Apple được xưởng đúc chip lớn nhất thế giới TSMC ưu ái thế nào?

Từ tháng 8, TSMC thông báo sẽ tăng giá sản xuất lên 20%. Tuy nhiên, mức tăng giá áp dụng với khách hàng Apple chỉ 3%. Nguồn tin khẳng định TSMC cho thấy nỗ lực để làm hài lòng và giữ chân khách hàng lớn nhất của hãng trong sản xuất chip.
Trong khủng hoảng khan hiếm bán dẫn toàn cầu, Apple vẫn có thể công bố 2 con chip cao cấp mới là M1 Pro và M1 Max. “Táo khuyết” ít thiệt hại nhất bởi luôn được ưu ái về nguồn cung vi xử lý để lắp trên các sản phẩm mới nhất của hãng. 
Một số khách hàng khác của TSMC như AMD thể hiện sự không vui vì điều này. Apple gần như chiếm trọn công suất của xưởng đúc đến từ Đài Loan. Các nguồn tin rò rỉ cho biết, TSMC đang cố gắng dự trữ đủ tấm wafer nhằm đảm bảo Apple nhận được số lượng lớn chip 3nm đặt hàng trước đó. Điều này khiến TSMC đối mặt với tình thế không đủ wafer để đáp ứng nhu cầu của AMD.

Apple được xưởng đúc chip lớn nhất thế giới TSMC ưu ái thế nào?
 Chip dòng A của Apple trên iPhone do TSMC cung cấp
Với động thái đa dạng hoá nguồn cung bán dẫn, AMD đang cân nhắc chuyển sang Samsung khi những con chip của hãng hiện được chế tạo dựa trên tiến trình 3nm của TSMC. Hiện tại, AMD hợp tác với Samsung nhằm cung cấp GPU cho chipset Exynos 2200 sắp tới.
Qualcomm cũng là công ty phải quyết định lựa chọn giữa TSMC và Samsung với tiến trình 3nm. Hiện tại, Snapdragon 898 sắp ra mắt dự kiến do Samsung Foundry sản xuất, trong khi các nguồn tin tiết lộ, phiên bản “Plus” sẽ do TSMC đảm nhiệm.
Apple đang là ông lớn, khách “sộp” trong lĩnh vực bán dẫn. Trong năm nay, “Táo khuyết” được dự đoán chiếm hơn 50% lô hàng wafer 4nm. Vì vậy, sự “chiều chuộng” của TSMC với Apple là điều không khó hiểu. Qualcomm đứng thứ 2 với 24% tổng lượng wafer xuất xưởng. 

 Cuộc khủng hoảng bán dẫn diễn ra trên quy mô toàn cầu
Thách thức với Samsung là công suất tiến trình 3nm của hãng. Hiện tại, cả 2 xưởng đúc đang chạy đua để nâng khả năng đáp ứng chip 3nm cho nhu cầu tăng cao của khách hàng trong năm tới.
TSMC tiết lộ rằng do sự phức tạp của 3nm, công ty sẽ trì hoãn việc sản xuất lớn đối với tiến trình này trong 1 năm. Điều đó dấy lên các suy đoán cho rằng A16 Bionic và dòng iPhone 13 sẽ sử dụng 4nm, hoặc thậm chí là có thể tận dụng lại tiến trình 5nm hiện có. Tuy vậy, nguồn tin gần đây từ DigiTimes cho biết, TSMC trở lại đúng lộ trình.

Nếu thuyết phục AMD và Qualcomm sử dụng tiến trình 3nm, Samsung Foundry có thể đạt được bước nhảy vọt về doanh số trong năm sau.
 Samsung có cơ hội để tăng thị phần gia công bán dẫn
Liên quan đến quan hệ đối tác thân thiết giữa Apple và TSMC. Mới đây, theo DigiTimes, 2022 sẽ là năm cuối cùng Apple sử dụng modem mạng 5G của Qualcomm và công ty phát triển modem riêng, dự kiến tích hợp trên iPhone 15 năm 2023.
Modem 5G tuỳ biến của Apple sẽ riêng biệt với chip A thay vì tích hợp chung SoC. Qualcomm cũng từng cho rằng hãng dự kiến chỉ sản xuất 20% chip modem cho Apple trong năm 2023, như vậy 80% còn lại sẽ là do Apple tự làm. TSMC sẽ là đối tác sản xuất modem 5G cho Apple trong tương lai.
Cách đây hơn 2 năm, Apple cũng mua lại mảng modem cho smartphone của Intel với giá 1 tỷ USD. Khi đó, 2.200 nhân viên Intel gia nhập đội ngũ Apple, đồng thời chuyển giao các tài sản trí tuệ cũng như máy móc, công cụ dụng cụ phục vụ cho việc nghiên cứu phát triển. 

TIN LIÊN QUAN

Apple chọn trả TSMC 6% cho mỗi tấm wafer bắt đầu từ năm sau

Theo thống kê, Apple có thể chiếm 25% doanh thu của TSMC. Mặc dù công ty gần đây có tin đồn là đã chống lại việc tăng giá wafer, nhưng điều này không có nghĩa là Apple có đủ khả năng thương lượng đối với việc tăng giá chip.

Apple đang đem về cho TSMC hơn 20% tổng doanh thu sản xuất chip bán dẫn

Theo nhà phân tích Lu Xingzhi, được trang ITHome dẫn nguồn, hiện tại Apple đang đem về cho TSMC hơn 20% tổng doanh thu. Điều này dẫn đến dự đoán rằng, trong khi TSMC đang tăng giá sản xuất wafer…

Máy tính của TSMC bị tấn công, một số nhà máy phải đóng cửa, iPhone 2018 có thể trí hoãn ngày lên kệ?

Sự cố này xảy ra đúng lúc TSMC đang gấp rút sản xuất chip A12 cho các mẫu iPhone 2018.

VnReview - Đài Loan bị động đất có khiến Apple tiếp tục lệ thuộc vào Samsung?

Thông tin mới nhất cho biết đối tác sản xuất chip của Apple là TSMC đã không đánh giá đúng thiệt hại của trận động đất xảy ra vào ngày 6/2 vừa qua.

TSMC sẽ ra mắt vi xử lý kiến trúc 7 nm vào năm 2018

Năm nay là cuộc đua của vi xử lý theo kiến trúc 10 nm nhưng năm sau, TSMC sẽ chế tạo chip di động theo kiến trúc mới, 7 nm.

Apple và TSMC đang hợp tác phát triển màn hình micro OLED

Apple và TSMC đang hợp tác phát triển màn hình micro OLED Một báo cáo tuyên bố rằng Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển màn hình micro OLED đặc biệt để sử dụng trong các thiết bị tăng cường thực tế ảo (AR) sắp tới. Điều này sẽ mở rộng khả

Hãng chip lớn nhất thế giới tăng giá bán

Mức tăng giá 20% được đưa ra bởi nhà sản xuất chip bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC (Đài Loan) khiến giá bán của sản phẩm công nghệ tăng mạnh khi đến tay người dùng.

TSMC phát triển màn hình micro OLED cho 'Apple Glass'

Nhà cung cấp đối tác của Apple, TSMC, được cho là đang phát triển công nghệ màn hình micro OLED tiên tiến để sử dụng trong kính AR 'Apple...

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách tăng dung lượng bộ nhớ ảo trên Windows

Bộ nhớ ảo (Virtual Memory) là một 'thành phần' không thể thiếu trên hệ điều hành Windows. Khi dung lượng bộ nhớ RAM trên máy tính của bạn không đủ để chạy chương trình, hệ điều hành sẽ chuyển sang sử dụng bộ nhớ ảo.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Cách thay đổi thời gian ghi hình Game DVR Windows 10

Game DVR Windows 10 sẽ quay video chơi game bằng cách quay video màn hình. Và chúng ta có thể điều chỉnh thời gian ghi hình của Game DVR.

7 trình duyệt web đặc biệt có lẽ bạn chưa từng khám phá

Top 7 trình duyệt đặc biệt mà có thể bạn chưa từng khám phá dưới đây mang đến cho bạn trải nghiệm duyệt web độc đáo mà bạn không thể tìm thấy trên những trình duyệt phổ biến.

Trải nghiệm kho nhạc SoundCloud miễn phí trên Windows 10

Download mp3 from SoundCloud PRO là một ứng dụng UWP giúp bạn trải nghiệm kho nhạc SoundCloud ở chế độ online và offline. Ứng dụng đang trong giai đoạn cho dùng thử miễn phí không giới hạn tính năng, nên bạn hãy nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix: quay video tốt hơn chụp ảnh

Không nhiều người quan tâm đến khả năng chụp ảnh của Xiaomi Mi Mix, nhưng camera của máy cũng có nhiều điểm đáng nói

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.