Dùng cần sa gây hại cho não

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Sức khỏe bộ não, Đại học Texas, Mỹ vừa công bố một nghiên cứu khẳng định sử dụng cần sa lâu dài có thể ảnh hưởng đến bộ não. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào thời gian, độ tuổi dùng cần sa lần đầu tiên.


Nhà khoa học Francesca Filbey và các đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát 48 người sử dụng cần sa trung bình 3 lần một ngày ở độ tuổi 62 và so sánh với những người không sử dụng cần sa.


Những người tham gia khảo sát cũng được kiểm soát việc sử dụng rượu và thuốc lá. Các nhà khoa học sử dụng một số kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) để đo các thông tin của não.




Sử dụng cần sa tác động xấu cho não. (Ảnh: INT).

Nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng kết nối cấu trúc trong não bắt đầu suy giảm sau khi sử dụng cần sa liên tục trong khoảng từ 6-8 năm. Những người tham gia cũng được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra nhận thức. Kết quả là chỉ số IQ thấp hơn so với bình thường ở những người dùng cần sa lâu dài.


'Kết quả của nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng kết nối cả về cấu trúc và chức năng của não. Đây có thể là cách phản ứng của cơ thể nhằm bổ sung và thay thế cho các tổn thất chất xám do việc sử dụng cần sa lâu dài gây ra' - Sina Aslan - tác giả của nghiên cứu nói.


Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng cho thấy chất xám vỏ não orbitofrontal chịu tác động của delta-9-tetrahydrocannabinol - thành phần chính trong cần sa - nhiều hơn chất trắng.


Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obstetrics and Gynecology, các nhà khoa học phát hiện thấy cần sa sử dụng trong thời kỳ mang thai không làm tăng nguy cơ sẩy thai, khiến trọng lượng sinh thấp và sinh non khi chưa pha trộn nó với thuốc lá.


Cập nhật: 29/09/2016
Theo khoahocphattrien

TIN LIÊN QUAN

Công việc không vui hại sức khỏe tuổi 40

Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Ohio cho thấy tình trạng không hài lòng với công việc trong những năm 20 và 30 tuổi ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe khi bước vào độ tuổi 40.

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Phát hiện một lò nấu bia 5.000 tuổi ở miền Bắc Trung Quốc

Nghiên cứu chất tồn đọng trên một bình gốm cổ, các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng sớm nhất của sản xuất bia ở Trung Quốc và một công thức sản xuất bia 5.000 năm tuổi.

Muốn sống lâu, hãy đọc sách nhiều hơn

Mới đây, một nhóm các chuyên gia thuộc khoa Sức khỏe cộng đồng của Đại học Yale đã tìm ra mối liên hệ giữa việc đọc sách nhiều hơn và tăng tuổi thọ.

Phát hiện loại men hạn chế quá trình trao đổi chất ở người cao tuổi

Một nhóm các nhà khoa học của Mexico vừa phát hiện loại men mang tên CD38, thủ phạm kìm hãm quá trình trao đổi chất và cụ thể là làm giảm lượng phân tử ADN trong cơ thể người cao tuổi.

Con trai hút cần sa "bị lùn hơn 10cm"

Một nghiên cứu mới phát hiện các thanh niên thường xuyên hút cần sa có chiều cao thấp hơn và nhẹ hơn so với những người không hút.

Con người có thể kéo dài được tuổi thọ trong tương lai?

Tuổi thọ của con người không bao giờ kéo dài mãi mãi được, trừ phi xuất hiện một đột phá nào đó có thể xử lý được tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan tới tuổi tác.

Lo âu làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do ung thư ở nam giới

Một nghiên cứu mới vừa cho thấy những người đàn ông mắc chứng lo âu nặng có khả năng tử vong do ung thư cao gấp hai lần so với người bình thường.

THỦ THUẬT HAY

Những ứng dụng hay dành cho Giáng sinh 2015

Khi Lễ Giáng sinh đang đến rất gần, không khí Giáng sinh cũng đã bắt đầu ngập tràn khắp nơi nơi. Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, còn chờ gì nữa mà bạn không “khoác áo mới” cho “dế” yêu của mình? Ngoài giao diện mang

FPS Sci-fi nổi tiếng: Shadowgun Legends vừa được ra mắt miễn phí

Đối với những ai chưa biết thì series Shadowgun vốn nổi tiếng với lối chơi đậm chất hành động cùng những màn đấu súng gay cấn, cuộc chiến giữa những chiến binh và những sinh vật ngoài hành tinh với ngoại hình đầy quái

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Smooth Scrolling trên Google Chrome

Smooth Scrolling (cuộn mượt) là một trong số những tính năng ẩn trên Google Chrome. Khi bạn sử dụng các trình duyệt khác như Firefox hay Opera, hiệu ứng cuộn chuột khá mượt và không gây khó chịu cho mắt. Trên Google

Mẹo sử dụng hay dành cho iPhone

Thành viên Nam Air trên diễn đàn TinhTe đã có một bài viết chia sẻ một số mẹo sử dụng iPhone rất hay. Mời các bạn tham khảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xe máy Kymco K-Pipe

Kymco K-Pipe là mẫu xe côn tay khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam sở hữu cho mình kiểu dáng đậm chất thể thao hướng theo giới trẻ mà dòng xe này được ưu chuộng để di chuyển trong phố cũng như các chuyến Tour

Đánh giá chi tiết chiếc smartphone Zenfone 4 Max “nhỏ nhưng có võ”

Thiết kế bên ngoài rất ấn tượng khi máy có khung và mặt lưng bằng kim loại, tạo nên 1 khối thống nhất và liền lạc mang đến cảm giác cầm nắm thuận tiện mà không kém phần sang trọng.

Đồng hồ nữ rep siêu cấp – Xu hướng hoàn thiện thẩm mỹ được phái đẹp lựa chọn

Không chỉ là món đồ phụ kiện thời trang, đồng hồ rep nữ 11 siêu cấp còn giúp phái đẹp định hình phong cách cá nhân, hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tôn lên sự sang trọng quý phái.