Đánh giá HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11: Cảm giác rất gần gũi

Vào tháng 6 vừa qua, Huawei đã ra mắt Huawei MatePad 11 giá khoảng hơn 13 triệu (tại Thế Giới Di Động). Đây là một chiếc máy tính bảng chạy trên hệ điều hành HarmonyOS 2.0 mới nhất của Huawei. Vậy các tính năng của HarmonyOS 2.0 có gì mới? HarmonyOS 2.0 có tốt không? Cùng mình tìm hiểu kỹ hơn qua bài trải nghiệm đánh giá HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11 ở bên dưới đây nha!

Lưu ý: Bài viết được tham khảo từ chuyên trang công nghệ GSMArena.

Kho ứng dụng HarmonyOS 2.0 trên Hauwei Matepad 11 như thế nào?

Huawei MatePad 11 là một trong những máy tính bảng đầu tiên được ra mắt với phiên bản HarmonyOS 2.0 mới nhất của Huawei. Với HarmonyOS, Huawei muốn người dùng tin rằng hệ điều hành này không liên quan gì đến Android nhưng thực tế thì không phải vậy. Theo tác giả của trang GSMArena, khi tìm hiểu sâu hơn về hệ điều hành này thì anh ấy nhận ra rằng HarmonyOS 2.0 dựa trên Android 10 và thậm chí cả đại diện của Huawei cũng đã từng nói rằng có một nhân Linux bên trong HarmonyOS.

Đánh giá HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11: Cảm giác rất gần gũi
HarmonyOS 2.0 vẫn có một chút liên quan đến Android 10. Nguồn GSMArena.

Nhưng đó không phải là một điểm tiêu cực, Huawei đã thực sự làm việc rất chăm chỉ để đưa được các tính năng hữu dụng, thiết kế lại giao diện người dùng và thậm chí triển khai các dịch vụ của riêng hãng vào HarmonyOS để tạo ra một hệ sinh thái riêng và phong phú hơn. Hơn nữa, điều quan trọng nhất ở đây là MatePad 11 hoàn toàn có thể cài đặt và chạy các file APK.

Các bạn vẫn có thể tải những ứng dụng không liên quan đến dịch vụ của Google. Nguồn Gizmochina.

Cách dễ nhất để tải các ứng dụng về máy chạy HarmonyOS đó là tải từ cửa hàng AppGallery chính thức. Trong một số trường hợp nhất định thì các bạn sẽ không tìm thấy ứng dụng mà bạn muốn, khi đó công cụ tìm kiếm được gọi là Petal sẽ chuyển hướng bạn đến các cửa hàng APK khác như APKPure, Aptoide, APKMirror,...

AppGallery trên HarmonyOS 2.0 xuất hiện hơi nhiều quảng cáo. Nguồn GSMArena.

Ngoài ra, HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11 cũng có các ứng dụng như Petal Maps, Petal Search và Celia (trợ lý ảo của Huawei) để thay thế cho một số ứng dụng của Google như Google Maps, Google Search, Google Assistant. Để thuận tiện tối đa cho việc tìm kiếm cài đặt các ứng dụng về máy thì Trình duyệt mặc định của HarmonyOS 2.0 thì sẽ cung cấp cho bạn các ứng dụng được đề xuất và một nút để cài đặt trực tiếp luôn.

Giao diện HarmonyOS 2.0 có gì mới: Rất thân thiện và quen thuộc

Sau khi khởi động lên, bạn sẽ thấy được nhiều thư mục được sắp xếp gọn gàng ngay từ màn hình chính và mỗi thư mục đại diện cho một danh mục khác nhau với những ứng dụng được đề xuất (dựa trên từng khu vực/quốc gia mà bạn đang sinh sống). Các ứng dụng này không được cài đặt sẵn và bạn có thể tải qua AppGallery. Tác giả cũng đã tìm thấy một số đề xuất hữu ích phù hợp với bản thân của anh ấy chẳng hạn như các ứng dụng ngân hàng địa phương. 

Giao diện của HarmonyOS 2.0 có nhiều nét tương đồng với iPadOS nên khiến chúng ta có cảm giác quen thuộc. Nguồn GSMArena.

Có lẽ HarmonyOS 2.0 sẽ tạo cho người dùng một cảm giác khá quen thuộc, nhất là với những ai đã từng sử dụng EMUI trước đó nhưng về cơ bản đây vẫn là một hệ điều hành dựa trên Android. Bạn cũng có thể tìm thấy một số điểm tương đồng giữa HarmonyOS 2.0 với hệ điều hành iPadOS của Apple, đặc biệt là các thao tác điều hướng và giao diện người dùng. Chẳng hạn thanh trên cùng được chia thành hai nửa, vuốt từ bên trái sẽ mở ra thanh thông báo, còn vuốt từ bên phải sẽ mở ra trung tâm điều khiển (tích hợp các phím chức năng điều khiển nhanh).

HarmonyOS 2.0 hỗ trợ các phím tắt của Window khá tốt. Nguồn GSMArena.

Tác giả cũng rất ngạc nhiên bởi HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11 cũng hỗ trợ các phím tắt bàn phím giúp thao tác nhanh hơn và tương tự như của Windows, ví dụ như các tổ hợp phím Alt + Tab, Ctrl + C hoặc Ctrl + V. Bố cục của phụ kiện bàn phím đi kèm Huawei MatePad 11 cũng cho phép người dùng điều chỉnh nhanh những thứ khác bằng phím tắt như âm lượng hay độ sáng màn hình.

Giao diện phần Assistant Today trên HarmonyOS 2.0. Nguồn GSMArena.

Màn hình chính HarmonyOS 2.0 có một thanh dock ở dưới cùng được chia ra làm 2 nửa, bên trái chứa các ứng dụng mà bạn thường xuyên dùng và bên phải chứa các ứng dụng bạn đã sử dụng gần đây nhất. Khi bạn vuốt sang trái từ màn hình chính, phần Assistant Today sẽ được mở ra, về cơ bản thì đây là một góc thông tin giải trí có thể tùy chỉnh dựa trên sở thích của bạn. Các bạn có thể đặt các widget tin tức ở đó và máy sẽ tự động điều chỉnh các mẩu tin dựa trên thói quen đọc của bạn.

Các cử chỉ thao tác trên HarmonyOS 2.0 rất dễ làm quen

Đa nhiệm là một điểm khá thú vị trên HarmonyOS 2.0, không chỉ đơn giản là đa nhiệm chia đôi màn hình mà Huawei MatePad 11 cũng hỗ trợ các cửa sổ nổi (miễn là các ứng dụng bạn đang sử dụng được tối ưu tốt). Dù người dùng sẽ bị giới hạn chỉ sử dụng hai ứng dụng cửa sổ nổi cùng một lúc nhưng bù lại HarmonyOS 2.0 có tính năng lưu lại ứng dụng thành một biểu tượng (icon) nhỏ ở cạnh bên trái/phải, bạn có thể bấm vào logo đó để tiếp tục sử dụng ứng dụng đó nếu cần.

Đa nhiệm 2 ứng dụng cùng một lúc trên HarmonyOS 2.0. Nguồn GSMArena.

Thao tác điều hướng của HarmonyOS 2.0 cũng rất đơn giản, bạn có thể sử dụng các nút bấm hoặc các cử chỉ quen thuộc như vuốt từ viền dưới cùng lên sẽ đưa bạn trở về màn hình chính, vuốt và giữ để mở các ứng dụng gần đây và vuốt từ bên trái hoặc bên phải để quay lại. Bên cạnh đó, khi bạn vuốt xuống bất kỳ đâu ở tại màn hình chính thì bạn sẽ mở ra tìm kiếm nhanh cực kỳ tiện lợi.

Các thao tác cử chỉ của HarmonyOS 2.0 cực dễ dùng. Nguồn GSMArena.

Ngoài ra nếu bạn thao tác vuốt từ cạnh trái hoặc phải và giữ trong một giây thì bạn sẽ kích hoạt tính năng lưu ứng dụng thành icon nổi ở cạnh viền (chỉ những ứng dụng hệ thống mới được hỗ trợ chế độ này).

HarmonyOS 2.0 tính năng Multi-Screen Collaboration thú vị

Một trong những tính năng ấn tượng nhất của của HarmonyOS 2.0 chính là tính năng liên quan đến khả năng đa màn hình (Multi-Screen Collaboration). Bạn có ba chế độ để lựa chọn - Chế độ phản chiếu, Mở rộng và Cộng tác. Tất nhiên, những thứ đó sẽ có sẵn miễn là bạn có nhiều thiết bị thông minh thuộc hệ sinh thái của Huawei (smartphone, laptop, TV thông minh,...). Tuy nhiên, tác giả cảm thấy hơi tiếc một chút khi MatePad 11 chỉ hỗ trợ chia sẻ file với laptop của Huawei thay vì tính năng hiển thị đa màn hình.

Tính năng phản chiếu màn hình điện thoại Huawei lên chiếc máy tính bảng MatePad 11. Nguồn GSMArena.

Tính năng phản chiếu màn hình của HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11 khi bạn ghép nối thiết bị với smartphone Huawei tương thích. Để có trải nghiệm hệ sinh thái của Huawei một cách hoàn chỉnh, hãng cũng đã trang bị cho MatePad 11 một tính năng gọi là Super Device, biến chiếc máy tính bảng trở thành siêu thiết bị và cấp quyền truy cập vào tất cả các thiết bị thông minh của Huawei như  TV, loa thông minh, tai nghe FreeBuds, đồng hồ thông minh Huawei Watch,... Nói chung là bạn có thể kiểm soát khá nhiều thứ từ chiếc Huawei MatePad 11.

Giao diện tính năng Super Device trên Huawei MatePad 11. Nguồn GSMArena.

Ví dụ khi bạn đang xem phim trên smartphone Huawei, có kết nối tai nghe Huawei FreeBuds và bạn hoàn toàn có thể xuất hình ảnh từ smartphone đến TV thông minh của Huawei (sử dụng tai nghe FreeBuds để làm loa). Tác giả nhận xét đó là một giải pháp cực hay thay vì bạn phải ghép nối tai nghe với TV một cách thủ công.

Giao diện ứng dụng My Script Calculator 2 được tối ưu tốt cho HarmonyOS 2.0. Nguồn GSMArena.

Theo trang GSMArena, có khoảng ba ứng dụng được tối ưu hóa tốt nhất để hoạt động với bút thông minh Huawei M-Pencil bao gồm: Notepad, Nebo for Huawei và My Script Calculator 2. Khi sử dụng bút Huawei M-Pencil (độ trễ cảm ứng thấp chỉ là 9 ms với các ứng dụng ở trên thì tác giả có cảm giác như đang viết trên một tờ giấy thực sự vậy.

Ứng dụng NotePad cho Huawei. Nguồn GSMArena.

Ngoài ra thì tác giả nhận thấy ứng dụng Notepad cũng khá dễ dùng, Nebo được sử dụng để vẽ và My Script Calculator 2 cũng khá hữu ích để giải các bài toán, hệ thống nhận dạng và tính toán rất thông minh.

HarmonyOS 2.0 có tốt không?

Nhìn chung, HarmonyOS 2.0 cho chúng ta một cảm giác sử dụng quen thuộc, gần gũi nhưng cũng phần nào đó rất thú vị. Các phần mềm, thao tác điều hướng trên HarmonyOS 2.0 cũng được Huawei tối ưu rất tốt cho các thiết bị thuộc hệ sinh thái của hãng. Mặc dù vậy thì hệ điều hành này vẫn còn một điểm hạn chế là kho ứng dụng chưa được phong phú cho lắm nhưng điều này có thể cải thiện được trong tương lai gần.

Hệ điều hành HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11 có nhiều điểm thú vị. Nguồn: GSMArena.

Vậy bạn đánh giá thế nào về hệ điều hành HarmonyOS 2.0 trên Huawei MatePad 11? Hãy để lại ý kiến của bạn ở bên dưới phần bình luận cho mình được biết nhé, cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của mình.

Nguồn: GSMArena.


Hu Ma ThuộtChuẩn bị mua em matepad 12.6 cho sướng...Trả lời ●
Thích (1)● 26 ngày trước● 📱

TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh máy tính bảng MatePad Pro mới: Thiết kế cao cấp, chip Kirin 9000E, chạy HarmonyOS, giá 18 triệu đồng

Huawei MatePad Pro là dòng máy tính bảng chạy HarmonyOS cao cấp nhất được nhà sản xuất này giới thiệu tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới tổ chức vào ngày 2/6 vừa qua. Mới đây, Huawei đã cho ra mắt hàng loạt dòng sản phẩm mới, một trong số đó là dòng

Huawei có thể giới thiệu hệ điều hành HarmonyOS 3.0 vào ngày 24/10

Mới đây, một nhân viên của công ty đã tiết lộ trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng Huawei sẽ sớm ra mắt HarmonyOS 3.0. Có thể hệ điều hành mới của Huawei sẽ ra mắt vào 24/10 tới.

Huawei P50 Pro sẽ sớm ra mắt toàn cầu, không chạy HarmonyOS mà là...

Theo một báo cáo mới từ Huawei Central, Huawei P50 Pro sẽ sớm có mặt trên thị trường toàn cầu. Nhưng không giống như phiên bản nội địa chạy HarmonyOS, phiên bản toàn cầu sẽ đi kèm EMUI 12.

Huawei Watch GT 3 và GT Runner chạy HarmonyOS 2.1 ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay (23/11/2021), Huawei đã chính thức ra mắt bộ ba smartwatch thế hệ tiếp theo Huawei Watch GT 3 gồm phiên bản: 46 mm, 42 mm và Watch GT Runner, tất cả đều được hỗ trợ bởi nền tảng HarmonyOS 2.1. Cùng tìm hiểu thông số của 2 smartwatch mới này

Mở bán Huawei MatePad T10 và MatePad T10s 4GB: Giá mềm, nhiều ưu đãi

Thế Giới Di Động đã chính thức cho lên kệ bộ đôi Huawei MatePad T10 và MatePad T10s 4GB. Hơn hết, mua trong đợt mở bán bạn sẽ hưởng ngay ưu đãi trả góp 0% và gói quà tặng FPT Play giá trị 450.000 đồng.

HarmonyOS đạt 150 triệu thiết bị, là HĐH phát triển nhanh nhất lịch sử

Hôm nay, Hội nghị các nhà phát triển Huawei 2021 đã diễn ra. Đáng chú ý là CEO Richard Yu cho biết hơn 150 triệu thiết bị đang chạy HarmonyOS, đồng thời tuyên bố rằng đây là hệ điều hành phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Huawei sẵn sàng chia sẻ Harmony OS với các hãng smartphone khác

Huawei có thể chia sẻ sự thay thế cho hệ điều hành Android, hệ điều hành HarmonyOS 2.0, với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác. Giám đốc Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei...

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu thuế bằng ứng dụng eTax Mobile

Trước đây, việc tra cứu thông tin địa chỉ các ngân hàng ủy nhiệm thu thuế, ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn. Vậy đây là cách tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu thuế bằng điện thoại...

Zalo Connect là gì? Hướng dẫn sử dụng Zalo Connect trên điện thoại

Zalo Connect được xem như một tính năng hay và cực kì ý nghĩa trong mùa dịch, giúp mọi người có thể tương trợ lẫn nhau trong mùa dịch này. Vậy Zalo Connect là gì và cách sử dụng tính năng này như thế nào.

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

7 công cụ khắc phục sự cố mạng tốt nhất "cứu nguy" cho mạng nhà bạn

Bạn thường gặp các sự cố về mạng? Không thể truy cập? Bạn có cảm thấy bực bội và muốn kết nối càng sớm càng tốt? Bài viết này sẽ giúp bạn chẩn đoán các vấn đề về mạng và đưa ra các công cụ tích hợp sẵn trong Windows và

Ẩn tất cả bài viết về chủ đề đang tràn ngập newsfeed facebook của bạn

Chán ngán vì newsfeed facebook tràn ngập thông tin về 1 chủ đề đang hot. Áp dụng mẹp sau đây của chúng tôi để ẩn tất cả thông tin này nhé

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

Nồi cơm điện cao tần là gì? Ưu, nhược điểm và các mẫu nồi cơm điện cao tần đáng mua nhất 2023

Nồi cơm điện cao tần hay nồi cơm điện từ, sử dụng công nghệ nấu cao tần IH (Induction Heating – công nghệ đốt nóng trong) để nấu cơm mà không cần đến mâm nhiệt. Trong quá trình nấu, nhiệt lượng tỏa lên trên nắp nồi và

Đánh giá nhanh LG V20: thiết kế linh hoạt, màn hình đẹp, hiệu năng tốt

Không chỉ tối ưu thiết kế so với người tiền nhiệm, LG V20 còn được bổ sung thêm nhiều tính năng mới độc đáo với bộ cấu hình khủng và hệ điều hành Android 7.0 Nougat.