Ý kiến chuyên gia: Nhạc số trực tuyến liệu có đang khiến âm nhạc chết dần?

Quan điểm từ David Price - một chuyên gia âm thanh đồng thời là biên tập viên có thâm niêm 10 năm hoạt động ở thế giới Hi-Fi, về sự bùng nổ của nhạc số trực tuyến trong những năm trở lại đây. Bên cạnh đó, lợi nhuận ít ỏi kiếm được từ việc stream nhạc có nguy cơ gây ảnh hưởng lâu dài tới những tác phẩm âm nhạc mới.




Như bao thị trường khác, thị trường âm nhạc cũng có nhiều lần thay đổi mạnh mẽ, bao gồm việc chuyển dần sang nhạc số trực tuyến với tốc độ chóng mặt như hiện nay. Lấy ví dụ từ nước Anh, thống kê từ British Phonographic Institute (hay BPI) cho thấy nhạc số trực tuyến chiếm 80,6% lượng tiêu thụ âm nhạc vào năm 2020, trong khi doanh số CD tiếp tục giảm thêm 10,3%. So với năm trước đó, lượt nghe nhạc trực tuyến đã tăng từ 114 tỉ lên tới 139 tỉ, có xu hướng tiếp tục tăng thêm do mọi người phải ở nhà tránh dịch Covid-19. 




Ý kiến chuyên gia: Nhạc số trực tuyến liệu có đang khiến âm nhạc chết dần?



Xét về mặt tích cực thì đây thực sự là một tuyệt vời. Điều này là hoàn toàn tất yếu khi mọi người đều có thể truy cập vào tất cả những album, ca khúc trên toàn cầu ngay từ chiếc điện thoại thông minh của mình. Hơn nữa, nhạc số trực tuyến còn mang nhiều lợi thế khác, ví dụ như khả năng cung cấp nhạc chất lượng cao (các dịch vụ như Tidal, Qobuz…) để kết hợp cùng những hệ thống nhạc số cao cấp, có giá vừa phải cho tới rất đắt, mang tới âm thanh thỏa mãn đôi tai của những audiophile khó tính nhất. 







Tuy nhiên thì vẫn có điều khiến tôi băn khoăn. Việc thường xuyên thực hành trải nghiệm mọi chiếc đầu streamer có một tầm quan trọng nhất định, từ chiếc Logitech Squeezebox nguyên bản cho tới đầu streaming/DAC đầu tay mang tên Vivaldi của dCS và cơ số thiết bị tuyệt vời khác đã khiến tôi khó có thể trở thành người tụt hậu về mặt công nghệ. Hơn nữa, hầu hết công việc liên quan tới nhạc số và thiết bị phát nhạc số cũng chứng minh rằng tôi không phải người chối bỏ các công nghệ tiên tiến hay vì đam mê với vinyl mà từ chối nhạc số.







Vì sao tôi phải đính chính trước khi trình bày tiếp? Việc chuyển đổi sang nhạc số trực tuyến không chỉ thay đổi cách âm nhạc được phân phối mà còn ảnh hướng tới cách ngành công nghiệp trả tiền cho nghệ sĩ thu âm. Đối với tôi, điều này không hề tốt cho tương lai của ngành thu âm. Trong những năm qua, nhiều nhân vật dũng cảm của ngành công nghiệp như Nile Rodgers (Chic) cho tới Bjorn Ulvaeus (ABBA) đã lên tiếng những khó khăn nghiêm trọng mà nhiều nhạc sĩ gặp phải. Trong số đó, nổi bật nhất chính là việc họ chỉ nhận lại nguồn lợi nhuận ít ỏi được chia lại từ nhạc số trực tuyến.






Dĩ nhiên, những chuyện như thế đã được đưa ra điều tra chính xác. Bản thân Rodgers cũng kêu gọi các hãng đĩa lớn hãy trả thù lao công bằng hơn cho nhạc sĩ và minh bạch về lợi nhuận từ nhạc số trực tuyến. Ông cho biết các hãng đĩa vẫn chưa thực hiện đủ trách nhiệm để chia sẻ doanh thu thực tế cho nhạc sĩ, tác giả bài hát và nghệ sĩ. Dĩ nhiên, ông vẫn đánh giá cao nhạc số trực tuyến khi gọi đây là “một cách hiệu quả và tuyệt vời” để phân phối nhạc, nhưng việc phương thức này tồn tại cũng đem lại quá nhiều quyền lực cho hãng đĩa. 

 

Rodgers chỉ ra rằng những thỏa thuận không được tiết lộ từ hãng đĩa khiến nghệ sĩ khó lòng nói ra chính xác số tiền họ nhận được ở mỗi lượt phát nhạc. Gary Numan - nhà tiên phong trong thể loại nhạc điện tử, đã kiểm chứng điều đó và cho biết ông chỉ thu được 112 Bảng Anh từ hàng trăm giấy tờ thống kê lượt phát. Thậm chí, một trong những ca khúc của Numan đã được phát tới hơn 1 triệu lần và chỉ đem về có 37 Bảng Anh - một con số thấp tới mức vô lý. 







Một vấn đề nhức nhối khác cũng được đề cập đến chính là phân bổ sai tiền bản quyền. Björn Ulvaeus nói rằng các dịch vụ phát nhạc trực tuyến thường không biết trả tiền cho ai do thiếu hoặc sai lệch thông tin về bản quyền. Do đó, ông đã khởi động một dự án có tên Credits Due để đảm bảo nhạc sĩ và tác giả ca khúc được định danh chính xác khi một ca khúc được thu âm. Trên thực tế, khoảng nửa tỷ Bảng Anh được cho là gửi tới sai người hàng năm hoặc không được thanh toán. 


Điều khiến tôi lo lắng là mức doanh thu ít ỏi từ nhạc số trực tuyến khiến các thế hệ nhạc sĩ tương lai khó lòng phát triển mạnh. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong hơn 50 năm qua đều đến từ một mô hình đào tạo khác biệt, biến họ từ những viên ngọc thô thành người có tiềm năng đem lại lợi nhuận lớn trong tương lai. Có nhiều ban nhạc chẳng đi đến đâu và gây tổn thất đáng kể cho công ty thu âm, những đồng thời, có những nghệ sĩ đã thành công và cho thấy khoản đầu tu vào họ là hoàn toàn đúng đắn. Một ví dụ điển hình là Glenn Gregory (Heaven 17) với album The Luxury Gap (1982) đã tiêu tốn số tiền tương đương 1,1 triệu Bảng Anh ở thời điểm hiện nay để sản xuất. 







Quả thật, tôi thật sự lo ngại rằng một thế giới nhạc số trực tuyến như hiện nay, bất kể những lợi ích hiển nhiên, có thể khiến nghệ sĩ trở nên rỗng túi và thậm chí còn không tạo điều kiện cho những tài năng mới phát triển. Dù không nhất thiết tới mức phải quay về hình thức đào tạo của thập niên 80 hay 90, ngành công nghiệp âm nhạc thực sụ vẫn phải đưa ra mức đầu tư hợp lý hơn vào tài năng mới cũng như trả công một cách công bằng hơn cho giới nghệ sĩ hiện tại. 



Tóm tắt: Nhạc số trực tuyến không xấu mà trái lại, đây là phương thức giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, mức lợi nhuận rẻ mạt mà nghệ sĩ kiếm được từ các dịch vụ lại không đủ để họ trang trải cuộc sống hằng ngày và khó lòng tạo ra được sản phẩm hay cho công chúng. 



Theo: stereonet

 


Tiêu Dao

TIN LIÊN QUAN

Qobuz mua lại dịch vụ bán nhạc hi-res trực tuyến e-onkyo từ Onkyo

Động thái mới nhất từ dịch vụ streaming Qobuz để có thể tham gia cạnh tranh ở thị trường nhạc số Châu Á, cụ thể là Nhật Bản - một trong những quốc gia tiêu thụ sản phẩm nhạc số lớn hiện nay.

Microsoft sắp tung ra dịch vụ nhạc trực tuyến mới

Giới thạo tin vừa cho hay, hãng Microsoft đang tích cực chuẩn bị để tung ra một dịch vụ nhạc trực tuyến mới tại sự kiện thường niên E3 vào cuối năm nay.

Google Play Music All Access: Đối thủ đáng gườm với Spotify

Cuộc chiến ứng dụng chơi nhạc chính thức bắt đầu với Google khi gã khổng lồ công nghệ ra mắt công cụ Play Music All Access, cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ trực tuyến Spotify.

