Zoom Video Communications Inc, công ty cung cấp nền tảng hội nghị trực tuyến có trụ sở tại California, Mỹ, báo cáo mức tăng doanh thu hàng quý nhỏ nhất chưa từng có vào cuối ngày thứ Hai. Và cổ phiếu của Zoom đã bỏ lỡ đợt phục hồi lớn của cổ phiếu công nghệ kể từ giữa tháng 6, giảm 6,2% so với mức tăng 19% của Chỉ số Nasdaq 100.
Doanh số bán hàng của Zoom bùng nổ trong đại dịch khi các cá nhân và doanh nghiệp đổ xô đến hội nghị trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng bị mắc kẹt với dịch vụ miễn phí của công ty và nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm đã và vẫn có các lựa chọn khác, chẳng hạn như Microsoft Corp.’s Teams. Mặc dù Zoom có lãi nhưng kỳ vọng về tăng trưởng doanh số của nó có thể vẫn quá cao.
Meta Marshall, nhà phân tích tại Morgan Stanley cho hay: “Ngay cả khi công ty hướng đến khả năng sinh lời nhiều hơn trong một môi trường hạn chế vĩ mô hơn, triển vọng hàng đầu thận trọng hơn có thể khiến cái tên này bị đánh đổi trong ngắn hạn” .
Các nhà đầu tư đang quan tâm đến lợi nhuận quý II. Thị trường quyền chọn ngụ ý rằng họ kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng 13% theo cả hai hướng sau báo cáo, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.
Kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2019, công ty đã vượt qua ước tính doanh thu và lợi nhuận mỗi quý. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty lại giảm sau sáu trong bảy báo cáo gần đây nhất, khi các nhà đầu tư xem xét Zoom sẽ hoạt động như thế nào trong môi trường tăng trưởng chậm hơn, sau đại dịch Covid 19.
Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng doanh số bán hàng tăng 9% trong quý thứ hai, và giảm từ 12% trong quý đầu tiên. Trong năm nay và hai năm tới, họ ước tính mức tăng trưởng 11% đến 13%, khác xa với mức tăng hàng năm 300% trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.
Giờ đây, những ngày siêu tăng trưởng đã qua, Zoom đang tìm cách giành lại thị phần giữa các khách hàng doanh nghiệp, đối đầu trực tiếp với gã khổng lồ công nghệ Microsoft và ở một mức độ thấp hơn là Webex của Cisco Systems và Salesforce Inc.’s Slack.
Nhà phân tích John Butler của Bloomberg Intelligence cho biết: “Doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp dễ dàng giành được chiến thắng, khi bạn nghĩ về khả năng của Microsoft trong việc đóng gói các Nhóm thành một đợt bán Office 365”.
Butler còn cho biết thêm: “Zoom đã chuyển trọng tâm sang phân khúc doanh nghiệp để tăng trưởng, nơi mà tôi không nghĩ rằng thương hiệu mạnh sẽ giúp họ nhiều như trong thị trường tiêu dùng trực tuyến” Ông nhận thấy sự cạnh tranh nhiều hơn từ Microsoft Teams và cũng mong muốn các doanh nghiệp mẹ và doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ cắt giảm các khoản chi tiêu ít quan trọng hơn khi lạm phát bóp nghẹt ngân sách của họ.