Đến tháng 4/2021, Triumph Trident 660 đã chính thức cập bến Việt Nam để cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ trên thị trường hiện nay như Honda CB650R hay Kawasaki Z650. Vậy trên chiếc xe nhỏ nhất của nhà Triumph những gì nội bật?
Thiết kế:
Đầu tiên về ngoại hình của Triumph Trident 660, mẫu xe này được thiết kế theo phong cách tân hoài cổ tương tự đối thủ Honda CB650R với sự pha trộn hài hòa giữa nét hiện đại và cổ điển truyền thống của thương hiệu Triumph. Yếu tố cổ điển thể hiện ngay qua cụm đèn pha LED hai tầng cùng bảng đồng hồ thiết kế hình tròn. Ngoài ra để tăng thêm phần hoài cổ, bình xăng của Trident 660 cũng được tạo hình mềm mềm mại hình giọt nước với những đường cong bo tròn. Trong khi phía sau đuôi xe được vuốt cao kết hợp với cụm đèn hậu LED mang tới sự hiện đại.
Trên bảng đồng hồ được chia làm hai phần, nửa trên là màn hình LCD đơn sắc hiển thị tốc độ, vòng tua, cấp số và mức nhiên liệu, còn nửa dưới là màn hình TFT hiển thị quãng đường, các trang bị điện tử, tính năng điều hướng khi kết nối với ứng dụng Triumph Connect trên điện thoại thông minh và có thể tùy chọn các giao diện màn hình khác nhau.
Động cơ và trang bị:
Về trang bị, Trident 660 sở hữu cặp phuộc trước USD thế hệ mới của Showa đường kính 41mm, phuộc sau monoshock cũng được cung cấp bởi Showa có thể điều chỉnh được tải trước. Hệ thống phanh trước sử dụng của Nissin với cặp heo 2 piston đi kèm đĩa 310mm và heo sau 1 piston kết hợp với đĩa 255mm, bên cạnh đó ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn. Cùng với đó là cặp lốp “quốc dân” Michelin Road 5 bọc xung quanh bộ mâm 5 chấu 17inch.
Trong phân khúc tầm trung hiện nay, Trident 660 là mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ nhất so với các đối thủ. Chúng bao gồm hệ thống tay ga điện tử với 2 chế độ lái: Rain và Road, kiểm soát lực kéo (Traction Control) và tùy chọn tính năng sang số nhanh Quickshift – một trang bị tương đối hữu ích với những ai sở hữu mẫu xe này.
Cung cấp sức mạnh Trident là khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng DOHC, 12 van, dung tích 660cc, làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất là 80 mã lực tại 10.250rpm và mô-men xoắn 64Nm tại 6.250rpm. Động cơ của Trident 660 có sự tương đồng với chiếc Street Triple 765 S. Tuy nhiên bên trong động cơ đã được Triumph thay thế 67 chi tiết khác nhau. Và đáng chú ý nhất là đường kính và hành trình của piston đã được điều chỉnh.
Tư thế ngồi:
Đối với tư thế lái, Trident 660 là một chiếc roadster nên mẫu xe này có tư thế ngồi thoải mái, mặc dù hơi có một chút độ chúi về trước nhưng không đáng kể. Khoảng cách giữa người điều khiển với ghi đông không lớn nên tay không bị với về phía trước nhiều. Đặc biệt, vị trí gác chân đặt ngay dưới yên của người lái nên mang tới cảm giác để chân dễ chịu. Có thể nói tư thế ngồi của Trident 660 hoàn toàn phù hợp với việc sử dụng thường xuyên trong thành phố.
Cảm giác lái:
So với nhiều mẫu xe khác, Trident 660 sẽ có một chút sự khác biệt trong quá trình vận hành ban đầu. Khoảng 1000km đầu tiên khi xe đang ở giai đoạn chạy rốt-đa, nhà sản xuất sẽ có những can thiệp trên ECU để hạn chế động cơ hoạt động ở cường độ cao. Do đó trong khoảng vòng tua dưới 3.000rpm, cảm giác ga có một khoảng trễ nhất định và độ phản hồi không thực sự mượt mà. Nhưng sau khi hết quá trình rốt-đa, ECU được map lại Trident 660 đem tới một trải nghiệm có nhiều sự khác biệt. Trong khoảng dưới 3.000rpm độ trể ga đã giảm một nửa và xe cũng vận hành mượt mà êm ái hơn.
Trái ngược với dải tua dưới 3.000rpm không để lại nhiều ấn tương, thì từ 3.500rpm trở lên Trident 660 mang nhiều cảm giác phấn khích hơn cho người lái khi cung cấp lực kéo tốt và tua máy của xe lên rất nhanh. Đặc biệt, ở chế độ Road dải tua của mỗi cấp số đều rất dài, giống như nhà sản xuất công bố 90% mô-men xoắn cực đại được trải đều trong khoảng từ 3.600 - 9.750rpm, nên mỗi lần kéo ga sẽ cảm nhận ngay được lực kéo của động cơ.
Đối vối chế độ Rain, dải tua ở số 1 tương đối ngắn nếu chạy quá 3.500rpm xe sẽ hơi gằn, khi lên số 2 và 3 có thể cảm nhận rõ sức mạnh trên xe đã giảm so với mode Road. Mặc dù được trang bị nồi Assist & Slipper Clutch nhưng cảm giác bóp côn của Trident 660 nặng hơn so với nhiều mẫu xe phân khối lớn khác. Theo như những gì Triumph chia sẻ để cải thiện hiệu suất vận hành, hãng đã trang bị cho xe bộ nồi 5 lò xo kết hợp với đó là đĩa tải sau lớn nên sẽ đem tới cảm giác ga đầu 'bốc'.
Một điểm đáng chú ý tiếp theo trên Trident 660 là lực phanh trước trên xe hơi yếu so với sức mạnh động cơ mà xe mang lại. Khi bóp phanh cảm giác phải siết phanh tương đối sâu mới cảm thấy đủ lực hãm. Đối với những ai chạy nhẹ nhàng, hệ thống phanh nguyên bản trên xe vẫn hoàn toàn đáp ứng được tốt nhu cầu sự dụng. Còn những người chạy bảo lực hơn có thể nâng cấp hiệu suất phanh bằng việc thay thế một cùm phanh độ hoặc bộ má phanh bố pha kim loại (sinter) để có thể giải quyết được vấn đề này.
Về hệ thống treo trước sau hoạt động ổn định, cảm giác vào cua không bị hiện tương sàng lắc. Nhưng nếu đi vào đường mấp mô nhiều, giảm xóc sẽ tương đối nảy. Ngoài ra điểm cộng trên các mẫu xe của Triumph đó chính là việc phân bổ trọng tâm: trong quá trình vận hành Trident 660 đem tới sự đầm chắc không có cảm giác nặng đầu hay nặng đuôi và rất dễ lái đối với những người mới tiếp với xe phân khối lớn.
Cuối cùng điểm sáng giá nhất mà Triumph Trident 660 đem lại là việc cầm lái chiếc xe trong phố rất linh hoạt và lanh lẹ, không khác gì điều khiển một chiếc xe tầm 300-400cc. Điều này có được là nhờ xe có trục cơ sở ngắn và ngoại hình nhỏ gọn.
Tổng kết:
Hiện tại Triumph đang bán Trident 660 với mức giá là 269 triệu đồng, và có thể nói đây là một mức giá hợp lý cho những trang bị cũng như động cơ của mẫu xe này. Về mặt công nghệ, Triumph đang có phần nhỉnh hơn hai đối thủ còn lại là Honda CB650R và Kawasaki Z650. Tuy nhiên bù lại, chiếc xe lại có hệ thống phanh không cao cấp bằng chiếc naked bike tới từ Honda.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)