Phát hiện mới về điểm chung giữa các ngôn ngữ trên thế giới

Khoảng 60% các ngôn ngữ trên thế giới có sự tương đồng về cách phát âm và ký tự dùng trong nhiều từ thông dụng.


Nghiên cứu công bố ngày 12/9 trên tạp chí của Viện Khoa học quốc gia Mỹ phản bác một quan điểm tồn tại lâu đời rằng iữa các ngôn ngữ khác nhau, không tồn tại sự tương đồng về âm của một từ và ý nghĩa của từ đó.


Qua nghiên cứu, ông Morten Christiansen, chuyên gia tâm lý học tại Đại học Cornell, nhận định các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới có một sự tương đồng trong sử dụng âm của một từ và mối liên hệ này vượt xa hơn cả những tác động như sự phân bố dân cư hay nguồn gốc của ngôn ngữ.




Sự giống nhau này có tác động từ nhân tố con người.

Ông Christiansen cho rằng sự giống nhau này có tác động từ nhân tố con người, song hiện tại các nhà khoa học cần nghiên cứu sâu hơn trước khi đưa ra kết luận cụ thể.


Nghiên cứu đã phân tích 100 từ vựng cơ bản của khoảng 6.000 ngôn ngữ trên thế giới. Kết quả cho thấy một phần đáng kể trong số những từ vựng này ở các ngôn ngữ khác nhau đều có sự tương đồng về cách phát âm cũng như nghĩa từ.


Cụ thể, ở phần lớn các ngôn ngữ, từ miêu tả 'mũi' thường bao gồm âm 'n' hoặc 'u'. Từ 'lưỡi' thường đi kèm với âm 'l', từ 'cát' (tiếng Anh là 'sand') nhiều khả năng bao gồm âm 's' trong khi âm 'r' hay xuất hiện trong các từ như 'màu đỏ' (tiếng Anh là 'red') hay 'tròn' (tiếng Anh là 'round').


Ví dụ từ 'câu lạc bộ' trong tiếng Anh là 'club', tiếng Nga cũng có cách phát âm và ký tự tương tự. Tỷ lệ xuất hiện không tuyệt đối song đủ thường xuyên để bác bỏ giả thuyết ngẫu nhiên. Mối quan hệ này mạnh nhất trong nhóm từ miêu tả bộ phận cơ thể.


Nghiên cứu là công trình hợp tác giữa Đại học Zurich, Đại học Leiden, Viện Khoa học về lịch sử con người Max Planck và Đại học Leipzig.


Cập nhật: 14/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Khoa học chứng minh ngón tay hé lộ tính cách và tài năng

Những ngón tay bạn hé lộ gì về bạn? Liệu xem ngón tay có thể tiết lộ bạn giỏi thể thao hoặc là người hay lo lắng, buồn bực, chán nản?

Lý giải tiếng kêu khi bẻ khớp đốt ngón tay

Bẻ khớp đốt ngón tay làm phát ra âm thanh do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng hay bong bóng khí trong lòng chất lỏng lấp đầy không gian giữa các khớp xương.

Nghiên cứu mới: Gõ bàn phím một ngón không chậm hơn 10 ngón?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Vanderbilt, Tennessee (Mỹ) cho thấy việc gõ bàn phím kiểu 'mổ cò' một ngón tay thực tế không chậm hơn so với gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

Phát hiện cuộc trò chuyện "giống như con người" giữa 2 chú cá heo

Các nhà nghiên cứu tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Karadag ở Feodosia, Nga đã ghi nhận một cuộc trò chuyện đặc biệt giữa hai con cá heo ở Biển Đen.

Ngón tay con người có thể mọc trở lại sau khi đứt?

Liệu ngón tay của trẻ em khi bị đứt có thể mọc trở lại hay không và điều này diễn ra như thế nào?

Google Translate chỉ có thể dịch được 100 ngôn ngữ nhưng cỗ máy mới này có thể dịch được hàng nghìn loại

“Máy dịch” là dịch thuật tự động trên máy tính, không có sự tham gia của con người, phân biệt với “người dịch”. Hiện nay, các công cụ dịch trực tuyến mới chỉ hoạt động với dưới 100 trong số gần 7.000 ngôn ngữ trên thế giới. Một kỹ thuật mới có thể

Thịt nhân tạo vị cực ngon

(TCN) - Tiến sỹ Mark Post, ĐH Maastricht, Hà Lan cùng đồng nghiệp tạo ra loại hamburger đắt nhất thế giới với giá 325.000 USD, sau 1 năm nghiên cứu.

THỦ THUẬT HAY

Cách vừa xem YouTube vừa lướt web trên iPhone với iOS 15 cực tiện lợi

Tính năng Picture-in-Picture trên iOS 15 giúp bạn có thể vừa xem video vừa lướt Web trên iPhone cực tiện lợi. Sau đây là cách vừa xem YouTube vừa lướt web trên iPhone nhé...

Cách khắc phục lỗi không thể cài đặt macOS trên máy tính

Bạn gặp thông báo lỗi 'macOS could not be installed on your computer' khi cập nhật macOS trên máy Mac của mình nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây là chi tiết các cách để sửa lỗi này trên macOS.

Cách rút gọn link và tạo mã QR bằng goo.gl

Với goo.gl dịch vụ rút gọn link của Google, chúng ta có thể dễ dàng rút gọn link trang web và có thể tạo mã QR để dễ dàng truy cập link website trên điện thoại.

Mở rộng không gian lưu trữ cho thiết bị Android

Sau một thời gian sử dụng, không gian lưu trữ của thiết bị Android sẽ ngày một đầy lên bởi rất nhiều dữ liệu khác nhau. Lúc này, việc dọn dẹp là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn có thể lưu trữ nhiều và nhiều hơn nữa.

10 tổ hợp phím tắt cần thiết cho các tab trình duyệt

Có rất nhiều thủ thuật giúp bạn tận dụng tối đa các tab khi sử dụng trình duyệt web trên máy tính, nhưng đôi khi tất cả những gì bạn cần là một phím tắt đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho

So tài Pixelbook vs MacBook Pro, đâu là người chiếm ưu thế?

Theo DigitalTrends, những chuyên gia đã thiết kế nên Macbook Pro lẫn Pixelbook dường như có cùng một suy nghĩ: họ đều muốn một chiếc laptop vừa đẹp, sang trọng, vừa mạnh mẽ đủ để giải quyết mọi nhu cầu công việc.

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta