Apple có thể đã bắt đầu quét email trên iCloud từ năm 2019, mục đích tìm nội dung lạm dụng trẻ em

Một báo cáo mới vừa cho biết Apple đã bắt đầu quét những bức thư điện tử đồng bộ hóa thông qua dịch vụ đám mây iCloud từ năm 2019, nhằm tìm kiếm và truy quét những nội dung lạm dụng trẻ em. Đầu tháng 08 này, Apple tuyên bố sẽ ứng dụng một hệ thống quét các thiết bị iPhone, iPad và máy tính Mac của một số cá nhân để tìm kiếm những hình ảnh có nội dung lạm dụng và ngược đãi trẻ em sync lên iCloud. Quyết định này của Apple đã dấy lên làn sóng lo ngại từ các chuyên gia bảo mật và những nhà hoạt động vì quyền riêng tư của con người trên internet, cho rằng công cụ với mục đích bảo vệ trẻ em như Apple tuyên bố hoàn toàn có thể biến thành công cụ theo dõi trên diện rộng.
Apple đã thừa nhận với 9to5Mac rằng họ đã quét email backup lên iCloud trong vòng 2 năm qua, một chi tiết mà quy định sử dụng iCloud không hề thông báo cho người dùng dịch vụ lưu trữ đám mây này. Trước đó, Apple đã đề cập trên phiên bản cũ trang chủ của họ, rằng họ “sử dụng công nghệ đối sánh hình ảnh để giúp tìm kiếm và báo cáo những hành vi ngược đãi trẻ em,” nhưng không nói chi tiết về công nghệ này. Cũng trong quá trình trao đổi với 9to5Mac, Apple cho biết họ đã quét “ở quy mô nhỏ” những dạng dữ liệu khác, nhưng không đề cập chúng là những dạng dữ liệu gì, trên nền tảng thiết bị nào backup lên iCloud.
Không thể phủ nhận phát hiện này rất có thể sẽ đổ thêm dầu vào lửa giữa lúc tranh cãi xoay quanh quyền riêng tư của người dùng và quyết định ứng dụng công nghệ “bảo vệ trẻ em” của Apple đang diễn ra rất nóng. Trong nhiều năm qua, Apple đã quảng bá rằng thiết bị của họ bảo mật, an toàn và đáng tin cậy hơn tất cả những hãng khác. Họ đã từng lên án công khai Facebook và Google vì mô hình kinh doanh dựa gần như hoàn toàn vào doanh thu quảng cáo, nói với mọi người rằng Apple kiếm tiền bằng việc bán điện thoại, thiết bị và dịch vụ chứ không phải quảng cáo. Hay một vài lần khác, Apple mua áp phích cỡ lớn đặt gần triển lãm công nghệ như trên hình cover.
Quay trở lại thời điểm đầu tháng 8, khi Apple công bố kế hoạch ứng dụng hệ thống quét dữ liệu backup iCloud. Họ cho biết muốn quét ngay trên thiết bị thay vì trên máy chủ của họ, và cho biết sẽ cho phép các đơn vị thanh tra và nhà hoạt động vì quyền riêng tư kiểm tra hệ thống của họ để đảm bảo chúng không bị dùng vào mục đích sai.
Ở một khía cạnh khác, động thái của Apple đến giữa thời điểm trên thế giới đang bùng nổ những nội dung lạm dụng trẻ em. Năm 2020, theo báo cáo của The New York Times, lượng hình ảnh có nội dung lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng 50%, một phần rất lớn trong số đó được Facebook đánh dấu và cảnh báo. Giám đốc chống lừa đảo của Apple thì cho rằng tình hình có thể còn nghiêm trọng hơn thế, vì hệ thống nhắn tin bảo mật của công ty ông đang phục vụ, đơn vị rất quan tâm tới quyền riêng tư của người dùng, đã dẫn tới tình trạng Apple trở thành “nền tảng lớn nhất phân phối những nội dung như vậy.”
Theo Cnet

TIN LIÊN QUAN

iCloud của Apple gặp sự cố, ngừng hoạt động trên diện rộng

Vài giờ sau khi Apple Music gặp sự cố ngừng hoạt động, Apple đã báo cáo rằng một số dịch vụ iCloud cũng đang gặp một số vấn đề. Do sự cố ngừng hoạt động, một số người dùng không thể truy cập nhiều dịch vụ do iCloud cung cấp. Các vấn đề đã ảnh hưởng

Trái với tuyên bố, Apple có thể đọc được tin nhắn iMessage của người dùng

Apple đã khẳng định không đứng về phía cơ quan chính phủ để đặt các backdoor trong các thiết bị hãng sản xuất để theo dõi người dùng nhưng quyền riêng tư cá nhân vẫn không được đảm bảo.

Apple đã gỡ bỏ công cụ kiểm tra trạng thái khóa iCloud (iCloud Activation Lock status tool)

Techrum - Dù chẳng biết vì lý do gì nhưng Apple đã gỡ công cụ kiểm tra trạng thái khóa iCloud bằng IMEI và số Serial thiết bị (iCloud Activation Lock status page) trên trang web iCloud.

Apple sẽ tăng cường cảnh báo an ninh sau sự cố rò rỉ ảnh “nóng”

Trước sự cố rò rỉ ảnh “nóng” của các nhân vật nổi tiếng gần đây, Apple đã cam kết sẽ tăng cường cảnh báo bảo mật cho người dùng iCloud, nhưng nhắc lại rằng mạng lưới của họ không bị xâm nhập.

Apple cập nhật iWork cho iCloud

Apple đã cập nhật bộ ứng dụng văn phòng iWork cho iCloud tăng giới hạn người làm việc cùng lúc, cải thiện và cập nhật thêm một số tính năng mới.

Cách ẩn địa chỉ Email(Hide My Email)trên iOS 15 để hạn chế thư rác

Ẩn địa chỉ email (Hide My Email) là tính năng mới trên iOS 15, giúp bạn ẩn địa chỉ email thật và tích hợp với dịch vụ iCloud+. Sau đây là cách ẩn địa chỉ email trên iOS 15...

Cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay của iOS 15

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung iCloud Private Relay, hỗ trợ ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn. Sau đây là cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone với Private Relay trên iOS 15...

Apple Music chạm mốc 11 triệu thuê bao trả tiền, iCloud có 768 triệu người dùng

Apple vừa thông báo dịch vụ âm nhạc trực tuyến Apple Music của họ hiện đã có 11 triệu thuê bao. Trong khi đó, iCloud đã có 768 triệu người sử dụng.

THỦ THUẬT HAY

Nude: ứng dụng dùng AI tự động bảo vệ hình ảnh khỏa thân của người dùng trên iPhone

Bạn có thói quen chụp và lưu ảnh “nóng” trên điện thoại hoặc đồng bộ lên iCloud nhưng sợ sẽ bị hack rò rỉ ra ngoài hoặc đơn giản là vô tình bị bạn bè nhìn thấy trong camera roll? Với úng dụng mang tên Nudes trên iOS

Cách gửi email mã hóa cực an toàn trên Android

Bạn có biết rằng mình có thể gửi email cho người khác bằng cách mã hóa nội dung tin nhắn chưa? Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới bạn đọc một ứng dụng hữu ích giúp gửi email mã hóa trên thiết bị Android.

Dịch mọi ngoại ngữ bằng camera trên iPhone

Camera trên iPhone có thể trở thành một trợ thủ đắc lực của bạn trong việc dịch mọi đoạn chữ nước ngoài một cách đơn giản và dễ dàng nhất

Cách lưu video Snapchat trên điện thoại

Nếu bạn muốn tải xuống các video được chia sẻ trên Snapchat và lưu chúng trên điện thoại của mình. Vậy thì dưới đây là cách để thực hiện điều đó.

Cách đăng nhập Zalo qua tài khoản Facebook trên PC

Trên bản Zalo cho máy tính có thêm tính năng đăng nhập tài khoản thông qua Facebook. Thông qua số điện thoại liên kết giữa 2 dịch vụ, chúng ta có thể đăng nhập Zalo nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã