Hôm thứ Tư vừa rồi, Google công bố Google Play Music All Access, một dịch vụ âm nhạc trực tuyến cho smartphone, máy tính bảng và máy tính để bàn. All Access ra mắt ở Mỹ đầu tiên, ứng dụng này cho phép người dùng phân loại hàng triệu bài hát, tạo radio cá nhân và khám phá thế giới âm nhạc dựa trên sở thích của từng người. Google lấn sân vào thị trường quản lý phát nhạc tại Mỹ, một thị trường béo bở nơi người dùng phải trả tiền với những bài hát họ muốn nghe.
Trong hội nghị I/O được Google tổ chức hàng năm tại San
Francisco, Chris Yerga, giám đốc kĩ thuật của Android cho biết: 'Đây là đài
phát thanh bất quy tắc, một sự trở lại ngoạn mục với nhu cầu tương tác của
bạn'.
Dịch vụ này có sẵn miễn phí tháng đầu tiên, và bắt đầu thu
phí với mức giá 9.99 USD mỗi tháng, cạnh tranh trực tiếp với Spotify, dịch vụ
đã có 5 năm tuổi tại thị trường âm nhạc Mĩ. All Access cũng cạnh tranh trực
tiếp với địa vị của dịch vụ radio Pandora.
Khác với các ứng dụng phải trả phí hàng tháng khác, Spotify
sử dụng một mô hình miễn phí, khi người dùng có thể nghe một đoạn của bản nhạc
có quảng cáo, trả 4.99 USD để nghe nhạc không quảng cáo, và 9.99 USD mỗi tháng
để nghe và tải nhạc không giới hạn trên hầu hết các phần cứng.
Ứng dụng Pandora với hơn 200 triệu người đăng ký, cũng cung
cấp hỗ trợ dịch vụ quảng cáo vô tuyến hoàn toàn miễn phí. Người dùng có thể
nâng cấp lên Pandora v1 với 36 USD mỗi năm để có được chất lượng cao hơn và âm
nhạc quảng cáo miễn phí.
Spotify đã có mặt tại 28 quốc gia với 24 triệu người sử
dụng. Theo báo cáo của công ty, hiện có 6 triệu người dùng trả tiền cho dịch vụ
này.
Spotify có lượng dữ liệu âm nhạc khổng lồ, cho phép người
dùng có quyền truy cập đến 20 triệu bài hát với 20 nghìn bài được thêm vào mỗi
ngày. Trong khi đó, All Access có lượng dữ liệu hàng triệu bài hát, những bài
hát này vẫn chưa được công bố cụ thể nhãn hiệu âm nhạc.
Dịch vụ Spotify đã nhận được rất nhiều lời 'tán tỉnh' hợp tác
từ các hãng công nghệ khổng lồ như EMI, Sony Music, Universal và Warner Music.