9X phát minh tủ lạnh có thể cứu 1,5 triệu người mỗi năm

Trăn trở trước tình trạng người dân các nước đang phát triển khó tiếp cận vaccine, nam sinh người Anh đã phát minh tủ lạnh di động có thể bảo quản vaccine dễ dàng, giá thành thấp.


Trước tình trạng hàng triệu người dân ở các nước đang phát triển thiệt mạng mỗi năm do thiếu vaccine, Will Broadway, sinh viên ngành Công nghệ và Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Loughborough (Anh) đã trăn trở rất nhiều.


Cuối cùng, cậu phát minh loại tủ lạnh di động có khả năng bảo quản vaccine ở nhiệt độ lý tưởng trong quá trình vận chuyển và đặt tên là Isobar, BBC cho hay.




Tủ lạnh Isobar có khả năng duy trì nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày. (Ảnh: BBC).

Nam sinh không có ý định kiếm tiền từ phát minh này mà chỉ muốn hỗ trợ người dân các nước nghèo.


'Công việc hàng ngày của tôi là làm ra sản phẩm dành cho những người đã có mọi thứ. Nhưng tôi muốn làm gì đó cho những người hầu như không có gì. Tôi cho rằng được tiêm vaccine là quyền cơ bản của con người', nam sinh 22 tuổi chia sẻ.


Will sẽ không xin cấp bằng sáng chế vì lo ngại điều này sẽ cản trở quá trình đưa Isobar vào sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi.


Phát minh này giúp cậu giành giải thưởng James Dyson, giải thưởng hàng năm dành cho sinh viên trên toàn thế giới có phát minh mang tính ứng dụng cao.


Isobar có khả năng duy trì nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày. Nó hoạt động dựa trên việc đốt amoniac và nước, tạo amoniac dạng hơi cung cấp cho khoang làm mát.


Theo BBC, Will lên ý tưởng phát minh tủ lạnh di động vào năm 2012 sau chuyến du lịch đến Cambodia và một số nước khác ở khu vực Đông Nam Á. Chuyến đi thúc đẩy cậu phải làm gì đó để góp phần giải quyết vấn đề vaccine cho người nghèo đói.


Trước đó, cậu làm việc trong lĩnh vực tư vấn thiết bị y tế và hiểu rõ quá trình các công ty lớn kiếm tiền sản phẩm bảo vệ sức khỏe.




Isobar có thể cứu sống khoảng 1,5 triệu người trên thế giới mỗi năm.

'Loại sản phẩm này có mức chênh lệch giá giữa các vùng lớn do chi phí vận chuyển. Vì thế, người dân ở nhiều nước không đủ khả năng mua chúng. Trong khi đó, những thứ tốt nhất nên được truyền bá rộng rãi để bảo vệ con người', nhà khoa học trẻ nói.


Theo ước tính, Isobar có thể cứu sống khoảng 1,5 triệu người trên thế giới mỗi năm - một con số khá ấn tượng.


Gần đây, Will Broadway vừa nhận bằng tốt nghiệp. Cậu dự định đưa Isobar vào sản xuất.


Ngoài vaccine, tủ lạnh di động còn phục vụ nhu cầu khác trong y tế như bảo quản máu. Ngay tại các nước phát triển, người dùng cũng có thể sử dụng nó khi đi du lịch hay trong trường hợp mất điện.


Tuy nhiên, chàng trai 9X khẳng định mục đích chính của Isobar vẫn là bảo quản vaccine trong quá trình vận chuyển ở các nước đang phát triển.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Đại học Harvard phát triển vaccine di động không cần bảo quản lạnh

Thay vì phải bảo quản lạnh vaccine vốn tốn điện, phức tạp và đòi hỏi yêu cầu khắt khe, bây giờ người ta chỉ bảo quản nguyên liệu thô trực tiếp tạo ra thuốc hoặc vaccine.

Vaccine của Pfizer sắp được phê duyệt để tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trở lên

Pfizer và đối tác của họ là BioNTech đang chuẩn bị hồ sơ gửi cơ quan thẩm quyền để được phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

YouTube cấm tất cả các video có chứa thông tin sai lệch liên quan đến vaccine COVID-19

YouTube hiện đang xử lý và cấm tất cả các video chứa thông tin sai lệch về các loại vaccine - là những loại vaccine đã được chính quyền y tế địa phương hoặc WHO phê duyệt và cho phép sử dụng.

Hơn 3.000 liều vaccine Pentaxim sắp được tiêm từ 8/3

Từ 9h ngày 8/3 (thứ Ba tới), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua địa chỉ website duy nhất: tiemvacxin.vn.

Cách nhắn tin đăng ký tiêm vaccine Covid-19 trên điện thoại của bạn

Cách nhắn tin đăng ký tiêm vaccine Covid-19 trên điện thoại cực nhanh cho người dân trên 18 tuổi chưa được tiêm mũi 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hãy theo dõi ngay.

Cách xem số lô vaccine Covid-19 mà bạn đã tiêm trên điện thoại

Bạn kiểm tra số lô vaccine Covid-19 mà mình được tiêm bằng ứng dụng Sổ Sức Khỏe Điện Tử. Sau đây là hướng dẫn cách xem số lô vaccine Covid-19 trên điện thoại...

Đây là 1 quy trình cấp hộ chiếu vaccine theo quy định mới nhất của BYT

Bộ Y tế ban hành mẫu hộ chiếu vaccine trong quyết định 5772/QĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế ký, hướng dẫn các thông tin mã hóa kỹ số dưới dạng mã QR. Vậy quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm những bước nào?

Thuỵ Sĩ sẽ tặng quà trị giá hơn 1,2 triệu đồng cho người thuyết phục người khác đi tiêm vaccine

Vào hôm thứ sáu vừa qua, chính phủ Thuỵ Sĩ cho biết sẽ tặng phiếu quà tặng cho những người thuyết phục được người khác đi tiêm vaccine COVID-19, nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng đang ở mức thấp của quốc…

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng CrystalDiskInfo để kiểm tra ổ cứng máy tính, laptop

CrystalDiskInfo là phần mềm sẽ giúp bạn kiểm tra tình trạng ổ cứng một cách chính xác nhất, nếu ổ cứng của bạn thường xuyên sử dụng chương trình Ghost hoặc cài đặt lại Windows, thì ổ cứng sẽ rất nhanh bị Bad, tình

Mẹo chụp được những bộ hình ưng ý nhất bằng smartphone

Ngày nay máy ảnh cơ đã rất phổ biến, những bạn muốn có được bộ hình đẹp lung linh, chất lượng cao sắc nét hay để in lịch thì đây là lựa chọn tuyệt vời.

Hướng dẫn Cài đặt phần mềm Skype một cách an toàn

Skype là phần mềm có giải pháp tốt nhất để thay thế các cuộc đàm thoại, nhắn tin sms tính phí cho di động. Nó được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới với nhiều tiện ích nổi bật như nhắn tin miễn phí, gọi miễn phí...

Cách thay ảnh đại diện tài khoản Garena, ảnh avatar

Như chúng ta đã biết, Garena là một trong những công cụ hỗ trợ kết nối các tựa game Offline.

Làm thế nào để kết hợp nhiều ổ đĩa cứng thành một Volume trên Windows 10

Khi bạn có nhiều ổ cứng trên máy tính thì việc quản lý các file dữ liệu, cũng như việc xác định vị trí các file cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, cũng giống như các phiên bản trước, trên Windows 10 cũng được tích hợp thêm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

Đánh giá Galaxy C9 Pro: Màn hình đẹp, chơi game ổn định

Ấn tượng đầu tiên khi cầm Samsung Galaxy C9 Pro trên tay là cảm giác gọn gàng, vừa tay. Mặc dù trang bị màn hình lên đến 6 inch nhưng chiều dài của C9 Pro chỉ tương đương iPhone 7 Plus, chiều ngang được mở rộng.

Đánh giá tai nghe Harman Kardon SOHO: tinh tế và giàu kinh nghiệm

Harman Kardon bán kèm một hộp đựng bằng nhựa cứng khá đẹp và chắc chắn. Ban đầu tôi cũng...