Venice không để nước xóa sổ với hệ thống đê chìm nổi

Thành phố nổi tiếng Venice của Ý có nguy cơ bị xóa sổ bởi nước biển nếu như không có biện pháp đúng đắn. Và nước Ý phải chi ra 7 tỉ USD để bảo vệ thành phố 60.000 người dân này.


Venice là thành phố nằm trong một phá, gồm 124 hòn đảo. Đây từng là một trung tâm kinh tế của thế giới trong thời Trung cổ với 250.000 dân.




Trong quá khứ, mỗi khi có lụt, người dân Venice di chuyển khắp thành phố bằng sàn đi di động - (Ảnh: Guardian).

Mỗi năm Venice lún xuống 0,4mm - hậu quả do việc khai thác nước ngầm quá mức trong giai đoạn thập niên 1970. Đồng thời, nước biển lại tăng 1,4mm. Tổng cộng, mỗi năm Venice bị chìm xuống dưới mực nước 2mm. Tổng cộng trong thế kỷ 20, Venice bị lún xuống 23cm khiến nhiều người gọi nơi này là 'thành phố đang chìm'.


Việc nhiều nhà cửa bị hư hại và tình trạng ngập lụt thường xuyên, nhiều người đã bỏ Venice ra đi, khiến nơi này hiện nay chỉ còn 60.000 dân.


Theo địa hình, nước từ biển Adriatic đi vào phá theo ba cửa là Lido, Malamoco và Chioggia. Ngập lụt là tình trạng bình thường tại Venice nhưng tình trạng ngày càng tồi tệ hơn. Năm 1966 đánh dấu trận lụt lịch sử tại đây khi nước dâng cao lên đến 1,94m - cao hơn mực nước biển thông thường 1,5m. Và chỉ tính riêng trong năm 1997, Venice phải hứng chịu tổng cộng 100 cơn lụt lớn nhỏ. Với những con lụt nhỏ, người dân Venice di chuyển bằng sàn đi di động được lắp tạm thời.


Để tránh việc Venice bị phá hủy, Chính phủ Ý đã phải mất rất nhiều thời gian xét duyệt và chi 8 tỉ USD để khởi công Mose - một đê chắn sóng biển nổi - trong năm 2003 tại ba vị trí cửa Lido, Malamoco và Chioggia. Đến năm 2015, công trình gần như hoàn tất.




Cửa Lido, một trong ba cửa để nước từ biển Adriatic đi vào phá - (Ảnh: Wiki).



Vị trí ba cửa Lido, Malamoco và Chioggia, nơi 79 cánh cổng của công trình Mose được lắp đặt để chặn nước từ biển Adriatic đi vào phá - (Ảnh: Daily Mail).

Tổng cộng có 79 cánh cổng được đặt tại Lido, Malamoco và Chioggia. Mỗi cánh cổng rỗng ruột này dài 30m, rộng 20m và cao từ 4-5m. Cửa Lido là cửa lớn nhất nên cần đến 41 cổng và ở giữa phải xây một hòn đảo nhân tạo.


Công trình bắt đầu bằng việc xây móng, gồm những thanh bê tông cốt thép dài 38m, đường kính 0,5m, rộng 20m, chôn vào lòng biển. Sau đó, những cánh cổng được đặt nằm lên đáy biển, một đầu bắt cố định vào móng bằng hệ thống bản lề khổng lồ. Mỗi bản lề đều có camera quan sát để các kỹ sư có thể điều chỉnh chính xác nhất.


Bình thường, nước được bơm đầy vào cánh cổng khiến nó nằm sát xuống đáy biển. Nhưng khi có dự báo ngập lụt trên 1,1m, các kỹ sư dùng máy bơm đẩy hết nước ra ngoài và thay vào bên trong từng cánh cổng không khí nén. Trong vòng 30 phút, không khí nhẹ khiến cánh cổng nổi lên, tạo thành đê chắn góc 45 độ với mặt biển. Mỗi cánh cổng có thể hoạt động độc lập với nhau nên đê chắn này rất linh hoạt.


Công trình có thể hoạt động trong 100 năm, chống lại những con sóng cao đến 3m để bảo vệ thành phố Venice.




Ảnh minh họa sơ đồ hoạt động của công trình Mose, vẽ quá trình các cánh cổng được bơm khí 'bật dậy' từ đáy biển - (Ảnh: watertechnology)



Công trình Mose nhô lên khỏi mặt biển để chặn nước từ biển Adriatic vào trong phá - (Ảnh: Daily Mail).



Các cánh cổng hoạt động độc lập với nhau nên có thể được thả nổi linh hoạt - (Ảnh: Daily Mail).

Không chỉ vậy, con đê nổi linh động này là giải pháp giúp bảo vệ môi trường biển tại Venice, đồng thời giúp khôi phục những ngành nghề truyền thống của thành phố.


Việc đê nổi chỉ được sử dụng vài giờ khi nước biển dâng cao giúp nước vẫn lưu thông bình thường giữa đầm và biển Adriatic nên hệ sinh thái tại đây gần như không bị ảnh hưởng.


Trong khi đó, việc giữ cho Venice luôn khô ráo giúp họ có thể trồng nho trở lại. Matteo Bisol, giám đốc vườn nho Venissa trên đảo Mazzorbo, nói: 'Trong thế kỷ 19, có rất nhiều xưởng rượu trong phá nhưng vào năm 2002, khi chúng tôi quyết định khôi phục lại nghề này, gần như không còn xưởng nào. Trong vài năm qua, nhiều trận lụt lớn đã đến Venissa nhưng tất cả nho đều sống'.


Hà Lan ngàn đời chống ngập bằng vắt nước lấy đất
Cập nhật: 22/09/2016
Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Lộ mẫu điện thoại BlackBerry chạy hệ điều hành Android

BlackBerry là một trong những thương hiệu điện thoại từng “làm mưa làm gió” trên thị trường với khả năng cung cấp các sản phẩm tốt nhất dành cho doanh nhân.

Những thành phố không xe hơi trên thế giới

Trước thế kỷ 20, hầu hết các thành phố trên thế giới không sử dụng xe ô tô làm phương tiện giao thông cá nhân. Nhưng không phải là tất cả, đâu đó trong thế giới văn minh, vẫn có một số thành phố 'không sử dụng ô tô'.

Rào cản ngăn thủ đô Indonesia xây trường thành chống ngập

Chính phủ Indonesia buộc phải đình chỉ thi công tường chắn sóng dài 24km chống ngập cho thủ đô Jakarta do lo ngại về vấn đề an toàn.

Ngôi làng độc đáo không có đường đi ở Hà Lan

Được mệnh danh là 'Venice của Hà Lan', du khách tới tham quan ngôi làng Giethoorn sẽ có những trải nghiệm như bước chân vào thế giới cổ tích.

Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài

Cách chống ngập của quốc gia diện tích nhỏ bé và thiếu nghiêm trọng nguồn nước ngọt này rất thông minh: nước ngập do mưa và sông ngòi được chuyển vô đập - hồ chứa Marina cùng 17 hồ chứa để xài dần.

Bangkok giăng 1682 kênh mương và 25 khu trữ lũ chống ngập

Gần gũi với Việt Nam, đặc biệt với TP.HCM: một thành phố sông nước. Không hoành tráng như người Nhật nhưng người Thái Lan chọn kênh mương làm kế chống ngập muôn đời tự nhiên.

Tokyo đẩy nước xuống “Điện Pantheon dưới đất”, hồ lượn dưới sông

Thủ đô Tokyo có 107 sông lớn nhỏ khác nhau, với tổng chiều dài 858km. Mùa tuyết tan, lưu lượng nước những con sông này tăng cao, đổ vào vịnh Tokyo.

Con đường chìm dưới mặt nước 2 lần mỗi ngày

Khi thủy triều dâng, Passage du Góis lại chìm sâu dưới mặt nước biển. Du khách muốn qua lại giữa vịnh Burnёf và đảo Noirmoutier (Pháp) không còn cách nào khác là chờ nước rút.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách hẹn giờ gửi email trên iPhone/ iPad

Thủ thuật hẹn giờ gửi email trên iPhone, iPad là vô cùng cần thiết khi chúng ta cần gửi email cho khách hàng đúng giờ hay gửi emal chúc mừng sinh nhật… Việc này sẽ rất hữu ích khi bạn chỉ cần soạn trước nội dung và

3 cách để bạn có thể xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020

Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2020 đã chính thức khai mạc vào ngày 5/12 vừa qua và đội tuyển Việt Nam sẽ tham gia với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Người hâm mộ hiện tại có thể xem giải đấu một cách nhanh nhất với nhiều

Số điện thoại ngân hàng ở Việt Nam, số hotline, tổng đài, đường dây nóng

Xem số điện thoại ngân hàng ở Việt Nam, số hotline, tổng đài, đường dây nóng sẽ là thông tin hữu ích giúp các bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng từ các ngân hàng.

Hướng dẫn cách chuyển giao diện iOS 12 lên Note 9

Những ứng dụng thay đổi giao diện này thường là các ứng dụng launcher bên thứ ba, một vài ứng dụng phổ biến nhất là Nova Launcher , Atom Launcher , Apex Launcher ... Thế nhưng những ứng dụng này vẫn mang những điểm đặc

Có nên nâng cấp ios 11 cho iPhone, iPad không?

iOS 11 sắp được ra mắt chính thức cho các thiết bị iPhone, iPad chạy chip 64bit. Có rất nhiều tính năng mới được cập nhật nhưng điều này cũng làm cho người sử dụng lại cảm thấy băn khoăn về tính ổ định của iOS 11, vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Xiaomi Mi A1 và Honor 7X: đâu là smartphone đáng mua?

Xiaomi Mi A1 và Honor 7X là hai smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay. Cả hai đều sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình cong 2,5D thời thượng và có camera

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.