ảnh mô phỏng của tàu phi thuyền Orion

NASA có kế hoạch điều khiển Orion bay ở độ cao gần 60 dặm so với bề mặt của mặt trăng, trước khi di chuyển vào một quỹ đạo rộng quanh cơ thể mặt trăng. Để quay trở lại, Orion sẽ sử dụng lực hấp dẫn của mặt trăng để hỗ trợ nó thiết lập quỹ đạo quay trở lại quỹ đạo của Trái đất.

Chương trình Artemis của NASA đã nhận được sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ của các đảng, nhưng Tổng thanh tra của cơ quan này gần đây đã cảnh báo rằng Artemis không phải là cách “bền vững” để thiết lập sự hiện diện trên mặt trăng. Cơ quan giám sát nội bộ phát hiện ra rằng hơn 40 tỷ đô la đã được chi cho Artemis và NASA. Dự kiến chương trình này sẽ tiêu tốn khoảng 93 tỷ đô la vào thời điểm phi hành đoàn hạ cánh đầu tiên diễn ra.

Từ khoá : Artemis I

TIN LIÊN QUAN

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

NASA thử nghiệm thành công tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới

Theo ScienceAlert đưa tin, NASA đã thử nghiệm thành công động cơ tên lửa mạnh nhất thế giới.

Đơn kiện NASA của Jeff Bezos dung lượng lớn đến độ làm lỗi cả máy tính của Bộ tư pháp

Thật vậy, các tập tin PDF có tổng dung lượng đến trên 7 GB khiến phần mềm Adobe Acrobat Reader cài trên các máy tính của Bộ tư pháp gặp sự cố. Nguyên nhân được đưa ra là phần mềm Acrobat Reader…

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

NASA và Boeing đẩy lùi kế hoạch đưa phi hành gia Starliner đến năm 2023

Các quan chức cho biết NASA và Boeing hiện đang nhắm mục tiêu cho chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner vào đầu năm 2023.

Siêu máy tính NASA mô phỏng gió lốc từ máy bay drone

[i][/i] NASA vừa công bố một video mô phỏng hoạt động diễn ra xung quanh máy bay drone, dựa trên kết quả từ siêu máy tính.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn 6 thư mục trong This PC trên Windows 10

Khi mở This PC trên Windows 10 bạn sẽ thấy hiển thị 6 thư mục gồm Desktop, Pictures, Documents, Videos, Download, Music. Vậy làm sao để có thể có thể các thư mục này khi mở This PC?

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

3 cách giúp kiểm tra pin iphone bị chai

Cách làm này sẽ hơi mất thời gian một chút, cụ thể là có thể lên tới 2 ngày chờ đợi từ sever của Apple để phản hồi. Nhưng bù lại, bạn sẽ có được một kết quả chuẩn xác về tình trạng pin của thiết bị.

Cách "hóa trang" cho điện thoại nhân dịp Halloween

Ngày hội Halloween đã đến sát chân bạn rồi đấy, ngoài việc trang trí, mua sắm cho mình những bộ trang phục phù hợp thì tại sao lại quên đi một...

Kích hoạt và sử dụng chế độ chia đôi màn hình(Split View)trên Mac OS X El Capitan

Split View là một trong những tính năng được mong đợi nhất trên Mac OS X El Capitan. Tính năng mới này cho phép người dùng có thể mở 2 ứng dụng cùng một lúc, sắp xếp các cửa sổ nằm cạnh nhau mà không cần kéo chuột để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

“Mổ xẻ” Dell XPS 17 9700: có gì mà giá tới tận trên 50 triệu đồng?

Dell XPS 17 9700 là một chiếc Ultrabook khổng lồ cả về kích thước lẫn hiệu năng. Những tin đồn về Dell XPS 17 9700 từ đầu năm nay phần lớn đều đã thành hiện thực. Ở Việt Nam, chiếc máy này đang được bán với giá tham