Các ứng dụng nghe và tải nhạc miễn phí năm 2023 mà bạn nên biết

Năm 2023, việc tìm kiếm các trang web tải nhạc miễn phí vẫn là một trong những việc làm phổ biến của người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc tải nhạc trái phép có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng, vì vậy chúng ta cần tìm kiếm những

Apple ra mắt dịch vụ âm nhạc trực tuyến trong tuần tới

Trong tuần tới, “cha đẻ” của iPhone có thể sẽ cho ra mắt một dịch vụ âm nhạc trực tuyến mới toanh của riêng mình. Theo dự kiến, đây sẽ là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Spotify trong tương lai gần.

Apple mua lại dịch vụ stream nhạc cổ điển Primephonic, mức giá của thương vụ này không được tiết...

Apple mua lại dịch vụ stream nhạc cổ điển Primephonic, mức giá của thương vụ này không được tiết lộ cụ thể. Việc mua lại Primephonic sẽ giúp làm giàu thêm thư viện nhạc của Apple Music cũng như mang…

Apple mua lại dịch vụ stream nhạc cổ điển Primephonic, giá của thương vụ này không được tiết lộ

Apple mua lại dịch vụ stream nhạc cổ điển Primephonic, mức giá của thương vụ này không được tiết lộ cụ thể. Việc mua lại Primephonic sẽ giúp làm giàu thêm thư viện nhạc của Apple Music cũng như mang…

Duolingo đang phát triển ứng dụng học âm nhạc

Duolingo, công ty nổi tiếng với ứng dụng học ngôn ngữ của mình, đang phát triển một ứng dụng mới để học âm nhạc. Ứng dụng này hứa hẹn mang đến trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho người dùng muốn nâng cao kỹ năng âm nhạc của mình.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách tâm sự với người lạ trên Messenger chưa?

Với tính năng Chatible trên Messenger, bạn có thể thoải mái tâm sự, chém gió với một người không quen biết để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi mà không sợ lộ thông tin cá nhân.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi iTunes không nhận iPhone

Bạn kiểm chứng bằng cách kết nối với các máy tính khác, nếu lỗi xảy ra ở kết nối phần cứng thì bạn có thể mang thiết bị hay máy tính của mình đến các trung tâm bảo hành để kiển tra.

Dùng ứng dụng B612 để tự biến mình thành các nhân vật siêu bựa và chia sẻ với mọi người

Trên B612 có rất nhiều tính năng, có thể kể qua như chat video theo kiểu tự biến mất trong vòng 24h tương tự Snapchat, hay thêm các bộ lọc màu sắc,...nhưng có lẽ chẳng ai dùng ứng dụng này để chat cả vì đã có Zalo,

Quản lý màn hình Desktop gọn hơn với Fences

Phần mềm Fences có chức năng hỗ trợ người sử dụng máy tính Windows sắp xếp lại màn hình desktop gọn gàng hơn, phân thanh các mục khác nhau tùy theo người dùng sắp xếp. Nếu màn hình máy tính của bạn trông có vẻ 'bừa

Hướng dẫn cách kiểm tra sự an toàn của email

Hiện nay hacker vô cùng nguy hiểm với những kỹ năng cao siêu có thể tấn công nhiều doanh nghiệp, tổ chức có trình độ công nghệ thông tin cao. Chính vì vậy tài khoản email cá nhân không quá khó đối với hacker chuyên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Realme U1: Thiết kế tốt, cấu hình khá, mức giá phải chăng

Trong vài tháng qua, dòng smartphone thương hiệu con của OPPO – Realme đã bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ và cạnh trang ngang ngửa với nhiều sản phẩm đến từ Xiaomi.

Trên tay iQOO 5 Pro: Sạc nhanh 120W, Snapdragon 865, 3 camera sau 50MP

Vài tháng trước, thương hiệu phụ của vivo đã giới thiệu dòng iQOO 5 cao cấp tại Trung Quốc. Dòng sản phẩm này bao gồm hai điện thoại là iQOO 5 và iQOO 5 Pro. Trong đó, phiên bản Pro có được nhiều sự chú ý hơn của người

Loa Bluetooth du lịch TRONSMART BANG: Sự lựa chọn tốt nhất cho bữa tiệc của bạn ?

Loa Bluetooth TRONSMART BANG là thế hệ loa di động mới nhất trong dòng Loa du lịch, được trang bị 2 subwoofers và 2 tweeter tổng công suất tối đa 60W, Có khả năng ghép đôi 100 loa cùng lúc cho âm thanh sống động hơn,