Việt Nam thương mại hoá 5G vào năm 2022, bạn đã sẵn sàng trải nghiệm?

Việt Nam thương mại hoá 5G vào năm 2022, bạn đã sẵn sàng trải nghiệm?
Ảnh minh hoạ (Nguồn: The Times of Israel)

Việt Nam đặt mục tiêu triển khai thương mại mạng 5G vào năm 2022, thúc đẩy người dân sử dụng smartphone và giảm số lượng điện thoại 2G còn dưới 5%. Đây là thông tin mình đọc được từ báo điện từ VnExpress và muốn chia sẻ cho các cùng biết.

Việc triển khai 5G nằm trong nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Viễn thông năm tới, được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 22/12.

Theo đó, mạng 5G dự kiến được chính thức thương mại hóa trong năm tới, sử dụng các thiết bị Make in Vietnam. Ngành viễn thông cũng nghiên cứu và thúc đẩy áp dụng các phương pháp chia sẻ hạ tầng tiên tiến như MORAN (Multi Operator Radio Access Network), MOCN (Multi-Operator Core Network). Việt Nam đặt mục tiêu phủ sóng 5G đến 25% dân số vào 2025.

Các nhà mạng tại Việt Nam đang triển khai nhiều trạm 5G (Nguồn: Nhân Dân)

Hiện chưa rõ 5G sẽ được triển khai cụ thể vào giai đoạn nào năm tới. Trước đó, cuối 2020, mạng 5G từng được dự định thương mại hóa giữa năm nay nhưng hiện vẫn ở trạng thái thử nghiệm. Bộ TT&TT sẽ quy hoạch các băng tần 6/7 GHz và trên 40 GHz cho thông tin di động 5G. Băng tần 900 MHz, 1.800 MHz và 2.100 MHz cũng được phân bổ lại cho mạng 4G và 5G.

Năm nay, mạng 4G đã phủ sóng đến 99.8% cả nước. Trong khi đó, mạng 5G đã được các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone thử nghiệm thương mại tại 16 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Thái Nguyên, Cần Thơ, Bình Dương, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người dùng trải nghiệm mạng 5G của một nhà mạng (Nguồn: Thanh niên)

Nhà mạng Viettel cho biết đã nghiên cứu thành công sản phẩm 5G hoàn chỉnh, gồm mạng lõi 5G Core, mạng truyền dẫn Site Router 100G, mạng vô tuyến gNodeB Micro và Macro. Công ty cũng đã triển khai thử nghiệm một cụm mạng 5G hoàn chỉnh trong tháng 12.

Ngoài ra, người dùng được khuyến khích chuyển sang sử dụng smartphone và mạng di động thế hệ mới như 4G, 5G, thay cho công nghệ di động cũ. Dự kiến đến tháng 12/2022, chỉ còn 5% người dùng điện thoại phổ thông kết nối 2G.

Trước đó, tại sự kiện ITU Digital World ngày 12/10, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đến năm 2023, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. 'Chính phủ và các nhà mạng sẽ trợ giá thiết bị 4G cho người dùng 2G còn lại, chiếm dưới 5%', ông Hùng nói. 'Có nghĩa từ 2023, 100% người dùng di động tại Việt Nam sẽ sẵn sàng sử dụng Internet'.

Thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam (Nguồn: Người Lao Động)

Theo số liệu của Cục Viễn thông đến cuối năm 2020, Việt Nam có 24 triệu thuê bao 2G trên tổng số 130 triệu thuê bao đi động. Trong 24 triệu thuê bao này có những số được sử dụng cho máy phụ thứ hai của người dùng đã có smartphone.

Ước tính còn khoảng 12.4 triệu người chỉ sử dụng duy nhất một điện thoại 'cục gạch' và là những người cần hỗ trợ để chuyển sang điện thoại 4G. Con số này trong 2 năm tới dự kiến có thể giảm xuống còn 5-7 triệu, tức chiếm khoảng 5%. 

Bạn có mong được trải nghiệm 5G tại Việt Nam? Trong lúc chờ đợi mạng 5G được thương mại hóa tại Việt Nam, các bạn có thể ghé ngay Thế Giới Di Động để xem qua các smartphone hiện đang hỗ trợ 5G tốc độ cao được bán với mức giá phải chăng, đi kèm ưu đãi hấp dẫn.

SMARTPHONE 5G GIÁ TỐT, ƯU ĐÃI HẤP DẪN 


Biên tập bởi Đặng Nguyễn Quang Hợp

TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu, khủng hoảng trăm năm một lần, nhưng cũng cho chúng ta những bài học và cơ hội trăm năm.

“Cú huých trăm năm” đang tạo đà tăng trưởng kinh tế số

Những con số cơ bản vừa cập nhật, cũng như dự báo gần kề, cho thấy “cú huých trăm năm” tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho chuyển đổi số và kinh tế số…

Viettel xây dựng trạm gốc 5G bằng chip AMD

Viettel High Tech Bộ phận R&D của Tập đoàn Viettel, đã dự đoán tốc độ triển khai mạng 5G của nhà điều hành sau khi họ chọn nền tảng hệ thống trên chip RF mới nhất của AMD cho các trạm gốc tương thích được phát triển tại nhà sau các thử nghiệm

Sức sống của ngành CNTT, di động và công nghệ điện tử tại thị trường Việt Nam

Từ ngày 20 - 23/11/2013, Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 Viễn thông và Công nghệ thông tin tại Việt Nam (Vietnam Telecomp 2013) và triển lãm Quốc tế Sản phẩm Công nghệ Việt Nam 2013 (Vietnam Electronics 2013), cùng với Triển lãm Internet và Tin học

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam mạnh nhất khi phát huy được sức mạnh toàn dân

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần công bố các bài toán chuyển đổi số, cả ở tầm quốc gia, bộ ngành và các địa phương để phát huy được sức mạnh toàn dân.

Công nghệ 5G thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển ra sao?

Phát triển bùng nổ trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ 5G còn đóng vai trò quan trọng giúp nhiều lĩnh vực thay đổi mạnh mẽ, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị và giảm lượng khí thải carbon.

Bộ TT&TT trao giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Mình vừa đọc được một thông tin rất hay từ trang VnExpress và muốn chia sẻ đến các bạn. Chiều ngày 11/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021 tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh

DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI CHỈ THỊ 58 CỦA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

(TCN) Ngày 10/5/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì buổi họp xin ý kiến về Báo cáo tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính trị về 'Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp

THỦ THUẬT HAY

15 ứng dụng iOS trị giá 52 USD đang được miễn phí

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách 8 ứng dụng và game bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Đặc biệt có SMS ++, Smart Translator,

Top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn tốt nhất trên Android

Các ứng dụng đặt phòng khách sạn trên Android giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng các địa điểm khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng... với mức giá hợp lý nhất.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Tổng hợp tất cả các cách kiểm tra pin với độ chính xác cao

Pin sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần dung lượng có ban đầu có nó. Đồng thời sự việc gần đây khi Apple thừa nhận rằng cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ khi pin giảm chất lượng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 chính hãng tại Việt Nam

Có một số điểm khác biệt so với chiếc Note 8 phiên bản Mỹ mình trên tay hôm trước. Với Galaxy Note 8 chính hãng bạn có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ đi kèm như Samsung Pay, Samsung Elite,… Xem thêm: Trên tay

Đánh giá hiệu năng Mobiistar LAI Zumbo J: Vừa đủ dùng

Mobiistar LAI Zumbo J là một sản phẩm giá rẻ mang thương hiệu Việt với hiệu năng khá, vừa đủ dùng trong hầu hết các trường hợp.