Lý giải hiện tượng bí ẩn ‘lá sen băng’ trên sông ở Scotland


Chỉ cần hội đủ điều kiện, các tảng băng sẽ tạo nên hình những chiếc lá sen băng kỳ lạ trên mặt sông.


Đây là ảnh chụp con tàu đi xuyên khu vực lá sen băng gần Nam Cực có tên “Nathaniel B. Palmer”. Ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh Maria Stenzel, National Geographic Creative.






Cách đây một tuần, trên dòng sông Dee Trust thuộc Scotland có xuất hiện băng hình lá sen kỳ lạ khiến cộng đồng mạng chú ý. Chỉ cần hội tụ đủ điều kiện thì trên các dòng sông đều có thể hình thành loại băng lá sen hoặc băng hình chiếc bánh như thế này.


Từng khối băng trơn nhẵn, lại thêm sóng nước mài mòn khiến chúng va chạm vào nhau và hình hành nên những tảng băng vừa dẹt lại vừa tròn. Những tảng băng hình dẹt do sóng đánh vào giữa và đẩy nước ra ngoài khiến bên trong được mài mỏng hơn viền ngoài tạo nên hình dáng băng giống như những chiếc lá sen.



Lý giải hiện tượng bí ẩn ‘lá sen băng’ trên sông ở Scotland


Gần đây nhà sinh vật học Jamie Urquhart cũng đã chụp được hình ảnh băng lá sen trên vùng hạ lưu sông Dee Trust, gần cung điện mùa hè Balmoral, nơi ở của Nữ hoàng Elisabeth. Hình ảnh anh chụp được đã khiến cộng đồng mạng lan truyền rất nhanh.


Nhưng có một điều đáng ngạc nhiên là hiện tượng lá sen băng thường xảy ra trong khi băng tan trôi nổi trên đại dương. Nó xuất hiện nhiều ở các khu vực biến ở Nam Cực và gần biển Baltic.


Chỉ cần có điều kiện thích hợp, lá sen băng có thể hình thành ở bất cứ đâu, kể cả ở Great Lakes, Mỹ.





Hơn nữa, “Hình ảnh lá sen băng cứng rắn như trong ảnh là một trường hợp hiếm thấy.” Theo  nhà khoa học Ted Scambos  thuộc “Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia” vùng Boulder, bang Colorado, Hoa Kỳ cho biết: “Bình thường lá sen băng sẽ giống như bùn tuyết.”


Đây là hình ảnh được chụp vào tháng 12 năm 1910, Robert Scott đã dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho các chuyến thám hiểm Nam Cực, phi hành đoàn đang đứng trên boong tàu xem lá sen băng.





Một số phương tiện truyền thông đưa tin, hiện tượng lá sen băng trên sông Dee là do bọt biển thình thành nên. Scambos nói rằng nó có thể là như vậy, nhưng quá trình băng tuyết tạo thành lá sen băng là do lực ma sát tác động tạo nên.


Lá sen băng thường được tập hợp cùng một chỗ và hình thành nên các dải băng (ice sheet). Nếu băng đủ dày và sóng biển đủ mạnh khiến băng có thể được uốn cong, gãy, xếp chồng lên nhau tạo thành dải băng hình sống lưng (ice ridge).


San San

TIN LIÊN QUAN

Những bức ảnh ấn tượng nhất 2016 do National Geographic bình chọn

Dân trí Tạp chí nổi tiếng National Geographic vừa công bố danh sách những bức hình đẹp nhất của năm 2016 với những dấu ấn, những câu chuyện vượt ra ngoài ý nghĩa riêng của mỗi bức hình. >> Chùm ...

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Cối xay nước thời Trung cổ là tội đồ phá hủy cân bằng sinh thái

Các nhà sinh thái học ở Đại học Radboud, Hà Lan, khẳng định việc xây dựng ồ ạt các cối xay nước thời Trung cổ đã làm cá hồi gần như biến mất hoàn toàn ở các dòng sông Bắc Âu.

Bức tranh phủ bụi ở Scotland có thể là kiệt tác giá 26 triệu USD

Bức họa 'Đức Mẹ' được những người làm chương trình truyền hình tìm thấy ở Scotland có thể là tác phẩm rất giá trị của danh họa Raphael.

Ảnh TP HCM vào top đẹp nhất cuộc thi National Geographic

Trong những bức ảnh tuyệt đẹp dự thi ảnh du lịch của trang National Geographic, ảnh chụp TP HCM của Việt Nam từ trên cao đã nhận được nhiều chú ý.

Scotland xây dựng nhà máy điện chạy bằng sức diều

Nhà máy điện vận hành bằng sức diều với chi phí chỉ bằng một nửa so với sử dụng năng lượng gió biển sẽ được xây dựng ở Scotland.

Sinh vật biển nghi có họ với quái vật Loch Ness ở Alaska

Sinh vật biển nhấp nhô giữa làn nước sông Chena thuộc Alaska được cho là có họ hàng xa với quái vật hồ Loch Ness ở Scotland.

Sóng âm hé lộ xác tàu ngầm nghi bị thủy quái đánh chìm

Các kỹ sư sử dụng công nghệ sóng âm tìm thấy vị trí của tàu ngầm Đức từ thời Thế chiến I được cho là bị quái vật biển tấn công và đánh chìm.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem World Cup 2018 không giật không lag, có bản quyền trên điện thoại

Cả 2 đều là ứng dụng miễn phí nên các bạn tải về và cài đặt thử nhé. Để xem trực tiếp các trận cầu World Cup 2018, các bạn có thể chuyển sang thẻ Trực tuyến > sau đó nhấp vào nút chuyển kênh và chọn VTV6 hoặc VTV3.

Tùy chỉnh lại trang hiển thị mặc định trên màn hình khóa với Lace 2

Theo thiết kế mặc định của iOS, trang đầu tiên xuất hiện khi bạn mở sáng thiết bị là nơi cung cấp toàn bộ nội dung thông báo gửi đến. Tuy nhiên, nếu như bạn đang sử dụng một chiếc iPhone đã được jailbreak thì có thể

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

Hướng dẫn di chuyển Windows từ ổ HDD sang ổ SSD để tăng tốc hệ thống

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển hệ điều hành Windows từ ổ cứng HDD sang ổ cứng SSD, giúp người dùng tăng tốc độ truy xuất dữ liệu cũng như không phải tốn thời gian cài lại hệ thống.

Những ứng dụng AR miễn phí và tốt nhất trên iOS

Có thể nói rằng Pokemon GO chính là ứng dụng khởi đầu cho xu hướng công nghệ AR trên smartphone khi ra mắt vào tháng 7/2016. Với tựa game này, người chơi sẽ có khả năng trải nghiệm công nghệ AR trong thế giới thực thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và