IPhone 7 Plus phiên bản thử nghiệm đã về tới Việt Nam

Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016, nhiều khách hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile do không biết mình đang dùng dịch vụ của Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp nên đã bị mất số tiền gần 230,5 tỷ đồng.

Công ty Sam Media (tên nước ngoài là Sam Media Limited) đặt trụ sở chính tại Hong Kong và có Văn phòng đại diện tại Hà Nội, vừa được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội công bố.

Qua thanh tra cho thấy, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác với 3 công ty nêu trên, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích).

Theo đó, toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media (có tên miền vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu Avazu thực hiện với mô hình mạng quảng cáo; vì vậy việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do Avazu tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. Với thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên khó lưu lại được các nội dung quảng cáo này.

Có 93.735 khách hàng (thuê bao của các mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile) sử dụng dịch vụ vào ngày 19-7-2016, trong đó nhiều người không biết mình đang dùng dịch vụ bị trừ tiền do Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).


Còn trên trang đích do Công ty Sam Media thực hiện, phần trên của giao diện màn hình là các khối hình minh họa và nội dung về các ưu điểm của dịch vụ, thông tin về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nhập mã đăng ký dịch vụ có kích thước và cỡ chữ rất lớn. Đáng chú ý, nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ được bố trí dưới chân màn hình với cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với phần trên.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19-7-2016 là 93.735 khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác, không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng.

Cụ thể, với hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định”, Công ty Sam Media bị phạt 30 triệu đồng. Còn với hành vi “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”, Công ty này bị phạt 25 triệu đồng.

Căn cứ để Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đưa ra các mức phạt kể trên là theo quy định tại Nghị định 185 ngày 15-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124 năm 2015 của Chính phủ; và Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.

Bên cạnh việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam có liên quan (Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit - PV) thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết: khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 17 ngày 28-6-2016 của Bộ TT&TT quy định chi tiết về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.

Thái An

TIN LIÊN QUAN

CEO VMG: "Chúng tôi không hề biết Sam Media “móc túi” thuê bao di động"

Ông Trần Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty VMG cho biết, VMG chỉ cung cấp dịch vụ thuê đầu số cho Sam Media kinh doanh dịch vụ và hoàn toàn không hề biết chuyện đơn vị này tự ý đăng ký dịch vụ cho các thuê bao Viettel, MobiFone, VinaPhone và

Khách hàng sử dụng dịch vụ di động tại Việt Nam bị "móc túi" hơn 230 tỷ đồng

Từ 1/2013 đến 3/2016, nhiều khách hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile do không biết mình đang dùng dịch vụ của Sam Media hợp tác...

Cách hủy dịch vụ di động để không bị mất tiền oan2

Chiều 3-10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành văn bản số 1763 về việc hướng dẫn người sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng kiểm tra và hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng.

Rời mẹ VNPT, MobiFone sẽ thành Viettel thứ hai?

Sau khi tách ra khỏi Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và thực hiện cổ phần hóa, Công ty Thông tin di động Việt Nam (MobiFone) sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Viettel và VinaPhone.

Gmobile và Vietnamobile trở lại, có lợi hại hơn xưa?

Cả hai nhà mạng đều đang có những động thái quan trọng trong tái cấu trúc hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình. Họ “nghênh chiến”, nhưng liệu có đủ sức để đấu 3 ông lớn Viettel,...

Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ bắt đầu triển khai chuyển mạng giữ số vào ngày 21/09/2017

Theo quy định của Bộ TT&TT đưa ra thì từ 31/12/2017 các nhà mạng phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số và để quá trình triển khai chính thức được thực hiện một cách mượt mà và chính xác thì từ ngày kia tức ngày 21/09/2017 3 nhà mạng

3 tiêu chí cơ bản để chọn đối tác cho MobiFone

Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với MobiFone. Ông Lê Nam Trà, Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, trong thời gian tới, chiến lược kinh doanh của MobiFone không chỉ là dịch vụ di động mà còn hướng tới cung cấp dịch vụ truyền hình, dịch vụ đa phương

Nhà mạng "móc túi" khách hàng, kiểm tra, phạt, tái diễn, lại kiểm tra...

Dân trí Như tin đã đưa, tuần trước, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra quyết định phạt cả 5 nhà mạng gồm: Mobifone, Viettel, Gtel, Vietnamobile và VinaPhone với tổng số tiền bị xử ...

THỦ THUẬT HAY

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Cách đồng bộ danh bạ Facebook với iPhone

Với iOS 6, Apple đã giới thiệu khả năng tích hợp với Facebook nhiều hơn. Một phần của việc này là khả năng đồng bộ bạn bè của Facebook của bạn với danh bạ (liên hệ) iPhone của bạn.

So sánh Galaxy A5 2017, S7 và J7 Prime: Sự khác biệt phân khúc (P1)

Bạn đã từng thắc mắc về sự khác nhau giữ 3 phân khúc smartphone họ nhà Samsung? Cùng chúng tôi đến với bài so sánh Samsung S7, J7 Prime và chiếc A5 2017 vừa ra mắt gần đây nhé để xem chênh lệch giá tiền đến từ đâu nhé.

Chia sẻ bạn cách thay đổi đổi địa chỉ MAC trên Windows 11

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn muốn thay đổi địa chỉ MAC trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Vậy thì trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện.

Cách kích hoạt chế độ Night Mode trên Samsung Galaxy S8

Night Mode trên Samsung Galaxy S8 có khả năng lọc các ánh sang màu xanh, khiến màn hình có ánh sáng dịu hơn, giảm sự tác động tới mắt người dùng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Test OPPO F3 Lite(A57): Chip Snapdragon 435 và 3GB RAM

OPPO F3 Lite (A57) là mẫu smartphone nhấn mạnh vào khả năng selfie tuyệt vời với camera trước 16MP, khẩu độ f/2.0. Đây cũng là smartphone tầm trung có hiệu năng tốt nhất của nhà sản xuất OPPO với chip Snapdragon 435 8

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.

Đánh giá Camera của HTC U Ultra: Màu chuẩn, file RAW rất tốt... Điểm đánh giá: 8

Giao diện chụp thủ công của dòng One từ M8 trước đây là chuyên nghiệp nhất kể từ sau một vài dòng của Lumia. Hồi đó M8 bắt đầu hơi phức tạp việc chia ra cấp Auto - cấp thủ công một nửa