Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc

Các nhà khoa học  bất ngờ phát hiện thấy nhiều chi tiết nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ Syria trong lăng một vua Tutankhamun của Ai Cập sau một thế kỉ đã trôi qua khi các nhà chức trách mở kho báu của vị  vua này. 
Năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter đã tìm thấy trong mộ vua Tutankhamun của Ai Cập một chiếc hộp bằng gỗ nhưng ông không thể mở ra được. Mới đây, chiếc hộp có niên đại 3340 năm tuổi được mở ra. Người ta phát hiện khoảng 100 mảnh vỡ từ những vật trang trí bao cung tên, yên cương ngựa tìm thấy được cho là có xuất xứ từ những nơi khác biệt hoàn toàn so với văn hóa Ai Cập cổ đại. Lẫn trong số các mảnh vỡ là hình ảnh con người săn thú và dê ở cạnh cái cây của cuộc đời. Tất cả hiện vật đều được cho là có xuất xứ từ vương quốc Levant, ngày nay là nước Syria.
Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc
Các di vật tìm thấy trong những chiếc hộp giống như những thứ được tìm thấy năm 1922 bởi nhà khảo cổ người Anh Howard Carter. Ảnh dẫn theo Terrae Antiqvae
Giáo sư Peter Pfalzner thuộc Đại học Tubingen, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi giả định rằng các hình mẫu trang trí này được người dân ở Mesopotamia phát triển rồi truyền bá sang vùng Địa Trung Hải và Ai Cập thông qua Syria. Điều đó tiếp tục cho thấy vai trò của nước Syria cổ đại là nơi giao thoa của các nền văn hóa cổ đại ở thời kỳ đồ đồng”. 
Những di vật bằng vàng được phát hiện khi mở những chiếc hộp có vẻ như được tìm thấy vào năm 1922. Khi đó, người ta chỉ chụp ảnh rồi đóng chúng vào trong hộp để rồi lãng quên gần một thế kỷ.
Hình ảnh trên các di vật là cảnh săn bắt thú, ảnh dê… là những thứ không có trong văn hóa Ai Cập mà đến từ Levant, ngày nay là Syria. Ảnh dẫn theo Pikabu
Sau bốn năm làm việc vất vả, cuối cùng các nhân viên bảo tàng Ai Cập ở Cairo đã hoàn thành việc lắp ghép các mảnh vỡ thành những vật trang trí hoàn chỉnh. Quá trình lắp ghép giúp người ta thực hiện nhiều phát hiện có giá trị. Giáo sư Pfalzner và các cộng sự đã nghiên cứu, và phân loại các di vật theo nhiều hạng mục. Và họ đi đến thống nhất là các hình mẫu trang trí này có nguồn gốc từ vương quốc Levant ở Trung Đông.
Các hiện vật này có lẽ đã được vận chuyển từ nơi cách Cairo ngày nay đến 400 dặm (645 km) băng qua đại dương và sa mạc. Được biết là người Ai Cập không xây đường trong vương quốc của họ vì họ chủ yếu di chuyển trên dòng sông Nile. Hầu hết các thành phố lớn đều nằm dọc bên bờ sông Nile nên cư dân Ai Cập là những người rất thành thạo trong nghề đóng thuyền và định hướng di chuyển trên sông.
Người ta cho rằng các đồ vật được vận chuyển hàng trăm dặm để đặt vào trong mộ của Tutankhamen ở Thung lũng các vị Vua. Ảnh dẫn theo Apxeo
Ban đầu người Ai Cập đóng thuyền dài và mỏng từ gỗ cây papyrus để di chuyển. Dần dần người ta bổ sung thêm mái chèo và buồm cho thuyền nhưng hầu hết những con thuyền lớn được làm bằng gỗ acacia của Ai Cập hay gỗ cedar nhập từ Li-băng. Mái chèo được đặt trong những hốc lồi ở giữa thân thuyền cùng bánh lái to được đặt ở cuối thuyền.
Người Ai Cập cổ đại thường dùng thuyền để chở hàng hóa và di chuyển trên sông Nile. Ảnh dẫn theo baocon.net
Người Ai Cập sử dụng thuyền đi dọc sông Nile cũng như chở hàng hóa đến khu vực biển Địa Trung Hải. Người ta cũng dùng thuyền để vận chuyển các tảng đá nặng đến 500 tấn đến các công trường xây dựng kim tự tháp.
Giờ thì các hiện vật sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm đặc biệt ở Bảo tàng Ai Cập. Giáo sư Pfalzner nói rằng: “Các hiện vật với hình mẫu tương tự cũng được tìm thấy trong các ngôi mộ hoàng gia ở Qatna, Syria. Ở đó nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện một ngôi mộ còn nguyên vào năm 2002. Ngôi mộ có niên đại khoảng năm 1340 TCN tức là lớn hơn mộ vua Tutankhamun của Ai Cập (năm 1323 TCN)”.
Các di vật tìm được sẽ được trưng bày ở bảo tàng Ai Cập. Ảnh dẫn theo Daily Mail
Giáo sư Pfalzner cho biết thêm: “Phát hiện đó định hướng cho nghiên cứu về các di vật cổ Ai Cập. Giờ thì chúng tôi cần giải mã lý do tại sao các di vật bằng vàng lại được chôn cất cùng vị vua Ai Cập. Có lẽ phân tích hóa học sẽ dẫn giải lý do”.
“Kết quả cho thấy các đồ vật chạm nổi bằng vàng được làm theo hình mẫu của Ai Cập cổ đại còn những đồ vật khác được làm ra với nhiều nét không giống nền văn hóa Ai Cập. Không hẳn là những đồ vật đó được nhập khẩu về Ai Cập bới có rất nhiều xưởng chế tác ở Ai Cập cổ đại với nhiều phong cách khách nhau. Và có lẽ một xưởng theo phong cách Cận Đông đã chế tạo những di vật này”. 
Các di vật không chỉ cho thấy sự khéo léo của người thợ Ai Cập mà còn mở đường cho nhiều nghiên cứu về nơi an nghỉ của King Tut. Ảnh dẫn theo Kienthuc
Cuối cùng thì sau gần một thế kỷ được phát hiện, các nhà khoa học đã hoàn thành việc phân tích các di vật từ một trong những di chỉ khảo cổ hoàn thiện nhất được tìm thấy ở Ai Cập. Nhưng các nhà khoa học còn rất nhiều việc phải làm để giải thích vì sao những văn vật không có trong văn hóa của người Ai Cập lại xuất hiện trong lăng mộ của vua Tutankhamen.
Vài nét về Thung lũng các vị Vua, nơi phát hiện mộ vua Tutankhamun
Thung lũng các vị Vua ở vùng thượng Ai Cập là một trong những nơi rất thu hát khách du lịch, chỉ sau khu di tích kim tự tháp Giza. Phần lớn các pharaoh của vương triều trị vì từ năm 1550 đến 1069 trước công nguyên đều được chôn cất trong các ngôi mộ được đào sâu vào trong núi đá ở đây.
Thung lũng các nhà Vua hiện là một trong những nơi thu hút khách du lịch nhất Ai Cập. Ảnh dẫn theo Dailymail
Nổi tiếng nhất là khu mộ vua Tutankhamen được phát hiện năm 1922. Đây là một trong những di tích khảo cổ được bảo tồn gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay.
Sơn Tùng
Dao găm của Pha-ra-ông Tutankhamun đã được rèn từ thiên thạch
Bí ẩn cái chết của Pha-ra-ông Tutankhamun cuối cùng đã có lời giải sau 3000 năm
21 hình ảnh phiên bản màu trong lăng mộ vua Ai Cập Tutankhamun cổ đại

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn hiện tượng nhiều báu vật không thuộc về Ai Cập cổ đại xuất hiện trong lăng mộ vua Tutankhamun

Năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter đã tìm thấy trong mộ vua Tutankhamun của Ai Cập một chiếc hộp bằng gỗ nhưng ông không thể mở ra được.

Hơn 5000 năm trước, người cổ đại đã sản xuất rượu vang như thế nào?

Để có thứ đồ uống được mệnh danh là “nước ép của các vị thần”, các nhà khoa học cho rằng người cổ đại có thể đã khám phá ra cách làm rượu vang sau khi quan sát động vật ăn trái cây lên men. Khi tổ chức một bữa tiệc, ngoài đồ ăn ngon ...

Nhiếp ảnh gia Syria giành giải thưởng lớn HIPA lần thứ 7 trị giá 120.000$

Sự kiện diễn ra trong bức ảnh vào 4/2017 tại khu phố Rashideen ở Aleppo. Khi cuộc thoả thuận của người dân về tiến trình hoà bình đang diễn ra thì một vụ nổ lớn xảy ra. Phóng viên Habak đã giúp những người bị thương do vu nổ bom đó. Trong bức hình

Tranh biếm họa giữa đi và ở của trẻ em Syria gây sốc

ừ hình ảnh Alan Kurdi, 3 tuổi nằm chết úp mặt lạnh lẽo trên bờ biển cho đến ánh mắt đờ đẫn, bình thản trước thực tại đổ máu của Omran Daqneesh, đi hay ở lại đối mặt với cái chết thương tâm.

Anh phát hiện kho báu 2.500 năm tuổi trong lâu đài cổ

Một nhóm tình nguyện viên đã vô tình phát hiện kho báu gồm gần 200 đồng xu La Mã và Hy Lạp cổ đại có niên đại 2.500 năm trong một ngăn kéo bàn ở lâu đài Scotney, Anh. Theo dailymail, ko báu tiền xu “dị thường” này gồm 186 đồng xu hơn 2000 năm ...

Phát hiện ngôi làng cổ đại 8.000 năm tuổi được cho cái nôi của nghề sản xuất rượu vang

Ngôi làng Gadachrilli Gora là nơi sinh sống của con người trong thời kỳ đồ đá cách đây 8.000 năm.

Một trái tim 350 năm tuổi khiến các chuyên gia đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác

Quả là đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi các nhà khảo cổ học phát hiện ra quan tài của một nữ quý tộc đã kết hôn với một Hiệp sỹ Người Pháp, trong đó có lưu giữ những bí mật kỳ lạ về tình yêu sâu đậm của họ… Quan tài ...

Những hình khắc bánh xe bí ẩn ở Jordan: 8.500 năm tuổi và chỉ có thể quan sát từ trên không

Các hình khắc bánh xe bí ẩn ở Jordan được tạo ra bởi một nền văn minh cổ đại tiên tiến nào đó vào 8.500 năm trước, nó có các mô thức hình học chính xác nhưng chỉ có thể quan sát từ trên không. Các hình khắc bánh xe bí ẩn trên mặt đất ...

THỦ THUẬT HAY

Có nên nâng cấp ios 11 cho iPhone, iPad không?

iOS 11 sắp được ra mắt chính thức cho các thiết bị iPhone, iPad chạy chip 64bit. Có rất nhiều tính năng mới được cập nhật nhưng điều này cũng làm cho người sử dụng lại cảm thấy băn khoăn về tính ổ định của iOS 11, vậy

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

Cách loại bỏ ánh sáng màu xanh với Windows 10 vào ban đêm

Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh phát từ màn hình sáng (chẳng hạn như màn hình trên máy tính xách tay hoặc thiết bị di động) làm giảm khả năng ngủ nhanh và gây mỏi mắt. Ánh sáng này thực sự làm cho bộ não của

MediaTek và Intel Foundry Services hợp tác sản xuất chip

Intel đã thông báo rằng Intel Foundry Services (IFS) đã được MediaTek chọn làm nhà cung cấp chip mới. Quyết định này giúp hãng này mở rộng danh mục bộ vi xử lý cho thị trường Internet vạn vật (IoT), đảm bảo rằng Intel

Cách khắc phục lỗi xem YouTube bị giật trên Google Chrome

Khi thưởng thức các video YouTube yêu thích hàng ngày nhưng lại gặp lỗi xem YouTube bị giật trên Google Chrome, bạn sẽ làm gì để khắc phục? sẽ chỉ cho bạn một vài chiêu đơn giản ngay sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)

Logitech G735 là một chiếc tai nghe chơi game không dây mới của Logitech. Đây là một sản phẩm đáng chú ý với thiết kế màu trắng, kiểu dáng hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt và kết nối không dây Bluetooth 5.2.

Chưa đến 4 triệu đồng, có nên mua Samsung Galaxy A03s vừa trình làng không?

Galaxy A03s vừa được trình làng tại Việt Nam hôm 23/8 vừa qua. Hiện tại, máy đã chính thức lên kệ tại Viettel Store với mức giá 3.490.000 đồng. Đây là đối thủ nặng ký của nhiều thiết bị trong phân khúc giá rẻ. Tuy

Trên tay Huawei Nova 8 SE: Dimensity 720, 4 camera sau 64MP, sạc nhanh 66W

Huawei Nova 8 SE có thiết kế khá giống với iPhone 12 của Apple nhưng nó được trang bị chip MediaTek và giao diện người dùng EMUI.