Hút thuốc làm hại DNA người tới 30 năm sau

Theo một nghiên cứu, hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, có thể gây ảnh hưởng lên DNA một người tới hơn 30 năm sau khi bỏ thuốc.


Nghiên cứu của ĐH Y Harvard đã đưa ra những bằng chứng cho thấy khói thuốc gây ảnh hưởng lâu dài lên các bộ máy phân tử. Những người đã bỏ thuốc thì các vùng methyl hóa DNA trở về mức độ bình thường của người không hút trong vòng năm năm sau khi ngưng hút. Tuy nhiên, một vài vùng methyl hóa DNA vẫn tồn tại ngay cả sau 30 năm.




Hút thuốc ảnh hưởng rất nhiều tới ADN ngay cả khi đã bỏ thuốc. (Ảnh minh họa).

Sau hàng chục năm bỏ thuốc, nhiều người hút thuốc vẫn còn phải chịu những nguy cơ lâu dài bị các bệnh nguy hiểm như ung thư, tắc nghẽn phổi mãn tính, đột quỵ...


Các vùng methyl hóa được thống kê đáng kể nhất cho thấy chúng có liên hệ tới các gene liên quan đến nhiều căn bệnh do khói thuốc lá gây ra, ví dụ như bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Methyl hóa DNA có thể là một dấu hiệu quan trọng cho thấy lịch sử hút thuốc của một người, dẫn đường cho các nhà khoa học tìm kiếm phương pháp chữa trị mới.


Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã nghiên cứu so sánh các vùng DNA bị methyl hóa trong hệ gene của người trong 16.000 mẫu máu lấy từ người. Họ so sánh các vùng methyl hóa DNA của người đã và đang hút thuốc với người không bao giờ hút thuốc.


Vùng methyl hóa DNA của người hút thuốc liên hệ với hơn 7.000 gen, 1/3 tổng số gene của người. Các nhà khoa học cho rằng vài vùng methyl hóa lâu dài này có thể làm gây tổn hại đến gene, làm những người bỏ thuốc đã lâu vẫn còn phải chịu nguy cơ bệnh tật tăng cao.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo PLO

TIN LIÊN QUAN

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Bí hiểm căn bệnh đột biến gene khiến cơ thể người to gấp đôi

Một căn bệnh rối loạn gene hiếm gặp khiến người bệnh bị sưng phù nếu có phản ứng dị ứng đang khiến các nhà khoa học đau đầu vì chưa tìm ra lời giải thích, theo Daily Mail.

Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này

Dấu hiệu dễ thấy của ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng do chẩn đoán bệnh quá muộn.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Cảnh báo: Thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu lớn nhất vừa cho thấy uống thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen làm tăng nguy cơ nhập viện vì suy tim trong vòng hai tuần.

Nguyên nhân không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi. Thế nhưng khoảng 20% người tử vong vì ung thư phổi lại chưa bao giờ hút thuốc.

Tại sao hành, tỏi gây hôi miệng?

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao sau khi ăn tỏi hoặc hành thì hơi thở lại nặng mùi đến vậy?

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn nhận ngay tối đa 50GB data từ MobiFone khi nạp thẻ vào thứ 4 hàng tuần

Nằm trong chương trình chăm sóc khách hàng mới của mình thì mời đây MobiFone đã tung ra khuyến mãi khủng, nạp thẻ điện thoại nhận ngay Data truy cập internet.

Cách cập nhật iOS 15.1 RC để sử dụng gần như là bản chính thức sắp tới

iOS 15.1 RC đã được Apple chính thức phát hành đến người dùng iPhone sau sự kiện Apple Unleashed 2021. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 RC trên iPhone...

16 game đố chữ học tiếng Anh hiệu quả trên Android và iOS

Bạn thường nghĩ rằng trò chơi chỉ mang tính chất giải trí đơn giản. Tuy nhiên 5 tựa game dưới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta khá nhiều trong việc học và nâng cao trình độ từ vựng tiếng Anh.

Cách tìm những quán ăn, địa chỉ nổi tiếng qua Facebook

Nếu bạn đã từng sử dụng Facebook trên điện thoại iPhone các bạn sẽ có một tính năng vô cùng hấp dẫn đó là gợi ý những địa điểm vui chơi hay ăn uống dựa trên địa điểm hiện tại của bạn. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài

Kích hoạt và phục hồi File History trên Windows 8

Windows 8 File History bảo vệ các dữ liệu quan trọng cho người dùng. Không giống như các chương trình lưu dự phòng khác, File History.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Zumbo S(2017): Liệu có đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày?

Với lợi thế màn hình to 5.5 inch, Mobiistar Zumbo S (2017) rất thích hợp với những bạn yêu thích một chiếc smartphone màn hình to.

So sánh Snapdragon 8 gen 1 với Apple A14, A15 Bionic: Khả năng đồ họa có bước tiến mới

Cũng như Galaxy S22 và iPhone 13, Qualcomm và Apple cũng luôn được người dùng đem bộ xử lí mới của họ ra so sánh. Vậy Snapdragon 8 Gen 1 có vượt qua A14.

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối