Nhận dạng khuôn mặt 200.000 người và thu thập số an sinh xã hội, Facebook bị phạt 5,5 triệu USD

Facebook đã tạo và lưu trữ chi tiết nhận dạng khuôn mặt của 200.000 người dùng ở Hàn Quốc bằng cách thu thập thông tin từ video, ảnh mà không có sự đồng ý từ họ. Facebook cũng thu thập bất hợp pháp số an sinh xã hội.

Cơ quan giám sát bảo vệ thông tin cá nhân của Hàn Quốc đã yêu cầu Facebook đóng phạt 6,4 tỉ won (5,5 triệu USD) cho việc sử dụng trái phép thông tin hình ảnh người dùng cho phần mềm nhận dạng khuôn mặt tự động của họ từ tháng 4.2018 đến 9.2019.

Thông báo về những phát hiện sơ bộ từ cuộc thăm dò quyền riêng tư của mình vào ngày 25.8, Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc (PIPC) cho biết Facebook đã có thiết lập sẵn tính năng dành cho các hồ sơ mới được tạo trên nền tảng.

Cơ quan quản lý cũng tuyên bố rằng người dùng không thể đảo ngược sự đồng ý qua công cụ cài đặt sau đó.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã bị phạt 26 triệu won (22.000 USD) vì một số vi phạm, bao gồm cả việc lấy số đăng ký cư trú bất hợp pháp và không thông báo cho người dùng về những thay đổi với chính sách bảo mật cùng quản lý thông tin cá nhân của mình.

PIPC yêu cầu Facebook phải được sự đồng ý với thông tin khuôn mặt từng lưu trữ hoặc xóa nó. Ngoài ra, công ty được lệnh cấm tiết lộ và xóa dữ liệu liên quan đến việc chuyển giao quốc tế thông tin cá nhân của người dùng. Facebook cũng bị cấm xử lý số nhận dạng mà không có cơ sở pháp lý.

Nhận dạng khuôn mặt 200.000 người và thu thập số an sinh xã hội, Facebook bị phạt 5,5 triệu USD
Facebook gặp rắc rối ở Hàn Quốc vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Đầu năm nay, công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Facebook đã bị giám sát pháp lý sau khi công ty giải quyết một vụ kiện tập thể ở Mỹ và buộc phải thay đổi tính năng gắn thẻ (tag) khuôn mặt ảnh của mình vì những lo ngại về quyền riêng tư.

Công cụ 'Đề xuất thẻ' đã tạo các đề xuất gắn thẻ tự động bằng cách quét các hình ảnh đã tải lên trước đó để xác định những người trong ảnh mới và liên kết đến hồ sơ của họ.

Facebook phải trả 650 triệu USD cho 1,6 triệu người dùng tại bang Illinois (Mỹ). Những người này cáo buộc Facebook đã vi phạm luật bảo mật thông tin sinh trắc học của bang vì không được sự đồng ý trước khi quét ảnh của họ để lưu trữ kỹ thuật số khuôn mặt họ.

Netflix và Google cũng bị cơ quan quản lý Hàn Quốc réo tên vì vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân. Hàn Quốc đã phạt Netflix 220 triệu won (188.000 USD) vì thu thập dữ liệu từ 5 triệu người mà không có sự đồng ý và 3,2 triệu won (2.700 USD) khác do không thông báo cho người dùng về việc chuyển dữ liệu xuyên biên giới của họ.

Trong khi đó, Google đã được trao “khuyến nghị” chính thức để cải thiện hệ thống xử lý dữ liệu cá nhân của mình và làm cho các thông báo pháp lý bớt mơ hồ hơn.

PIPC tuyên bố rằng cuộc điều tra sẽ tiếp tục với việc xem xét pháp lý về sự tuân thủ của các công ty với luật bảo mật ở Hàn Quốc - với việc giám đốc điều tra của họ đưa ra cảnh báo cho các công ty ở nước ngoài về sự cần thiết phải “có được sự đồng ý của người dùng và thực hiện trung thực các nghĩa vụ theo luật định của họ” .

Đáp lại, Facebook phủ nhận việc không tìm kiếm sự chấp thuận của người dùng với tính năng nhận dạng khuôn mặt và tuyên bố rằng PIPC đã xác định “cài đặt kiểm soát cho nhận dạng khuôn mặt có thể đã bị một số người hiểu nhầm”.

Trên thực tế, chúng tôi luôn cho mọi người tùy chọn tắt nhận dạng khuôn mặt trên Facebook và hai năm trước, đã thay đổi tính năng này thành chỉ chọn tham gia”, một phát ngôn viên Facebook giấu tên nói với tờ Korea JoongAng Daily.

Đây là lần thứ hai PIPC phạt Facebook sau khi áp dụng hình phạt 6,7 tỉ won (5,7 triệu USD) vào tháng 11.2020 vì chia sẻ dữ liệu cá nhân của ít nhất 3,3 triệu người dùng với ước tính khoảng 10.000 công ty và nhà cung cấp dịch vụ khác giữa tháng 5.2012 và tháng 6.2018.

Cơ quan giám sát nói rằng khi mọi người sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập vào các trang web khác, thông tin cá nhân của họ - bao gồm tên, địa chỉ, ngày sinh, kinh nghiệm làm việc và tình trạng mối quan hệ - đã được chia sẻ với các công ty khác.

TIN LIÊN QUAN

Facebook tắt tính năng nhận dạng khuôn mặt tự động, xóa mặt đã lưu

Facebook đã có một động thái bất ngờ khi đưa ra thông báo sẽ tắt tính năng nhận dạng khuôn mặt tự động (hay tính năng tự động gắn thẻ người dùng xuất hiện trong ảnh, video).

Facebook tiếp tục đối diện mức phạt 4,7 triệu USD vì hành vi sao chép

Facebook tiếp tục đối diện mức phạt 4,7 triệu USD vì hành vi sao chép Facebook vừa bị tòa án Italy yêu cầu bồi thường mức thiệt hại 3,83 triệu euro (tương đương 4,7 triệu USD) vì hành vi sao chép tính năng ‘Nearby’. Tính năng này vốn đã có trước

Facebook đang thử nghiệm tính năng mở khóa bằng khuôn mặt

Theo một số thông tin từ TechCrunch trong ngày hôm nay cho biết, Facebook hiện tại đang thử nghiệm tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của người dùng và mở lại các tài khoản đã bị khóa.

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa Hai ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới đã có động thái ‘đấu tố’ nhau vì lợi ích riêng. Facebook đang thảo luận những vấn đề về pháp lý từ tháng 12/2020 trước khi đệ đơn kiện Apple. Đây

Người dùng Zalo và Facebook có thể tự tạo sticker chúc Tết dễ thương bằng ảnh cá nhân

Nhắn tin với biểu tượng cảm xúc đã quá nhàm chán, bây giờ bạn đã có thể tự tạo cho mình một bộ sticker chúc Tết cực dễ thương với khuôn mặt của mình. Hãy tạo rồi gửi cho bạn bè của mình ở Zalo và Facebook nhé!

Hủy bỏ ra mắt Facebook Phone tại Vương Quốc Anh

Kế hoạch ra mắt điện thoại Facebook Phone của HTC lần đầu tiên tại Vương quốc Anh đã bị hoãn vô thời hạn và hoàn trả lại tất cả các đơn đặt hàng.

Tin nhanh - Facebook gặp rắc rối về độc quyền và theo dõi người dùng tại Đức

Nhiều quốc gia thành viên EU khác như Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ đều đã tiến hành điều tra mô hình kinh doanh của Facebook.

Facebook Live hỗ trợ truyền dữ liệu 4K cho video 360 độ

Hôm nay, Facebook đã công bố một vài cập nhật cho nền tảng video trực tiếp 360 độ của mình để giúp mọi người và người xem có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Đáng chú ý nhất là giờ đây, bạn có thể xem video trực tuyến 360 độ trực tiếp trên Facebook với độ

THỦ THUẬT HAY

Bật mí 8+ công thức chỉnh ảnh đẹp trên iPhone không cần App khiến “Vạn Người Mê”

Chắc hẳn bạn đã từng trót mê mẩn với những bức ảnh đẹp lung linh trên mạng xã hội và tự hỏi liệu có thể chỉnh sửa ảnh của mình cũng thật tuyệt vời như vậy không? Nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone, thì việc chỉnh sửa

Cảnh báo tiện ích chặn quảng cáo Adblock Plus giả trên trình quyệt Chrome

Các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang rất được nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng trên mạng, và càng ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này, thế nên điều này khiến cho

Cách kiểm tra iPhone lock giả dạng quốc tế bằng SIM ghép

SIM ghép thần thánh hiện nay đang được bán rất nhiều trên thị trường, nó sửa được hầu hết tất cả các lỗi mà iPhone lock mắc phải.

Ngăn iPhone thông báo nhiều lần khi có SMS mới

Mặc định, khi bạn nhận được tin nhắn SMS hoặc iMessage, iPhone sẽ phát ra âm thanh thông báo, sau đó thông báo lại 2 phút một lần nếu bạn chưa kịp đọc tin nhắn đó. Đây là tính năng khá thú vị nếu bạn là người bận rộn,

Cách root smartphone Android không bị mất bảo hành

May mắn là, các chuyên gia đã tìm ra một phương pháp rất đơn giản, chỉ dùng phần mềm của bên thứ 3 để root máy Android mà không khiến người dùng có nguy cơ...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá nhanh Surface Book 2: bản lề chắc chắn hơn, cấu hình tốt hơn

Cấu hình đã mạnh mẽ hơn và được việc hơn nhờ thế hệ vi xử lý Kaby Lake Refresh - lần đầu CPU dòng U có 4 nhân 8 luồng, thêm vào đó là GPU rời thế hệ Pascal.