Tranh biếm họa giữa đi và ở của trẻ em Syria gây sốc


Bước sang năm thứ 5 của cuộc nội chiến dai dẳng, gần nửa triệu người Syria đã bỏ mạng vì chiến tranh liên miên, 5 triệu người mất nhà cửa, rời bỏ quê hương đi tha phương cầu thực xứ khác.



Chiến tranh vô tình đẩy dân thường Syria vào sự lựa chọn ở lại hay ra đi. Dù lựa chọn cách nào, thật khó để đảm bảo họ sẽ an toàn, bởi đối mặt với chiến tranh ở quê hương hay theo những chuyến hành trình lênh đênh trên biển tìm cuộc sống mới ở châu Âu, những con người vô tội cũng có thể bị giết chết bất cứ lúc nào.



Không cần lấy ví dụ đâu xa, 2 hình ảnh đau thương của trẻ em Syria từng gây chấn động thế giới là minh chứng rõ nhất cho điều này.



Vào tháng 9-2015, bức ảnh về Alan Kurdi, 3 tuổi nằm chết trong tư thế úp mặt trên bãi biển đã khiến hàng triệu người trên thế giới sốc nặng trước cuộc khủng hoảng tị nạn kinh hoàng diễn ra trên biển Địa Trung Hải.



Alan Kurdi chỉ là một trong số hàng nghìn người vô danh đã bỏ mạng trên biển, nhưng số phận của một đứa trẻ vô tội có lẽ chính là điều gây nên sự ám ảnh không thôi với hàng triệu người, có tác động không nhỏ trong việc giải quyết vấn nạn di cư của các quốc gia châu Âu.



Gần một năm sau, hôm 17-8-2016, bức ảnh một bé trai 5 tuổi được cứu thoát khỏi đống đổ nát của tòa nhà sau trận không kích dữ dội ở Aleppo, Syria lại một lần nữa khiến hàng triệu con tim trên thế giới bị bóp nghẹt.



Omran Daqneesh may mắn sống sót trong trận không kích nhưng ánh mắt đỡ đẫn, bình thản với thực tại có lẽ là lời tố cáo mạnh mẽ nhất đến chiến tranh, gây đau thương cho dân thường vô tội.



Hai bức ảnh, hai số phận, hai cái kết nhưng chung quy lại vẫn toát lên một ý nghĩa đau đớn. Dù lựa chọn giữa đi hay ở, những dân thường Syria, những trẻ em vô tội vẫn phải đương đầu với cái chết.



Từ 2 bức ảnh chấn động thế giới, họa sĩ Khalid Albaih đã cho ra đời một bức tranh biếm họa về thực tại đau thương của Syria. “Cảm hứng của tôi có được từ việc tôi luôn coi mình như một người tị nạn”, ông Albaih – người được sinh ra tại Romania nhưng hiện đang sống tại Qatar cho biết.



Bức biếm họa của Albaih một lần nữa lại gây nhức nhối trên khắp thế giới, khi mà hàng ngày hàng giờ vẫn có những số phận của những đứa trẻ như Alan Kurdi, như Omran Daqneesh đang phó mặc cuộc sống cho chiến tranh.



Tranh biếm họa giữa đi và ở của trẻ em Syria gây sốc



Dù bức biếm họa của Albaih được quan tâm nhưng bản thân ông cũng không lạc quan tin rằng tình hình hiện tại tại Syria có thể thay đổi. “Tranh biếm họa của tôi về Alan và Omran được lan truyền rất lớn nhưng có lẽ không thể thay đổi được thực tại, trẻ em vẫn là những nạn nhân đau khổ nhất phải chịu đựng”.



Theo An ninh Thủ đô

TIN LIÊN QUAN

Nhiếp ảnh gia Syria giành giải thưởng lớn HIPA lần thứ 7 trị giá 120.000$

Sự kiện diễn ra trong bức ảnh vào 4/2017 tại khu phố Rashideen ở Aleppo. Khi cuộc thoả thuận của người dân về tiến trình hoà bình đang diễn ra thì một vụ nổ lớn xảy ra. Phóng viên Habak đã giúp những người bị thương do vu nổ bom đó. Trong bức hình

Thắng Syria, Olympic Việt Nam nhận ngay hơn nửa tỉ đồng từ tập đoàn Asanzo

Là một CĐV nhiệt thành của bóng đá Việt Nam, chủ tịch HĐQT tập đoàn điện tử Asanzo Phạm Văn Tam sáng ngày 27/08 đã đáp chuyến bay sang Indonesia để vào sân theo dõi trực tiếp trận cầu sinh tử của Olympic Việt Nam với Olympic Syria. Trong suốt thời

Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện thấy nhiều chi tiết nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ Syria trong lăng một vua Tutankhamun của Ai Cập sau một thế kỉ đã trôi qua khi các nhà chức trách mở kho báu của vị vua này. Năm 1922, nhà khảo

Người Sài Gòn tập trung về phố đi bộ Nguyễn Huệ xem Olympic VN

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, 8 màn hình LED cỡ lớn được bố trí trình chiếu phục vụ người hâm mộ xem trận Olympic Việt Nam gặp Syria ở ASIAD.

Cuộc đời đầy bí ẩn của nhà tiên tri mù Vanga

Nhà tiên tri mù Baba Vanga đã đưa ra nhiều tiên đoán gây kinh hoàng cả thế giới mà 80% trong số đó là đúng.

Đèn LED tiết kiệm điện: ‘Thủ phạm’ gia tăng ô nhiễm ánh sáng toàn cầu

Nghiên cứu cho thấy, đêm trên Trái Đất đang trở nên sáng hơn và bề mặt chiếu sáng ngoài trời tăng 2,2% mỗi năm từ năm 2012 đến năm 2016.

Bí ẩn hiện tượng nhiều báu vật không thuộc về Ai Cập cổ đại xuất hiện trong lăng mộ vua Tutankhamun

Năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter đã tìm thấy trong mộ vua Tutankhamun của Ai Cập một chiếc hộp bằng gỗ nhưng ông không thể mở ra được.

Không thể phát hiện hay ngăn chặn, vũ khí tự trị còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân

Những người lính con người đơn giản là không có bất kỳ cơ hội nào khi máy bay không người lái và robot sẽ tràn ngập hàng phòng ngự và chiếm lĩnh trận địa của chúng ta. Ngay cả khi chúng ta loại bỏ được một vài cỗ máy, chúng sẽ được thay thế nhanh

THỦ THUẬT HAY

Viết nhật ký ngay trên Word 2013

Microsoft Word có thể được sử dụng để xuất bản các bài viết dạng blog lên các mã nguồn blog thông dụng hiện nay, kể từ phiên bản Office 2007. Tính năng này vẫn được duy trì và phát triển đến phiên bản Office 2013, và có

Hướng dẫn cách làm "biến mất" ảnh đại diện và ảnh bìa

Nhằm giúp cho trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook trở nên ấn tượng hơn, trong bài viết này mình xin chia sẻ cách làm 'biến mất' ảnh đại diện và ảnh bìa, mời các bạn cùng tham khảo và làm thử nhé!

Chuẩn PCI express 4.0 (PCIe 4.0) là gì? Liệu có nên nâng cấp không?

Chuẩn PCI express 4.0 (PCIe 4.0) được ra mắt năm 2017, một bản nâng cấp về tốc độ so với các phiên bản trước đó. Nếu bạn đang muốn nâng cấp máy để cải thiện tốc độ thì nên lựa chọn phần cứng có chuẩn kết nối PCIe 4.0.

Thử ngay tính năng tiết kiệm dữ liệu "chính hãng" Facebook

Facebook đang thử nghiệm tính năng tiết kiệm dữ liệu mạng khi người dùng sử dụng Facebook trên điện thoại Android. Hướng dẫn các bạn thử ngay tính năng này.

Hướng dẫn jailbreak iOS 11 bằng Electra mà không cần máy tính

Hôm nay thì phiên bản jailbreak iOS 11 bằng Electra đã chính thức được phát hành và hôm nay TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách jailbreak thiết bị của mình mà không cần máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy Buds2 có đáng mua hay không?

Samsung Galaxy Buds2 là chiếc tai nghe không dây vô cùng hấp dẫn với thiết kế tối ưu cùng nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy Samsung Galaxy Buds2 có đáng mua hay không? Mời bạn cùng tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi

Đánh giá thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui A101E: nhỏ gọn, lọc nhanh

Thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui mới được bán ở Việt Nam từ đầu năm 2017 với các dòng sản phẩm dùng để lắp dưới bồn rửa, lắp trên bồn rửa,...