Bí ẩn truyền thuyết "tượng đá biết hát" 3.400 năm tuổi ở Ai Cập

Hai pho tượng khổng lồ tồn tại bên dòng sông Nile khoảng 3.400 năm qua đến nay vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.


Colossi of Memnon là hai bức tượng đá nổi tiếng nằm ở phía Tây sông Nile, Ai Cập cao khoảng 18 mét, đại diện cho Pharaoh Amenhotep III, người đã trị vì Ai Cập cổ đại vào khoảng 3.400 năm trước đây.


Hai pho tượng được tạc trong tư thế ngồi, tay đặt lên đầu gối, mặt hướng về sông Nile. Ban đầu tượng đứng ở vị trí gác cổng của ngôi đền Amenhotep, từng được xây dựng khi Pharaoh còn sống và là nơi người Ai Cập tôn thờ Pharaoh.


Tuy nhiên, lũ lụt xảy ra hàng năm ở sông Nile khiến nền móng bị xói mòn. Các Pharaoh đời sau thấy tình trạng không khắc phục được đã phá hủy toàn bộ ngôi đền, tái sử dụng các khối đá cho công trình khác. Tuy vậy, hai pho tượng khổng lồ vẫn được giữ lại. Trải qua hàng ngàn năm mưa gió, hai bức tượng vẫn hiên ngang trường tồn mặc dù có nhiều hư hỏng.


Không chỉ nổi tiếng về độ tuổi, hai pho tượng trở nên đặc biệt bởi khả năng 'biết hát' theo truyền thuyết hàng ngàn năm nay. Vào năm 27 trước Công nguyên, một trận động đất lớn đã xảy ra phá hủy gây hư hại nặng cho pho tượng phía Bắc. Nó bị nứt nửa thân dưới, sụp từ phần hông trở xuống. Kể từ đó, người ta nghe những âm thanh phát ra từ kho tượng mỗi khi bình minh giống như tiếng hát trầm bổng.




Hai pho tượng đá khổng lồ ở Ai Cập.

Các nhà khoa học cho rằng 'tiếng hát' là do sự gia tăng nhiệt độ khiến sương ở bên trong pho tượng bay hơi, tương tác với các vết nứt tạo ra âm thanh lạ.


Khách du lịch tới thăm quan khu vực này mệnh danh cho pho tượng là Memnon, theo tên một vị anh hùng, vua của Ethiopia, người đứng đầu quân đội bảo vệ thành Troy trong lịch sử nhưng cuối cùng bị Achilles giết.


Memnon là con trai của nữ thần bình minh. Sau khi ông chết nữ thần khóc thương con trai mỗi buổi bình minh nên người ta thường tưởng đó là âm thanh tiếng hát.


Người ta cho rằng âm thanh phát ra từ kho tượng chính là tiếng khóc của người mẹ với con trai yêu quý của mình. Những cũng có ý kiến cho rằng đó là tiếng than khóc của con trai với người mẹ đáng kính.


Theo Strabo, nhà địa lý, lịch sử Hy Lạp, trong các bản ghi chép lịch sử cho biết 'tiếng hát lạ giống như tiếng huýt sáo'. Nhiều khách du lịch khác và nhà địa lý Pausanias lại cho rằng tiếng hát bí ẩn giống như chuỗi âm thanh phát ra từ đàn lia. Tuy nhiên có người đơn giản cho rằng đó chỉ là tiếng còi.


Trong suốt nhiều thế kỷ pho tượng biết hát thu hút hàng ngàn khách du lịch. Rất nhiều người thậm chí còn đánh dấu lên kho tượng rằng họ đã nghe thấy những âm thanh lạ.


Vào năm 199 sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Septimius Severus đã cho trùng tu các bức tượng và kể từ đó pho tượng Memnon không còn phát ra tiếng hát nữa.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo infonet

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện kí tự bí ẩn 3.800 tuổi gần mộ hoàng đế Ai Cập

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều kí tự mô tả những con tàu chuẩn bị ra khơi tham chiến, Mirror đưa tin.

Tìm thấy nhật ký người xây kim tự tháp đã 4.500 năm tuổi

Dựa theo niên đại của văn bản này, các nhà khảo cổ tính được rằng người công nhân này sống tại thời đại của pharaoh Khufu, vị pharaoh có lăng mộ là Kim tự tháp Giza nổi tiếng.

Những bức ảnh hiếm hoi bên trong lăng mộ Pharaoh ở Ai Cập

Áp dụng lệnh cấm chụp ảnh bên trong các hầm mộ cổ xưa, những chi tiết về khu vực Thung lũng các vị vua tại Ai Cập chỉ vừa được công bố nhờ một phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia may mắn xin được giấy phép thực hiện bộ hình.

"Xác ướp la hét" gây tò mò trong hầm mộ Ai Cập

Gương mặt méo mó lộ rõ vẻ kinh hoàng của xác ướp thôi thúc các nhà Ai Cập học tìm kiếm danh tính người chết suốt nhiều năm.

Vua Ai Cập cổ đại có thể là “người khổng lồ” xa xưa nhất từng được biết đến

Thi hài một pharaoh Ai Cập cổ đại trị vì cách đây gần 5000 năm dường như có thân hình của người khổng lồ. Theo một nghiên cứu mới, hài cốt của một pharaoh, được cho là Vua Sanakhtis, là bằng chứng cổ xưa nhất của gigantism (bệnh khổng lồ) từng được

Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện thấy nhiều chi tiết nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ Syria trong lăng một vua Tutankhamun của Ai Cập sau một thế kỉ đã trôi qua khi các nhà chức trách mở kho báu của vị vua này. Năm 1922, nhà khảo

Vì sao Carol lại bị nhiều người ghét đến thế trong Nữ Hoàng Ai Cập?

Mặc dù rất thông minh và vô cùng xinh đẹp nhưng cô gái sông Nile vẫn thường xuyên bị ném đá do hay khóc lóc, mềm yếu, nhẹ dạ cả tin và luôn cần được người khác bảo vệ, che chở. Do đó, bên cạnh lực lượng fan hùng hậu thì Nữ hoàng Ai Cập cũng có rất

Trở thành vua trộm đánh cắp châu báu của Pharaoh trong King of Pyramid Thieves

Cũng giống như tựa game từng làm mưa làm gió trên toàn thế giới Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, King of Pyramid Thieves cũng có khả năng khiến bạn dễ đập vỡ điện thoại khi trải nghiệm trò chơi này. Và nếu như vượt qua được level 5, bạn đã vượt qua

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách giảm dung lượng ảnh, nén hình Online giữ nguyên chất lượng

Hình ảnh nặng tải lên, tải xuống rất lâu. Vì vậy bạn nên nén hình ảnh lại trước khi tải lên internet. Cách làm rất đơn giản. Xem hướng dẫn ở đây. → Nếu bạn thích sử dụng phần mềm để nén ảnh, Caesium là một lựa chọn

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Cách đăng ký sim Sinh viên Vinaphone

Cùng với 2 nhà mạng Viettel và Mobifone, Vinaphone cũng gửi tới Tân sinh viên chương trình đăng ký sim sinh viên để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Sửa lỗi không thể tải file, download file từ Internet Explorer

Bạn không thể tải file từ Internet Explorer, và chưa biết cách khắc phục ra sao để khỏi ảnh hưởng tới công việc hiện tại. Đừng lo vì chỉ với vài bước đơn giản dưới đây bạn hoàn toàn có thể xử lý được vấn đề đó một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Một tuần trải nghiệm Samsung Galaxy A32: Những nâng cấp mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn

Mình nhận Galaxy A32 vào thứ 7 tuần trước, đến lúc bài viết này được thực hiện thì đã là hơn một tuần mình được sử dụng chiếc máy tầm trung này đến từ Samsung. Dù có giá cao hơn thế hệ trước, nhưng những gì mà Galaxy

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có xứng đáng với giá gần 1,000 USD?

V-series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của LG ở phân khúc smartphone cao cấp. Năm ngoái, V30 tự hào là một trong những chiếc smartphone sở hữu máy ảnh được trang bị nhiều tính năng nhất mọi thời đại. Năm nay,

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.