MIT tìm ra mạch thần kinh kiềm chế các hội chứng ám ảnh sợ hãi

Theo hiệp hội nghiên cứu về các chứng bệnh rối loạn, lo âu của Mỹ (ADAA) thì mỗi năm có khoảng 18% người trưởng thành sống tại Mỹ được chẩn đoán mắc một số dạng ám ảnh sợ hãi hoặc rối loạn suy nhược. Trong đó 19 triệu người sở hữu các nỗi sợ rất đặc trưng. Liệu pháp hàng đầu để điều trị các hội chứng sợ thứ này thứ nọ được gọi là liệu pháp tiếp xúc hay đối mặt với nỗi sợ (exposure therapy).

Trong một phiên điều trị bằng liệu pháp nói trên, một bệnh nhân sẽ được tiếp xúc với nguồn kích thích nỗi sợ trong một môi trường an toàn. Một ví dụ, nếu bạn sợ đi máy bay thì bạn sẽ được cho xem một loạt hình ảnh về máy bay. Kỹ thuật này cứ thế lặp đi lặp lại cho đến khi phản ứng của bạn đối với nỗi sợ giảm đi, lúc này não đã học được rằng không có gì ghê gớm cả, đi máy bay không đau

.

Tuy nhiên, liệu pháp này thường chỉ hiệu quả trong một thời gian ngắn, nỗi sợ sẽ trở lại thông qua triệu chứng phục hồi tự phát. Y học tiên tiến đã giúp chúng ta hiểu được rằng não người sẽ dần phục hồi những liên kết hay những mạch thần kinh nếu như chúng được kích thích khi não trải qua một trạng thái cảm xúc nhất định.


MIT tìm ra mạch thần kinh kiềm chế các hội chứng ám ảnh sợ hãi

Giả thuyết được đưa ra là có một mạch thần kinh tồn tại trong các phần liên kết của não chịu trách nhiệm chống lại nỗi sợ và giúp bệnh nhân quen với nỗi sợ trong quá trình điều trị tiếp xúc. Nhằm xác định vai trò của mạch thần kinh này cũng như liệu chăng nó có thể được kích thích để kéo dài hiệu quả điều trị hay không, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng tình huống này trên chuột, khiến cho chúng phải sợ một loại tiếng ồn nhất định bằng cách … chích điện (một dòng điện gây giật nhẹ) vào chân chuột mỗi khi tiếng ồn phát ra.

Một khi chuột đã cảm thấy sợ tiếng ồn đó, chúng được điều trị bằng liệu pháp tiếp xúc tương tự như người. Lần này chuột được cho nghe tiếng ồn đáng sợ đó nhưng không bị chích điện nữa. Các nhà nghiên cứu tiến hành quan sát và khi liệu pháp bắt đầu phát huy hiệu quả, họ vận dụng một mạch thần kinh kết nối với hạch basolateral amygdala ( BLA ) - trung tâm gây sợ hãi và nucleus accumbens (NAc) - trung tâm thư giãn trong não chuột.

Sự liên kết giữa 2 trung tâm sợ và sướng được các nhà nghiên cứu gọi là mạch BLA-NAc gợi ý rằng nếu nỗi sợ không gây đau như dự kiến (ban đầu bị chích điện, giờ không chích điện nữa, không còn gây đau) thì não sẽ hiểu rằng đây là một hình thức thư giãn. Với liên kết này, nhóm nghiên cứu đã chủ động thử nghiệm các tác động kích thích mạch thần kinh trong các phiên trị liệu tiếp xúc cho chuột. Để kích thích, họ cho chuột uống nước đường mỗi khi nghe tiếng ồn hoặc trực tiếp tác động đến kết nối thần kinh bằng cách nhá các chùm ánh sáng truyền đi thông qua một sợi cáp quang cấy trong một con chuột đã được biến đổi gene để có thể tiếp nhận kiểu kích thích như vậy.

Kết quả cho thấy đối với những con chuột với mạch thần kinh BLA-NAc được kích thích bằng nước đường cho thấy hiệu quả trị liệu kéo dài lâu hơn khoảng 55 ngày so với những con chuột được điều trị không có kích thích. Tương tự, những con chuột được kích thích bằng ánh sáng cũng đạt được hiệu quả điều trị lâu hơn.

