NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.


Tháng 10/2006, NASA đã phóng tàu song sinh STEREO (STERO-B và STERO-A), có tên viết tắt của Đài quan sát năng lượng mặt trời (Solar TErrestrial RElations Observatory), lên vũ trụ để quan sát mặt trời từ hai phía cùng một lúc.




Tàu vũ trụ STEREO-A và STEREO-B thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu mặt trời.

Hoạt động này của NASA nhằm nghiên cứu các cơn phun trào cực quang của mặt trời (coronal mass ejections – CME).


STEREO – A sẽ quay xung quanh mặt trời ở phía trước của Trái đất, trong khi tàu STERO – B quay ở phía sau. Hai con tàu hoạt động ở cả phía trước và phía sau sẽ cung cấp cho các nhà khoa học một cái nhìn tổng thể lần đầu tiên về mặt trời.


Tuy nhiên, sau 8 năm, vào ngày 1/10/2014, NASA đã mất liên lạc với STERO-B. Trong suốt hơn 22 tháng, nhóm nghiên cứu đã cố gắng tìm mọi cách để liên lạc với tàu vũ trụ STERO-B. Theo NASA, các thông tin liên lạc từ tàu vũ trụ STERO-B có thể bị chặn so sự can thiệp của mặt trời.



NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Ngày (23/8), NASA đã chính thức công bố thông tin bắt được tín hiệu với tàu vũ trụ STERO-B.

Các khoa học gia tại NASA đã sử dụng mạng không gian Deep Space Network (DSN) để tìm kiếm STERO-B. Và cuối cùng, ngày 21/8, NASA đã bắt được tín hiệu của nó. Các tín hiệu gửi xuống đã được theo dõi trong vài giờ để xác định động thái của con tàu này, sau đó máy phát điện áp cao đã được hỗ trợ để tiết kiệm pin.


'Đội STEREO Missions Operations đã lên kế hoạch phục hồi để đánh giá tình trạng của con tàu, tái thiết lập quyền kiểm soát và đánh giá tất cả các hệ thống và công cụ phụ trợ', ông Karen C Fox, phát ngôn viên của NASA cho biết.




Vị trí của STEREO-A (màu đỏ) và STEREO-B (màu xanh).

Hai con tàu vũ trụ này được dự định hoạt động đến năm 2008, nhưng nó đã tồn tại lâu hơn và đến nay đã được 10 năm. Tàu vũ trụ này được thiết kế để liên lạc với Trái đất hàng ngày và chúng sẽ tự khởi động lại nếu không liên lạc sau 72 giờ.


Cập nhật: 28/08/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

NASA ghi được hình tàu ngoài hành tinh hút năng lượng Mặt trời?

Những người đam mê nghiên cứu về người ngoài hành tinh khẳng định vật thể lạ trong các hình ảnh được NASA ghi lại là tàu vũ trụ tới từ thế giới khác, tiếp cận và hút năng lượng Mặt trời.

Tàu vũ trụ bay gần Mặt trời nhất sẽ được phóng vào năm 2018

NASA cho biết họ đang hoàn thành tàu vũ trụ Solar Probe Plus (SPP), được thiết kế cho mục đích thăm dò Mặt trời, để chuẩn bị phóng lên không gian vào mùa Hè năm 2018.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

NASA vừa tìm ra tia X vũ trụ rất mạnh nhưng không rõ nó đến từ đâu

Nghiên cứu này tới từ bản phân tích những dữ liệu ghi lại được trong sứ mệnh DXL của NASA, cất cánh vào năm 2012 để tìm ra thứ gì đã phát ra những tia X yếu tại góc thiên hà của chúng ta.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

NASA: Sẽ tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong 10 năm tới

Giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, James Green dự đoán khả năng con người sẽ phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh ngay tại hệ Mặt trời trong 10 năm tới.

Chúng ta có thể đọc toàn bộ các nghiên cứu của NASA hoàn toàn miễn phí

NASA mới đây quyết định nới lỏng quyền truy cập của công chúng, cho phép tất cả mọi người tiếp cận đến nghiên cứu của họ mà không phải trả bất kỳ đồng phí dịch vụ nào.

Phi hành gia của NASA: Vũ trụ đầy sự sống

Sau khi trải qua 230 ngày sống trong vũ trụ, một phi hành gia của NASA khẳng định người ngoài hành tinh đang ở khắp nơi trong vũ trụ.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật Flash chơi Webgame không được

Bạn thích các thể loại Webgame nhưng bạn lại không biết bật Flash Player hoặc bật Flash chơi Webgame không được thì hướng dẫn sau đây sẽ chỉ rõ cho bạn cách để bật Flash chơi Webgame chuẩn nhất.

5 cách khắc phục kết nối WIFI mà vẫn không thể vào được Internet

Trong quá trình sử dụng WiFi, bạn có thể gặp phải tình trạng kết nối được với mạng nhưng lại không có Internet. Đây là một vấn đề khá phổ biến trên các thiết bị Android. Sau đây là 5 cách để khắc phục tình trạng này

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Những tính năng có thể bạn chưa biết tới của CCleaner

Nhưng nếu chỉ để sử dụng các tính năng cơ bản của CCleaner thì đó quả thực là một sự lãng phí, bởi ngoài việc tìm, quét, và khắc phục những lỗi mà ai cũng biết kia, công cụ giúp dọn dẹp máy tính này còn có khả năng khá

2 cách đơn giản để xem và đọc địa chỉ MAC trên máy tính Windows 10

Địa chỉ MAC là địa chỉ định danh duy nhất hay còn gọi là số nhận dạng của mỗi thiết bị được các nhà sản xuất gán trên mỗi thiết bị. Địa chỉ MAC dài 48 bit.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Z Flip3 sau một tuần sử dụng: smartphone gập rẻ và ấn tượng nhất hiện nay dành cho giới trẻ

Galaxy Z Flip3 sau một tuần trải nghiệm sẽ như thế nào? Hãy cùng mình đánh giá smartphone gập cực hot này tại bài viết.

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng