Hướng dẫn thay đổi thư mục lưu trữ mặc định trên Window 7/8/10

Khi người dùng tiến hành tải một dữ liệu bất kỳ trên mạng về máy tính, nó sẽ mặc định được lưu tại ổ C:. Mà chúng ta đều biết, đây là ổ cài đặt hệ điều hành, nên nếu tải nhiều, sẽ ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của máy, chưa kể nếu cài lại win, dữ liệu cũng sẽ bị mất. Cách tốt nhất là nên đổi vị trí lưu dữ liệu trên máy tính cho phù hợp hơn.

Một điểm rõ ràng mà chúng ta có thể nhìn thấy được, đó chính là không ai lựa chọn lưu dữ liệu vào ổ C:. Nhưng mặc định của máy tính thì lại lưu mọi thứ chúng ta tải từ trên mạng vào một thư mục nằm trong ổ đĩa này (thư mục Download).

Chính vì vậy, để tránh những rắc rối không đáng có chúng ta thường thiết lập cho các trình duyệt web (Google Chrome, Firefox...) và các công cụ hỗ trợ download khác tải dữ liệu về máy tính và lưu lại ở một vị trí khác.

Thay đổi thư mục lưu trữ mặc định trên Window 7

Cách 1: Thay đổi trong Registry

Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện việc đổi vị trí thư mục Download trên máy tính bằng hình ảnh của hệ điều hành Windows 7Windows 10, các hệ điều hành khác các bạn làm tương tự.

Bước 1: Các bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, hoặc cũng có thể nhấn chuột trái vào biểu tượng Start, nhập từ khóa Run vào thanh tìm kiếm rồi OK.

Khi hộp thoại mở ra, các bạn nhập từ khóa regedit vào khung Open rồi nhấn Enter hoặc OK

Hướng dẫn thay đổi thư mục lưu trữ mặc định trên Window 7/8/10

Bước 2: Giao diện mới xuất hện, tìm lần lượt theo đường dẫn:

HKEY_LOCAL_MACHINE / Software / Microsoft / Windows / CurrentVersion. 

Bước 3: Quay sang màn hình bên phải, tìm và click đúp chuột trái vào mục ProgramFilesDir (như mặc định là trong ổ C:). 

Thay đổi giá trị của ProgramFilesDir

Lúc này một cửa sổ hiện ra (Edit String), các bạn sửa lại giá trị trong khung Value data thành đường dẫn tới vị trí mới mà mình muốn. 

Có thể chọn ở bất kỳ đâu, ngoại trừ ổ C:, sau đó OK để lưu lại. 

Quay trở lại giao diện chính của Registry Editor, các bạn sẽ thấy đường dẫn đã được thay đổi. Và từ giờ, mọi dữ liệu bạn lưu mặc định sẽ không xuất hiện trong ổ cài đặt hệ điều hành nữa mà sẽ được chuyển tới vị trí mới đã thiết lập bên trên. 

Vị trí lưu mặc định mới trên máy tính

Cách 2: Đổi vị trí lưu trữ mặc định trên máy trong My Computer

Thông thường, những dữ liệu được tải từ trên mạng Internet về sẽ được phân loại tự động và lưu trữ vào các thư mục khác nhau (ví dụ như ảnh, phần mềm, tài liệu, văn bản, nhạc...). Trong bài hướng dẫn này sẽ giới thiệu cho các bạn cách thay đổi của một số dữ liệu chính, các loại khác bạn có thể làm tương tự như vậy.

Cụ thể, với dữ liệu là các tệp văn bản, text... nó sẽ được lưu trong Libraries / Documents.

Bước 1: Từ giao diện chính của desktop, các bạn nhấn đúp chuột trái vào biểu tượng của My Computer rồi chọn tiếp Libraries / Documents.

Lúc này, bạn quan sát cửa sổ hiện ra (bên dưới của Documents library), sẽ thấy có mục Includes 2 locations (tùy từng máy tính mà có thể số lượng locations này sẽ khác nhau). Click chuột trái vào mục đó để vào chi tiết. 

Chọn Includes locations để mở ra chi tiết

Bước 2: Đây chính là thư mục lưu trữ của các tệp văn bản trên máy tính. Có thể thấy trong hộp thoại Library locations có hai thư mục lưu trữ (một của người dùng và một của máy). Khi dữ liệu người dùng tải về được lưu trong User thì nó cũng đồng thời được lưu trữ trong Public của máy tính, tuy nhiên, vị trí thì vẫn là ổ C:. 

Để tránh điều này làm tốn dung lượng không đáng có của máy, các bạn có thể chọn chuột trái vào một trong hai thư mục rồi Remove nó đi. 

Bước 3: Đồng thời cũng có thể chọn tiếp vào Add... để thêm một thư mục lưu trữ mới mà chúng ta sẽ sử dụng sau này. 

Remove để xóa hoặc Add để thêm thư mục lưu trữ mới cho máy tính

Bước 4: Cửa sổ Include Folder in Documents hiện ra, các bạn chọn tới vị trí, thư mục mới mình cần sử dụng rồi click vào Include folder để xác nhận. 

Bước 5: Sau khi thêm, chúng ta còn cần thêm một bước nữa, đó là thiết lập cho thư mục mới này vị trí lưu mặc định bằng cách click chuột phải vào đó rồi chọn tiếp Set as default save location

Thiết lập thư mục mới là vị trí lưu mặc định

Khi thấy thiết lập có dạng như dưới đây là thành công, có thể OK để đóng lại cửa sổ này. 

Như đã nói, mỗi loại dữ liệu sẽ được lưu trữ trong một mục khác nhau. Nên với các ứng dụng, chúng ta cũng sẽ cần thay đổi. Cách thực hiện như sau:

Mở chi tiết Library ra, như mặc định chúng ta sẽ có 5 mục khác nhau:

  • Apps: Lưu trữ phần mềm, chương trình máy tính.
  • Document: Dữ liệu dạng văn bản, text.
  • Music: Âm nhạc.
  • Pictures: Ảnh.
  • Videos: Các file video, clip.

Ví dụ, để thay đổi vị trí cho Apps, click chuột trái vào đây, rồi nhấn tiếp chuột phải / Properties

Một cửa sổ nhỏ xuất hiện như dưới đây. Nhấp vào Include a folder... để tiến hành thêm thư mục lưu trữ mới. 

Làm tương tự như trên, cũng tìm tới vị trí của thư mục mà chúng ta sẽ sử dụng. Như trong hướng dẫn này, người viết sẽ chọn nơi lưu trữ mới là thư mục App trong ổ F:. Chọn xong, nhấn vào Select folder để xác nhận. 

Sau khi vị trí mới xuất hiện trong Apps Properties, ta cũng nhấn chuột trái vào đó để xác nhận rồi chọn tiếp Set save location để đặt nó là nơi lưu trữ mặc định mới cho các phần mềm hoặc chương trình máy tính sẽ tải về sau này và Apply / OK để hoàn tất. 

Một cách khác nữa mà các bạn cũng có thể sử dụng trong bài viết này, đó là:

Bước 1: Nhấn chuột trái vào biểu tượng Start ở góc dưới, bên trái màn hình.

Bước 2: Click vào tên máy tính của mình. 

Bước 3: Toàn bộ thư mục đang có trong này sẽ hiện ra, các bạn tìm tới vị trí của Download rồi nhấn chuột phải vào đó và chọn Properties

Tìm và click chuột phải vào thư mục Download mặc định đang dùng trên máy tính

Bước 4: Click chuột vào thẻ Location để mở ra đường dẫn chi tiết của thư mục này trong hiện tại. Chọn vào Move... để thay đổi sang vị trí mới. 

Bước 5: Chọn vị trí mới từ cửa sổ Windows hiện ra sau đó. 

Bước 6: Khi vị trí mới thay thế trong Location, nhấn vào Apply

Lúc này một thông báo sẽ hiện ra, cho bạn biết nếu bạn tiếp tục đồng ý, toàn bộ dữ liệu đang có trong thư mục cũ sẽ được chuyển sang thư mục mới. Nhấn Yes để đồng ý, No để không và Cancel để hủy bỏ thao tác này. 

Ở đây người viết chọn Yes nên toàn bộ dữ liệu đang có trong Download ở ổ C: sẽ được chuyển sang vị trí mới (441MB). 

Chuyển dữ liệu sang thư mục, vị trí mới

Chờ tới khi quá trình hoàn tất thì chọn tiếp OK để đóng lại các cửa sổ có liên quan. 

Nếu quay trở lại Download của ổ C:, bạn sẽ thấy toàn bộ dữ liệu đã biến mất. 

Kiểm tra Download mới trong ổ F: (vị trí mới). 

Toàn bộ dữ liệu đã được chuyển hoàn tất

Đúng 441MB dữ liệu đã được chuyển sang. 

Đổi vị trí lưu trữ mặc định trên Window 10

Bước 1: Các bạn truy cập vào File Explorer trên máy tính của mình (sử dụng biểu tượng File Explorer trên thanh Taskbar hoặc click vào biểu tượng File Explorer trên Start Menu). 

Bước 2: Một giao diện tương tự như khi chúng ta thực hiện trên Windows 7 hiện ra. Chọn Move... để thay đổi. 

Thay đổi vị trí lưu mặc địn trên Windows 10

Bước 3: Chọn thư mục mới sẽ sử dụng rồi nhấn vào Select folder để xác nhận. 

Bước 4: Chọn Apply khi vị trí mới được chấp nhận. 

Thông báo chuyển đổi dữ liệu tương tự như trên Windows 7. 

Thông báo di chuyển dữ liệu sang nhà mới

Quá trình di chuyển dữ liệu từ vị trí cũ sang vị trí mới. 

Cho dù trên hệ điều hành nào, thì nếu không muốn thực hiện thiết lập này nữa, các bạn cũng chỉ cần click vào mục Restore Default để khôi phục về như mặc định. 

Nếu bạn đang có quá nhiều dữ liệu, hoặc lo sợ những file tải về có thể bị mất khi cài lại máy tính thì hãy sử dụng cách này để thay đổi vị trí lưu mặc định trên máy tính. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn giảm tải cho ổ C:, tăng tốc khởi động máy tính và cải thiện hiệu suất sử dụng máy tính của mình.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Google Chrome sang Firefox Quantum

Thông thường khi cài đặt Firefox sẽ hiển thị màn hình để bạn nhập dữ liệu từ các trình duyệt khác, ngay từ lúc đầu bạn khởi chạy nó.

Hướng dẫn bật tắt nút Download trên trình duyệt Cốc Cốc

Bạn thường xuyên sử dụng trình duyệt Cốc Cốc để download dữ liệu thay vì dùng Internet Download Manager, nhưng đôi khi vì một nguyên nhân nào đó mà vô tình tắt nút Download trên Cốc Cốc đi, bạn loay hoay mãi không biết làm sao để bật lại nút

Sao lưu toàn bộ thông tin trên Firefox với MozBackup

Hiện nay có rất nhiều trình duyệt web nổi tiếng như : Google Chrome, Firefox, Opera ... trong đó trình duyệt Firefox được xem như là một trình duyệt nổi tiếng bởi những tính năng ưu việt lướt web nhanh và tiện ích phong phú. Trong thời gian sử dụng

Cách thêm nút tải về trong trình phát video khi xem bằng Chrome, Firefox và Opera

Tuy nhiên, ở bài viết này TCN sẽ chia sẻ với các bạn một extension khá hữu ích, giúp thêm nút tải về trên trong trình phát video khi xem bằng Chrome, Firefox và Opera mà không cần chuyển đổi sang trình duyệt khác hay cài đặt phần mềm hỗ trợ nào

Cách tải về file tài liệu bị tắt tính năng download trên Google Drive

Thay vì sử dụng phương pháp viewsource (xem nguồn trang) để tìm link gốc tới file tài liệu mà TECHRUM đã chia sẻ ở bài viết trước (tham khảo), bạn chỉ cần tạo một bookmark trống trên trình duyệt (Chrome, Opera, Cốc Cốc v.v...), sau đó chỉnh sửa tên

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Chrome sang Firefox

Firefox có thể nhập dấu trang, mật khẩu đã lưu, lịch sử duyệt web, và cookie trực tiếp từ Google Chrome cũng như Microsoft Edge và Internet Explorer.

Hướng dẫn xóa dữ liệu duyệt web trên trình duyệt Cốc Cốc

Trước đây, chúng tôi đã từng hướng dẫn các bạn cách xóa dữ liệu duyệt web trên trình duyệt Google Chrome, thì hôm nay bạn cũng dễ dàng thực hiện được với trình duyệt Cốc Cốc.

Hướng dẫn xóa lịch sử duyệt web trên Google Chrome

Sau một thời gian dài sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt Chrome của mình hoạt động có vẻ trì trệ, tốc độ duyệt web giảm xuống rõ rệt. Vậy phải làm sao bây giờ?

THỦ THUẬT HAY

Quản lý thời gian hiệu quả với phương pháp Ma trận Eisenhower: Dồn sức vào việc quan trọng và không khẩn cấp

Phương pháp Ma trận Eisenhower hữu ích cho những ai đang gặp khó khăn trong quản lý thời gian và người bận rộn, hướng tới tập trung giải quyết các công việc quan trọng có liên quan trực tiếp tới thành công trong tương

Cách quay clip siêu chậm với tính năng Super Slomo(960fps)trên Samsung Galaxy S9/S9+

Khác với slomo 120fps hay 240fps, chức năng super slomo 960fps làm chậm hơn rất nhiều, có những khoảnh khắc mà mắt thường không thể bắt kịp, và Galaxy S9/S9+ biến chúng trở nên nghệ thuật hơn, deep hơn, kết hợp với

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình trong Microsoft Windows

Để dán ảnh chụp, bạn có thể mở chương trình Paint (Vẽ) hoặc một chương trình nào khác có thể xử lý hình ảnh (bạn cũng có thể sử dụng Word), và sau đó bấm Control + V. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết hơn trong

Song Maker: Công cụ sáng tạo nhạc nhanh chóng, hữu hiệu và vui vẻ

Có lẽ bạn cũng nhiều lần gõ bàn gõ bút hay ngân nga một giai điệu nào đó để tự thoả mãn máu ca sĩ trong người. Giờ đây, chính Google cũng đã cung cấp một công cụ mới trên Chrome, cho phép bạn sáng tạo nhạc nhanh chóng,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím

So sánh Intel Core i7-8700 vs AMD Ryzen 2700: Lại đến giờ nhuộm Đỏ?

Cuộc chiến giữa 2 hãng linh kiện hàng đầu thế giới mỗi ngày lại càng hấp dẫn hơn . Mặc dù chúng ta đều phải thừa nhận rằng sự phủ sóng của Intel là rất lớn, thế nhưng gần đây AMD đang dần vươn lên để trở thành hãng

Trên tay iQOO 5 Pro: Sạc nhanh 120W, Snapdragon 865, 3 camera sau 50MP

Vài tháng trước, thương hiệu phụ của vivo đã giới thiệu dòng iQOO 5 cao cấp tại Trung Quốc. Dòng sản phẩm này bao gồm hai điện thoại là iQOO 5 và iQOO 5 Pro. Trong đó, phiên bản Pro có được nhiều sự chú ý hơn của người