Từ khi cựu nhân viên Haugen tiết lộ thông tin và tài liệu nội bộ về Meta 2 tháng trước, cổ phiếu Facebook giảm khoảng 7%, gây thiệt hại cho công ty hơn 100 tỷ USD.
“Meta liên tục xuyên tạc trước các nhà đầu tư và công chúng về việc sử dụng sản phẩm Facebook không gây hại cho trẻ em, rằng công ty thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn nội dung độc hại. Facebook áp dụng các tiêu chuẩn hành vi bình đẳng với tất cả người dùng”, đơn kiện có đoạn.
“Các nhà đầu tư Facebook biết sự thật khi cựu nhân viên Facebook trở thành người tố giác, đưa ra tài liệu nội bộ cho thấy bị đơn nhận thức được rằng các nền tảng của Facebook tạo điều kiện thuận lợi cho xung đột ý kiến, hoạt động phi pháp và chủ nghĩa bạo lực cực đoan, gây thiệt hại lớn cho người dùng”.
Đơn kiện liệt kê CEO Mark Zuckerberg, Giám đốc tài chính David Wehner và Phó chủ tịch Nick Clegg làm bị đơn.
Ông Dave Yost cho biết đơn kiện “không chỉ đòi bồi thường số tiền hơn 100 tỷ USD, yêu cầu Facebook cải cách triệt để nhằm đảm bảo không đánh lừa công chúng về các hoạt động nội bộ nữa”.
Trong khi đó, các chuyên gia nhận định vụ kiện có thể kích hoạt một loạt hành động pháp lý khác chống lại Meta thời gian tới.
Meta đối mặt đơn kiện đòi bồi thường 100 tỷ USD từ bang Ohio
Phản ứng lại đơn kiện, đại diện Meta lên tiếng: “Đây là vụ kiện thiếu công bằng và chúng tôi sẽ bảo vệ mình một cách mạnh mẽ”.
Đơn kiện của bang Ohio được đánh giá là vụ kiện có quy mô lớn đầu tiên chống lại Meta sau khi cựu quản lý Frances Haugen công bố hàng nghìn trang tài liệu chứa các cuộc thảo luận nội bộ, bản ghi nhớ và nghiên cứu của Facebook. Trong đó, có những báo cáo cho thấy công ty của Mark Zuckerberg nhận thức được các nền tảng của mình có khả năng gây nguy hại cho người dùng nhưng không có động thái xử lý triệt để.
Trong một số phiên điều trần trước chính phủ Mỹ và Anh, Frances Haugen nhấn mạnh công ty cũ chọn lợi nhuận hơn an toàn.
Cựu nhân viên Facebook Frances Haugen
Meta liên tục phủ nhận cáo buộc của nhân viên cũ và lập luận các tài liệu gây hiểu nhầm về nghiên cứu và hành động của công ty.
Không lâu sau “Hồ sơ Facebook”, Facebook đổi tên thành Meta và công bố tham vọng xây dựng vũ trụ ảo metaverse. Hãng cũng thay đổi hoạt động quảng cáo mục tiêu và cách dùng phần mềm nhận diện gương mặt.