Bước tiếp theo đối với nhóm nghiên cứu tại MIT là tìm hiểu về cơ chế kìm nén nỗi sợ của mạch thần kinh này và xác định xem liệu những mạch thần kinh nằm gần đó có hoạt động trong quá trình kích thích khiến chuột sợ hay không cũng như quan sát về các hành vi ngoài dự đoán của chuột đối với nỗi sợ. Hy vọng rằng một ngày nào đó, nghiên cứu của họ sẽ có thể cải thiện các liệu pháp điều trị dành cho những ai mắc các hội chứng ám ảnh sợ hãi gây suy nhược và PTSD.

Theo: MIT

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

Đã có cách lấy lại khả năng học hỏi "năng suất" như trẻ em

Phương pháp này có thể góp phần chữa trị và phục hồi cho những bệnh nhân bị rối loạn phổ tự kỷ, bệnh tâm thần...

Chứng sợ hãi có thể chữa khỏi bằng ánh sáng

Optogenetic là phương pháp kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền nhằm điều khiển quá trình xử lý thông tin trong não bộ.

Liệu pháp mới điều trị bệnh ung thư

Điều trị ung thư dựa trên hệ thống miễn dịch của chính người bệnh đã trở thành hy vọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

FDA sắp phê duyệt liệu pháp điều trị ung thư tuyệt vời, hiệu quả trên 80%

Cơ quan quản lý về thực phẩm và thuốc liên bang Mỹ (FDA) sẽ sớm phê chuẩn một liệu pháp điều trị ung thư mới bằng cách sử dụng các tế bào miễn dịch và khẳng định hiệu quả điều trị vượt xa những tác dụng phụ tiềm tàng. Timothy Cripe, một thành viên

Điều trị ung thư bằng liệu pháp proton siêu đắt bùng nổ ở Trung Quốc

Gần đây, giới nhà giàu Trung Quốc lại rộ lên trào lưu chữa bệnh ung thư bằng liệu pháp proton.

Glybera - Loại thuốc chữa bệnh chỉ dành cho người giàu

Liệu pháp gene Glybera giúp điều trị các bệnh hiếm gặp và đã đem lại kết quả rất khả quan.

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt tính năng giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng trên iPhone/ iPad

Việc giới hạn thời gian dùng ứng dụng sẽ là phương pháp rất tốt giúp quản lý thời gian sử dụng iPhone/ iPad của con trẻ. Khi kích hoạt tính năng này, người dùng iPhone chỉ có thể sử dụng một ứng dụng duy nhất đang được

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Trải nghiệm trước chợ ứng dụng Sileo với tinh chỉnh Eleven Cydia Home

Về cơ bản thì tinh chỉnh này không phải là một chợ ứng dụng thay thế cho Cydia giống như dự án Sileo, nó chỉ giúp người dùng thay đổi một phần giao diện thông tin trên trang chủ giống với kiểu thiết kế rò rỉ từ bản thử

Tuỳ biến âm báo tin nhắn và cuộc gọi cho từng số liên lạc trên iPhone

Chẳng hạn như, bạn muốn có âm báo đặc biệt mỗi khi gấu nhắn tin tới, hay cài chuông báo động mỗi khi mẹ gọi điện. Những số liên lạc đặc biệt như thế nên có âm báo tin nhắn và nhạc chuông riêng. Ở bài viết này mình sẽ

Hướng dẫn cách chuyển tài khoản App Store từ Trung Quốc, US về Việt Nam cực đơn giản và nhanh chóng

App Store được biết đến là một trong những kho ứng dụng lớn được trang bị trên iPhone. Tuy nhiên, bỗng một ngày App Store của bạn hiển thị tiếng nước ngoài và bạn không biết làm cách nào để chuyển vùng về Việt Nam?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Meizu M5: 3070mAh trụ được bao lâu ?

Meizu M5 có viên pin 3070mAh. Vậy thời lượng sử dụng thực tế có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong một ngày làm việc hay không? Hãy cùng FPTShop khám phá nhé.

[Đánh giá thiết kế] Meizu MX6 "thách đấu" Sony Xperia XZ

Meizu MX6 sau màn đọ dáng với iPhone 7 Plus, chiếc smartphone tầm trung này tiếp tục thách đấu siêu phẩm Sony Xperia XZ.

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...