Việt Nam sở hữu loại quả được mệnh danh là "cứu tinh của thế giới"

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường cùng hệ lụy từ những hành vi thiếu ý thức của con người đang gây ra sự thiếu hụt nhanh chóng nguồn lương thực, thực phẩm.


Vậy mà ở ngay chính đất nước ta lại đang 'chứa chấp' một loại quả có thể cứu đói cho hàng triệu người đấy. Đó chính là mít. Tại sao lại thế nhỉ?




Mít có thể cứu đói cho cả triệu người.

Sự thật là...


Về dinh dưỡng, mít 'không phải dạng vừa đâu'


Không đơn giản khi mít được coi là một ứng cử viên quan trọng cho việc 'lấp đầy' dạ dày của cả thế giới' đâu nhé. Mít chứa một lượng chất dinh dưỡng và calorie 'khổng lồ' – chỉ 2 múi mít thôi mà đã chứa tận 95 calo.


Chưa kể mít chín có thể đạt trọng lượng khoảng từ 4,5 - 5kg. Mỗi mũi mít thơm lừng đều chứa một lượng lớn protein, kali, canxi và sắt.




Chỉ 2 múi mít thôi mà đã chứa tận 95 calo.

Theo nghiên cứu của tờ báo sức khỏe eHealthzine, trong 15gram mít có chứa 2,8 gram protein, 739mg kali, 1 gram chất béo, 38 gram carbonhidrat, 25% lượng vitamin B cũng như 37% lượng vitamin C cần cho một ngày!


Các chất dinh dưỡng trong mít còn có thể giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cholesterol, tăng cường hệ cơ xương nữa cơ.


Không chỉ là một loại quả 'thần kỳ', các bộ phận của mít bao gồm thân cây, lá đều có những tác dụng nhất định. Lá mít có thể sử dụng làm thức ăn cho dê, gia súc, đồng thời chữa sốt, mụn nhọt và các bệnh ngoài da. Với vỏ cây, công dụng chủ yếu là điều chế thuốc nhuộm màu da cam thường thấy trên áo của các nhà sư.



Việt Nam sở hữu loại quả được mệnh danh là "cứu tinh của thế giới"

Chất dinh dưỡng trong mít còn có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Vì sao mít được xem là vị cứu tinh của thế giới?


Lí do là mít có thể dễ dàng sống ở rất nhiều môi trường khác nhau, có khả năng chống chọi sâu bệnh và nhiệt độ cao, chịu hạn tốt. Khi cây trưởng thành, chúng ta không cần chăm sóc nhiều.


Tức là kể cả trong hoàn cảnh khí hậu thay đổi, mít cũng sẽ là một trong những loại cây tồn tại được. Nước Mỹ cũng đã bắt đầu nhân giống thành công một số giống mít tại bang Florida rồi.


Trung bình phải mất 5-7 năm cho một cây mít ra trái. Nhưng bù lại, cây mít khi trưởng thành hoàn toàn có thể sản xuất 150-200 trái mít một năm. Một con số đáng kinh ngạc!




Cây mít khi trưởng thành hoàn toàn có thể sản xuất 150-200 trái mít một năm.

Theo Padre - BTV của tạp chí Adike Patrike tại Ấn Độ, người khá quan tâm tới chủ đề liên quan đến mít ước tính, nông dân Ấn Độ có thể kiếm được khoảng 151 USD/cây mít. Con số này bao gồm sản phẩm chính là trái mít và các bộ phận khác đi kèm.


Xứng danh 'loại quả có vị thịt lợn'


Tùy thuộc vào gia vị được sử dụng, mít có thể được 'hô biến' thành những loại thịt giả. Nghe thì có vẻ 'hư cấu' nhưng chỉ một cú click chuột trên Printerest, hàng tá công thức nấu ăn về mít sẽ xuất hiện.


Nào là trâu nhúng, bánh mì kẹp Reuben, bánh cua, phô mai nướng, ... tất cả đều không phải thịt mà là sự sáng tạo thịt từ mít.


Bạn có thể đặt mít trong các món salad, bánh nướng và các món tráng miệng khác!




Đây chính là món thịt heo pulled pork làm từ mít.

Hay không ở đâu xa ngay chính đất nước chúng ta, mít là đặc sản cực kỳ gần gũi với tất cả người dân nông thôn. Ở Huế có món mít trộn với tôm, hành, nước mắm ăn kèm với bánh tráng nướng.


Quả mít non có thể sử dụng như rau để nấu canh, kho với cá, xào với thịt, làm gỏi. Xơ mít có thể dùng làm dưa muối gọi là nhút. Món này làm từ xơ mít chín hoặc từ quả mít xanh.




Xơ mít có thể dùng làm dưa muối gọi là nhút.

Hạt mít cũng ăn được và có giá trị dinh dưỡng nhất định. Hột có thể đem rang, luộc, hoặc hấp. Trước khi ăn thì bóc lớp vỏ mỏng bên ngoài; có mùi thơm và vị bùi.


Quả thật, Việt Nam chúng ta đang sở hữu một món quà tự nhiên vô cùng quý giá đối với nhân loại mà có lẽ ít người để ý tới.


Cập nhật: 22/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tác dụng ít người biết của chuối trứng cuốc

Nhiều người không dám ăn quả chuối chín có chấm đen. Tuy nhiên, chúng lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

Ăn chay mùa vu lan thế nào tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay nên thiết kế thực đơn có ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Ăn đường nhiều cực kỳ có hại, bài viết này sẽ chỉ cho bạn ăn bao nhiêu là đủ

Đường tự nhiên có nguồn gốc từ trái cây, rau hay thực vật khác như mía. Đường tự nhiên thường bao gồm: fructose, glucose và sucrose.

10 thói quen nấu và ăn thực phẩm khiến chuyên gia dinh dưỡng ngán ngẩm

Thật bất ngờ là có nhiều loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ra đang ăn sai cách. Dưới đây là 10 ví dụ và những gợi ý giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích hơn từ chúng.

Tìm hiểu về carbohydrate, điều mà mọi người cần biết

Carbohydrate bao gồm đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau quả và các sản phẩm từ sữa.

16 loại thức ăn phổ biến không tốt cho thận

Ăn quá nhiều thực phẩm có đường sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận.

Ăn 6 bữa nhỏ một ngày tốt hơn 3 bữa lớn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Michelle Adams-Arent, ăn 6 bữa nhỏ một ngày thay vì 3 bữa chính nhiều năng lượng giúp cơ thể quản lý trọng lượng tốt hơn, phù hợp hơn.

Giá trị dinh dưỡng trong côn trùng sánh ngang thịt bò

Vì những giá trị dinh dưỡng có trong côn trùng, có nên xem sâu bọ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng khác cho con người ngoài thịt gia súc?

THỦ THUẬT HAY

Cách tắt thông báo Update Link trên Excel

Khi file Excel lấy từ nhiều nguồn khác nhau bạn sẽ thường gặp thông báo yêu cầu update link khá khó chịu.

Hướng dẫn ngăn chặn mã độc tống tiền Lukitus

Lukitus là một phiên bản cập nhật của một loại virus ransomware (mã độc tống tiền) gọi là Locky. Các nhà phát triển lây lan Lukitus qua thư rác (các tệp đính kèm độc hại). Sau khi thâm nhập, Lukitus mã hóa dữ liệu được

Hẹn giờ quay video, kích hoạt quay video bằng SMS hay quay video bí mật kể cả khi tắt màn hình

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 2 ứng dụng rất hữu ích để bạn có thể quay video bí mật trên các điện thoại Android thông qua các tính năng như hẹn giờ quay, kích hoạt quay bằng SMS… cho những bạn có nhu cầu này.

Hướng dẫn tải toàn bộ ảnh trong Album từ Facebook về điện thoại Android

Thông thường, để tải về nhiều hình ảnh cùng lúc từ Facebook chắc chắn bạn sẽ mất khá nhiều thao tác và cần sử dụng đến máy tính để bàn. Tuy nhiên, ở bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn cách tải về toàn bộ ảnh đã

Đen màn hình iPad và những cách khắc phục nhanh chóng

Màn hình là một rong những linh kiện gặp nhiều lỗi nhất trên các thiết bị điện tử. Nếu một ngày iPad của bạn bỗng tối màu, đen màn hình thì phải làm sao. Tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình iPad bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá Gionee Marathon M3: Smartphone pin trâu, giá rẻ

Gionee Marathon M3 có thiết kế chắc chắn, đầm tay, pin khỏe và giá thành rất phù hợp với người dùng phổ thông không có nhu cầu cao.