Phát hiện bản đồ đá cổ xưa nhất quả đất

Nhà khoa học tin rằng nếu phiến đá được chứng minh thật sự là bản đồ, nó sẽ là thứ 'độc nhất', 'không có cái tương tự'.


Theo Science Alert, các nhà khảo cổ Đan Mạch có thể đã phát hiện ra một trong những tấm bản đổ đầu tiên của thế giới loài người, cổ nhất từng được biết đến. Phiến đá 5.000 năm tuổi dường như dùng để mô tả các con đường mòn và cánh đồng, hàng rào.


Phiến đá nhỏ, ngang chỉ 5cm này được cho là xuất hiện từ năm 2700 - 2900 trước Công nguyên. Đây là một vật cổ trong nhiều hiện vật được phát hiện trên đảo Bornholm ở Biển Baltic.


Thực tế, nhóm nghiên cứu Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch cho biết phiến đá đã bị làm vỡ trong một trong những nghi lễ thờ cúng Mặt trời thực hiện bởi người nông dân thời kỳ đồ đá. Người ta mới tìm ra được hai mảnh, mảnh còn lại của phiến đá vẫn mất tích.




Hình ảnh của phiến đá nhỏ được cho là một trong những tấm bản đồ sơ khai nhất của lịch sử loài người - (Ảnh: Bornholms Museum).

Một người thuộc nhóm các nhà nghiên cứu, Flemming Kaul, nói với tờ The Local về các hình trên mặt đá: 'Đây không phải vết trầy xước do tai nạn... Một số dòng có thể là hình vẽ cây ngô hay lá các cây khác'.


Kaul tin rằng nếu phiến đá được chứng minh thật sự là bản đồ, nó sẽ là thứ 'độc nhất', 'không có cái tương tự'.


'Chúng tôi đều đồng ý rằng nó trông giống như một số loại bản đồ - không phải là một bản đồ theo nghĩa hiện đại của chúng ta mà là một bản đồ cách điệu. Và tôi có thể thấy một số điểm tương đồng giữa nó với nghệ thuật chạm khắc đá từ dãy Alps, ở miền bắc nước Ý ra đời cùng khoảng thời gian' Kaul giải thích với Tom Metcalfe tại Live Science.


Những công trình có ở khu vực này được cho là xuất hiện khoảng từ năm 3500 trước Công nguyên. Con người đã xây nhà từ gỗ và đá, họ trồng lúa mì, lúa mạch, đậu Hà Lan, lanh để sản xuất vải làm quần áo. Với những cánh đồng và các thợ điêu khắc đá của dĩ vãng đã được chứng minh, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng các dấu hiện trên đá có thể giải thích là hình vẽ bình thường thể hiện cuộc sống của người dân nơi đây nhưng Kaul và nhóm của ông tin rằng chúng ta đang có bản đồ cổ.


Các đá trước kia đã được tìm thấy cùng khu vực có hình ảnh của mặt trời, tia nắng. Người ta cho rằng thông qua các nghi lễ, dân cư tin họ sẽ được ban phước, đất đai sẽ màu mỡ. Nhưng lần phát hiện này thì khác biệt, di tích đặc biệt này là phức tạp nhất.


Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí khảo cổ học Đan Mạch Skalk và vẫn cần một bên nghiên cứu độc lập khác xác minh lại trước khi chính thức được công nhận là bản đồ như nhóm nghiên cứu Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch tuyên bố.


Cập nhật: 13/11/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Phát hiện một lò nấu bia 5.000 tuổi ở miền Bắc Trung Quốc

Nghiên cứu chất tồn đọng trên một bình gốm cổ, các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng sớm nhất của sản xuất bia ở Trung Quốc và một công thức sản xuất bia 5.000 năm tuổi.

Phát hiện di cốt 2.000 năm tuổi trong con tàu đắm ở Địa Trung Hải

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí khoa học Nature ngày 19/9, một nhóm khảo cổ học quốc tế vừa phát hiện một bộ di cốt 2.000 năm tuổi trong một con tàu đắm trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp.

Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Phát hiện mới: Gừng tươi có khả năng trị viêm ruột

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng gừng tươi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm đường ruột.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng Facebook chuyên nghiệp hơn

Để tiết kiệm thời gian, người dùng có thể lên lịch đăng bài tự động trên Facebook chỉ với vài thao tác đơn giản. Đầu tiên, bạn cần cài đặt ứng dụng Buffer cho smartphone tại địa chỉ http://bit.ly/buffer-1 (Android)

Hướng dẫn tạo USB chạy Windows 11 trực tiếp

Mặc dù Microsoft đã từ bỏ dự án “Windows To Go” vào năm 2019. Nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể sử dụng công cụ Rufus để tạo phiên bản “Windows to Go” của Windows 11 theo cách dưới đây.

Bật mí 8+ công thức chỉnh ảnh đẹp trên iPhone không cần App khiến “Vạn Người Mê”

Chắc hẳn bạn đã từng trót mê mẩn với những bức ảnh đẹp lung linh trên mạng xã hội và tự hỏi liệu có thể chỉnh sửa ảnh của mình cũng thật tuyệt vời như vậy không? Nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone, thì việc chỉnh sửa

Sửa lỗi Unity không chơi được game trên trình duyệt Chrome

Trong bài viết này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách khắc phục lỗi Chrome báo phải cài đặt lại Unity Web Player khi chơi game . Dù bạn đã cài đặt Unity cho máy rồi, nhưng có khả năng do Chrome tiến hành thay đổi một vài

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme Pad: Đây là máy tính bảng giá rẻ sao?

Giá rẻ đồng nghĩa với cấu hình thấp, thiết kế không nổi bật,… Nhưng khi trên tay Realme Pad thì hoàn toàn khác. Một chiếc tablet thế hệ mới không chỉ có giá siêu mềm mà còn sở hữu thiết kế sang trọng, hiện đại và phần

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã