Hãng chip lớn nhất thế giới tăng giá bán

Mức tăng giá cao chưa từng có



TSMC bắt đầu tăng giá các sản phẩm từ 20%, được xem là mức điều chỉnh giá cao nhất từ trước đến nay của công ty. Theo Nikkei Asia, thời gian và mức giá tăng cụ thể áp dụng tùy thuộc vào từng khách hàng khác nhau. Với một số công ty nhận được thông báo từ TSMC, việc tăng giá có hiệu lực lập tức.
TSMC và các nhà sản xuất bán dẫn khác của Đài Loan tăng giá chip hơn 10% từ năm ngoái và kéo dài cho đến đầu năm nay. Nhưng với nhu cầu tăng mạnh vượt quá khả năng cung ứng, TSMC quyết định đưa giá cao hơn. Chi phí bị đẩy lên khi TSMC tăng cường sản xuất, huy động nguồn lực lớn trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, vị thế của tập đoàn Đài Loan cũng lên cao hơn giúp khả năng thương lượng hợp đồng và giá bán tốt hơn trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu. Động thái của TSMC sẽ ảnh hưởng đến giá bán của các sản phẩm khi đến tay người dùng.

Hãng chip lớn nhất thế giới tăng giá bán
 TSMC đang có vị thế khác biệt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Trước đó, TSMC tuyên bố đầu tư 100 tỷ USD từ nay đến năm 2023 để tăng khả năng sản xuất. Các cổ đông của công ty lo ngại về khả năng sụt giảm lợi nhuận khi TSMC đẩy mạnh hoạt động ra thị trường quốc tế.
Hiện tại, TSMC vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng cao 36% trong quý 2/2021. Tuy nhiên, việc sản xuất tại Mỹ và Nhật Bản trong tương lai sẽ khiến TSMC tiêu tốn nhiều nguồn lực hơn. Thành viên ban điều hành công ty cho biết, TSMC đang xây dựng cơ sở bán dẫn tiên tiến ở bang Arizona của Mỹ và đang chuẩn bị thành lập nhà máy chip đầu tiên ở Nhật Bản.
Các khách hàng lớn trên toàn cầu của tập đoàn Đài Loan như Toyota thông báo cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn. Ngay lập tức, TSMC phản ứng bằng cách tăng sản lượng, nhưng công ty dự đoán tác động của khủng hoảng chip sẽ kéo dài cho đến năm sau.

Lỗi hẹn với khách hàng lớn Apple



Apple kỳ vọng nhà sản xuất chip hợp đồng đến từ Đài Loan có thể xuất xưởng kịp thời chip sản xuất trên quy trình 3nm để trang bị cho dòng iPhone 14 ra mắt trong năm 2022. Năm ngoái, TSMC bắt đầu đưa những chipset 5nm đến Apple. Cả A14 Bionic và Apple M1 đều sử dụng tiến trình 5nm này.

Chip A14 Bionic của Apple do TSMC sản xuất  
Chipset 7nm cuối cùng được sử dụng để trang bị cho iPhone là A13 Bionic có trong dòng iPhone 11 ra mắt vào năm 2019. Con chip này sở hữu 8,5 tỷ transistor, thấp hơn so với 11,8 tỷ transistor có trong A14 Binonic và 16 tỷ transistor của Apple M1. Về lý thuyết, tiến trình càng thấp, số lượng transistor trong con chip càng cao, giúp tăng hiệu năng cũng như tiết kiệm năng lượng.
Tờ DigiTimes tiết lộ dòng iPhone 14 ra mắt năm 2022 sẽ được trang bị con chip A16 Bionic, sản xuất trên tiến trình 3nm của TSMC. TSMC dự định đưa nghệ tiến trình 3nm vào giai đoạn sản xuất số lượng lớn trong nửa cuối năm 2022 cho các thiết bị của Apple gồm iPhone và máy tính Mac”.
Nhưng mới đây TSMC xác nhận sự chậm trễ đối với việc sản xuất chip 3nm. Thay vào đó, công ty Đài Loan sẽ đưa ra lò A16 Binonic chỉ với tiến trình 4nm. Như vậy, các mẫu iPhone 2022 sẽ không có mang lại nhiều cải tiến về hiệu năng cũng như mức tiêu thụ năng lượng như kỳ vọng.

 Dòng iPhone 14 năm 2022 có thể chưa trang bị chip 3nm
Sự chậm trễ này có thể tạo cơ hội cho Samsung bứt phá, trở thành xưởng đúc đầu tiên xuất xưởng các con chip 3nm thay vì TSMC. Điều này giúp các smartphone Android, trong đó có dòng Galaxy S23 của Samsung, trở thành thiết bị đầu tiên có SoC 3nm thay vài những mẫu iPhone 14 của Apple.

TIN LIÊN QUAN

Apple đang đem về cho TSMC hơn 20% tổng doanh thu sản xuất chip bán dẫn

Theo nhà phân tích Lu Xingzhi, được trang ITHome dẫn nguồn, hiện tại Apple đang đem về cho TSMC hơn 20% tổng doanh thu. Điều này dẫn đến dự đoán rằng, trong khi TSMC đang tăng giá sản xuất wafer…

Máy tính của TSMC bị tấn công, một số nhà máy phải đóng cửa, iPhone 2018 có thể trí hoãn ngày lên kệ?

Sự cố này xảy ra đúng lúc TSMC đang gấp rút sản xuất chip A12 cho các mẫu iPhone 2018.

VnReview - Đài Loan bị động đất có khiến Apple tiếp tục lệ thuộc vào Samsung?

Thông tin mới nhất cho biết đối tác sản xuất chip của Apple là TSMC đã không đánh giá đúng thiệt hại của trận động đất xảy ra vào ngày 6/2 vừa qua.

Apple được xưởng đúc chip lớn nhất thế giới TSMC ưu ái thế nào?

TSMC hiện là xưởng đúc lớn nhất thế giới, dù vậy công ty Đài Loan luôn phải chăm sóc khách hàng lớn nhất của hãng là Apple.

Đánh bại TSMC của Đài Loan, Samsung giành hợp đồng sản xuất chip cho xe tự lái Tesla

Samsung nhiều khả năng sẽ là nhà sản xuất chip cho xe tự lái Tesla, dự kiến sẽ sản xuất chip trên quy trình sản xuất 7 nm tại nhà máy Hwasung ở Hàn Quốc.

Apple chọn trả TSMC 6% cho mỗi tấm wafer bắt đầu từ năm sau

Theo thống kê, Apple có thể chiếm 25% doanh thu của TSMC. Mặc dù công ty gần đây có tin đồn là đã chống lại việc tăng giá wafer, nhưng điều này không có nghĩa là Apple có đủ khả năng thương lượng đối với việc tăng giá chip.

TSMC sẽ ra mắt vi xử lý kiến trúc 7 nm vào năm 2018

Năm nay là cuộc đua của vi xử lý theo kiến trúc 10 nm nhưng năm sau, TSMC sẽ chế tạo chip di động theo kiến trúc mới, 7 nm.

TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất châu Á

Vốn hoá lên tới 538 tỷ USD, TSMC vươn lên trên Tencent và Alibaba, trở thành công ty có giá trị nhất châu lục.

THỦ THUẬT HAY

Khôi phục dữ liệu đã xoá trên thiết bị iOS dễ dàng với phần mềm iMyFone D-Back

Nếu bạn lỡ xoá nhầm file và đang cần khôi phục dữ liệu đã mất trên iPhone, iPad thì đây là một tin tuyệt vời cho bạn, TCN sẽ giới thiệu tới bạn phần mềm chuyên dụng cho việc khôi phục dữ liệu cho hệ điều hành iOS –

Phần mềm độc hại có thể không bị phát hiện không?

Các chương trình chống virus là một công cụ cần thiết để giữ an toàn khi trực tuyến, nhưng có những mối đe dọa nào mà chúng không thể phát hiện ra không? Hãy cùng tìm hiểu.

Sửa lỗi Cốc Cốc mở quá nhiều tab khi khởi động

Nếu một ngày đẹp trời, bạn khởi động Cốc Cốc để sử dụng, và thay vì chỉ có một cửa sổ duy nhất thì trình duyệt này lại mở ra hàng đống tab mà bạn không biết tại sao? Cho dù có tắt đi bật lại bao nhiêu lần thì lỗi này

Hướng dẫn kiểm tra xem smartphone của bạn có hỗ trợ Project Treble không

Theo yêu cầu từ phía Google, tất cả các smartphone được cài sẵn Android 8.0+ khi bán ra phải hỗ trợ Project Treble. Tuy nhiên, ngược lại thì không phải smartphone nào ra mắt năm 2017 và được nâng cấp lên Android 8 cũng

15 website về khoa học “chất” nhất hiện nay

Hãy truy cập chúng mỗi ngày để không bỏ lỡ những thông tin thú vị về thiên văn học, vũ trụ, khảo cổ học, địa lý học, nhân chủng học và rất nhiều nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh tai nghe AKG kèm Galaxy S8: Vẫn chưa như mong đợi

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...

[CES18] Trên tay Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc nhanh và không còn màn hình OLED

X1 Carbon thì vẫn thiết kế cũ chỉ thay ruột, riêng dòng X1 Yoga và X1 Tablet có nhiều điểm mới hơn mà mình muốn giới thiệu đến anh em. Dưới đây là chiếc Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc

Đánh giá nhanh màn hình cong Samsung CF390 giá 4,1 triệu đồng

Samsung CF390 là một trong những dòng màn hình cong giá mềm nhất hiện nay, với phiên bản 24 inch có giá vào khoảng 4,1 triệu đồng. Bên cạnh thiết kế cong, điểm thú vị của sản phẩm này chính là việc sử dụng tấm nền VA