FDA sắp phê duyệt liệu pháp điều trị ung thư tuyệt vời, hiệu quả trên 80%

Cơ quan quản lý về thực phẩm và thuốc liên bang Mỹ (FDA) sẽ sớm phê chuẩn một liệu pháp điều trị ung thư mới bằng cách sử dụng các tế bào miễn dịch và khẳng định hiệu quả điều trị vượt xa những tác dụng phụ tiềm tàng.
Timothy Cripe, một thành viên của ban nghiên cứu, là một bác sĩ chuyên khoa về ung thư học tại Bệnh viện Nhi đồng Nationwide ở Columbus, Ohio, gọi phương pháp mới này là “điều thú vị nhất mà tôi đã nhìn thấy trong cuộc đời”.
Novartis, nhà sản xuất dược phẩm và đồng thời là công ty đưa ra phương pháp điều trị tế bào T-CAR, đang tìm kiếm sự chấp thuận sử dụng nó cho trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh bạch cầu không đáp ứng với các phương pháp điều trị truyền thống – (nhóm này lên tới 600 bệnh nhân ở Mỹ mỗi năm).
Bên cạnh đó, phương pháp này cũng đang được thử nghiệm cho một loạt các bệnh từ u lymphô không Hodgkin, đa u tủy xương và các khối u khác.
Nếu được FDA thông qua, nó sẽ là liệu pháp gen đầu tiên được chấp thuận tại Hoa Kỳ. Nhưng không giống như liệu pháp gen truyền thống, phương pháp điều trị mới không thay thế các gen gây bệnh bằng những gen khỏe mạnh. Thay vào đó, nó sử dụng công nghệ để lập trình lại các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào T để nhắm mục tiêu và tấn công các khối u ác tính.
Khi bệnh nhân được điều trị theo quy trình của Novartis, các tế bào T được chiết xuất từ ​​máu của bệnh nhân, đông lạnh và gửi đến nhà máy của công ty tại Morris Plains, NJ. Tại đây, các tế bào được biến đổi gen để có khả năng tấn công ung thư, gia tăng số lượng, đông lạnh và vận chuyển trở lại bệnh viện để truyền vào cơ thể bệnh nhân
 
FDA sắp phê duyệt liệu pháp điều trị ung thư tuyệt vời, hiệu quả trên 80%

Bên trong cơ thể, các tế bào nhân lên theo cấp số nhân và lập tức đi săn tìm các protein CD19, xuất hiện trên một loại tế bào bạch cầu có thể gây ra bệnh, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và lymphoma. Thời gian quay vòng để sản xuất liệu pháp, được gọi là thời gian “tĩnh mạch”, sẽ là khoảng 22 ngày
Ngay khi bắt đầu cuộc họp vào ngày hôm qua, các thành viên của ủy ban đã nói rõ rằng họ không quan tâm nhiều đến hiệu quả điều trị, bởi kết quả cuộc thử nghiệm quan trọng trước đó của Novartis đã cho thấy tỉ lệ thuyên giảm ở bệnh nhân lên tới 83%
Thay vào đó, họ tập trung vào việc làm thế nào để xử lý tốt nhất những độc tính có thể xảy ra trong thời gian trị liệu, cũng như các ro trong dài hạn và chất lượng sản xuất.
Stephan Grupp, nhà nghiên cứu ung thư tại Bệnh viện Nhi ở Philadelphia, người đứng đầu cuộc thử nghiệm Novartis, cho biết hầu hết các bệnh nhân trong nghiên cứu của Novartis đều có triệu chứng gọi là hội chứng giải phóng cytokine, gây sốt và các triệu chứng phát ban từ mức độ nhẹ đến cực kỳ trầm trọng.
Một số bệnh nhân trong nghiên cứu đó cũng có các vấn đề thần kinh, bao gồm động kinh và mê sảng. Nhưng không có trường hợp phù não nghiêm trọng, như đã xảy ra trong thử nghiệm của một công ty khác, Grupp nói
Để đảm bảo an toàn, Novartis trước mắt sẽ chỉ cho phép khoảng 30-35 cơ sở y tế với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản áp dụng liệu pháp mới này. Công ty cũng có kế hoạch cử nhân viên “nằm vùng” tại các bệnh viện sử dụng liệu pháp và theo dõi bệnh nhân trong vòng 15 năm.

David Maloney, giám đốc y tế về miễn dịch tế bào tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, cho biết ông rất vui mừng khi thấy liệu pháp này đang tiến triển.
Maloney, một người tham gia nghiên cứu tế bào T CAR độc lập với Novartis, nói: “Nó đại diện cho một sự thay đổi mô hình trong điều trị ung thư.
FDA cũng không đưa ra thảo luận một trong những vấn đề lớn nhất cho liệu pháp điều trị bằng tế bào CAR-T  – vấn đề chi phí. Theo các nhà phân tích, số tiền cần có cho mỗi ca điều trị có thể lên tới hàng trăm ngàn đô la và cho đến thời điểm này Novartis chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về giá.
Hoài Anh
Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Liệu pháp mới điều trị bệnh ung thư

Điều trị ung thư dựa trên hệ thống miễn dịch của chính người bệnh đã trở thành hy vọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Các bác sĩ xác nhận: HIV/AIDS đã có thể được chữa trị hoàn toàn

Bằng một phương pháp không ai ngờ đến, virus HIV có thể được loại bỏ. Tương lai 'nói không với bao cao su' sắp thành hiện thực chăng?

Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

Máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thử nghiệm phương pháp này trên một số bệnh nhân.

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

Cấy tế bào gốc của khỉ chữa thành công bệnh tim

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã sử dụng các tế bào cơ tim có nguồn gốc từ tế bào gốc của một con khỉ để chữa trị cho những quả tim bị bệnh của 5 con khỉ khác.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

Người đàn ông Anh có thể là người đầu tiên được chữa khỏi HIV nhờ liệu pháp mới

Một người đàn ông sống tại Anh có thể sẽ trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ một liệu pháp mới được các nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học tại Anh phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một

Mời tải WinX MediaTrans, phần mềm chuyển dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính giá 59,95 USD, đang miễn phí

WinX Mediatrans là phần mềm hỗ trợ người dùng chuyển đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị iPhone, iPad một cách dễ dàng.

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia 8: nhiều cảm xúc và trải nghiệm sử dụng rất tốt

Chỉ mới cầm Nokia 8 được ít lâu, bài đánh giá nhanh của @vyvy1908 cũng mới xuất hiện gần đây, nhưng mình không thể không chia sẻ với anh em những cảm xúc của mình khi sử dụng Nokia 8.

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên

Hyundai SantaFe 2019 có thiết kế vận hành và giá bán như thế nào?

Thế hệ mới của mẫu SUV bán chạy Hyundai Santa Fe bất ngờ có mặt tại Việt Nam theo dạng tạm nhập tái xuất để phục vụ cho một sự kiện ở Hà Nội. Những hình ảnh của Hyundai Santa Fe 2019 xuất hiện trên mạng xã hội hôm qua