Phát hiện một lò nấu bia 5.000 tuổi ở miền Bắc Trung Quốc

Nghiên cứu chất tồn đọng trên một bình gốm cổ, các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng sớm nhất của sản xuất bia ở Trung Quốc và một công thức sản xuất bia 5.000 năm tuổi.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ ngày 23/5 cho biết các hiện vật mới phát hiện cho thấy người thời cổ đại đã làm chủ 'kỹ thuật sản xuất bia tiên tiến' có các yếu tố kết hợp từ Đông và Tây.

Dư chất thu được từ ống khói và bình gốm cho thấy dấu vết lên men của các thành phần như kê, lúa mạch, một loại hạt dẻo và các loại thân củ.



Phát hiện này cho thấy lúa mạch xuất hiện ở Trung Quốc khoảng 1.000 năm sớm hơn so với dự đoán trước đây.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Stanford cho biết việc phát hiện lúa mạch là một bất ngờ. Đây là dấu hiệu sớm nhất của lúa mạch tìm thấy trong các vật liệu khảo cổ ở Trung Quốc.

Phát hiện này cho thấy lúa mạch xuất hiện ở Trung Quốc khoảng 1.000 năm sớm hơn so với dự đoán trước đây và có thể đã được sử dụng như một thành phần nấu bia lâu trước khi nó trở thành một sản phẩm nông nghiệp thiết yếu.

Phát hiện trên đến từ các địa điểm khảo cổ gần một nhánh của sông Vị ở miền Bắc Trung Quốc, bao gồm hai hố có niên đại khoảng 3.400-2.900 trước Công nguyên. Tại đây các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều đồ tạo tác liên quan đến sản xuất, lọc và lưu trữ bia dưới lòng đất.

Ông Patrick McGovern, một chuyên gia về khảo cổ tại Bảo tàng Khảo cổ học và nhân chủng học của Đại học Pennsylvania, người không tham gia vào nghiên cứu, đồng ý rằng các kỹ thuật được sử dụng để sản xuất bia ở Trung Quốc là rất tiến bộ, gần với kỹ thuật hiện đại.

Theo các chuyên gia, các bằng chứng cho thấy sản xuất bia ở Trung Quốc xuất hiện xung quanh khoảng thời gian tương tự ở Iran và Ai Cập. Tuy nhiên, không thể biết chính xác mùi vị của bia cổ do không biết tỷ lệ chính xác của các thành phần.


Cập nhật: 25/05/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
Từ khoá : bia, Trung

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện bản đồ đá cổ xưa nhất quả đất

Nhà khoa học tin rằng nếu phiến đá được chứng minh thật sự là bản đồ, nó sẽ là thứ 'độc nhất', 'không có cái tương tự'.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Các nhà khoa học sáng chế ra thiết bị độc đáo để phẫu thuật tim

Các nhà khoa học ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Nghiên cứu công nghệ 'MISiS' đã cùng với đồng nghiệp Australia từ công ty y tế 'Endogene-Globetek' sáng chế ra thiết bị độc đáo dành cho những ca phẫu thuật tim.

MIT tìm ra mạch thần kinh kiềm chế các hội chứng ám ảnh sợ hãi

Một số người trong chúng ta mắc phải các hội chứng sợ thứ gì đó, chẳng hạn như sợ những cái lỗ sợ nhiều lông, nhiều chân, sợ đi máy bay v.v… và y học cũng đã phát triển những...

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Cách đơn giản giúp cải thiện sức khỏe không cần tập thể dục

Kết quả nghiên cứu công bố gần đây chỉ ra rằng co duỗi cơ thể thường xuyên giúp giãn cơ bắp và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm quản lý phân vùng ổ cứng miễn phí tốt nhất

Nếu bạn là một người dùng năng cao và sử dụng máy tính để khởi động 2 hoặc 3 hệ điều hành khác nhau thì có lẽ bạn không thể không chia nhỏ ổ đĩa SDD và HDD thành các phần vùng nhỏ.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa chức năng mua hàng (CH Play) trên Android

Với những người đang sử dụng điện thoại, tab của hệ điều hành Android thì cách làm sẽ có những khác biệt riêng. Xem những dưới hướng dẫn dưới đây để hiểu rõ hơn cách thực hiện điều này.

Hướng dẫn làm vô lăng chơi Alpha 8 và các game đua xe khác bằng bìa carton

Nếu bạn là fan của Alpha 8 hay Alpha Nitro thì chắc chắn chơi game với vô lăng sẽ mang đến những trải nghiệm rất 'thực tế' và thú vị. Mới đây, kênh Youtube The Q đã có video hướng dẫn cách làm tay cầm để chơi những tựa

Cách thiết lập lại Face ID trên iPhone X

Nếu đang gặp sự cố với Face ID, có hai cách người dùng có thể giải quyết: khiến Face ID “tự học lại” hoặc thiết lập lại nó.

Mẹo nhỏ giúp phát hiện ai đang dùng trộm Wifi nhà bạn

Đã bao giờ mạng Wifi nhà bạn gặp tình trạng đột ngột bị chậm đi hoặc thường xuyên bị rớt mạng? Rất có thể có ai đó đang 'kéo' trộm Wifi nhà bạn rồi đấy. Hãy thử mẹo nhỏ sau đây để kiểm tra trên điện thoại xem có ai

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

So sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro: Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này là gì?

Mới đây, Apple đã chính thức giới thiệu dòng iPhone 13 Series mới nhất với nhiều cải tiến, nâng cấp hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro để nhận biết được sự khác nhau giữa

Sau 2 tháng trải ngiệm, Galaxy J7 Pro liệu có xứng đáng với mức giá 7 triệu đồng?

Hai tháng kể từ khi Galaxy J7 Pro về với mái nhà chung, đối với cá nhân mình thì sản phẩm này đã hoàn thành tốt 'sứ mệnh' của nó là đáp ứng được những kì vọng đối với một sản phẩm tầm trung và đến thời điểm bây giờ,