Công nghệ cho phép sạc pin điện thoại chỉ trong vài phút

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Pint và Westover, các siêu tụ điện (supercapacitor) có thể nạp năng lượng cho điện thoại, thậm chí là xe hơi, thông qua năng lượng tích trữ bằng cách tập hợp các ion tích điện trên bề mặt của một vật liệu, thay vì tích trữ dựa trên phản ứng hóa học trong pin thông thường.

Siêu tụ điện bao gồm các phiến điện cực được làm từ silicon gồm nhiều lỗ có kích thước nano trên bề mặt. Sau đó, các phiến này được phủ một lớp bảo vệ graphene cấu tạo từ các nguyên tử cacbon .



Kẹp giữa hai phiến điện cực là lớp màng polymer đóng vai trò như hồ chứa các ion tích điện, tương tự như vai trò của chất điện phân trong pin thông thường. Khi các điện cực được ép với nhau, polymer chảy vào các lỗ nhỏ, và khi nguội nó sẽ rắn lại, tạo thành một liên kết cơ học cực kì mạnh mẽ.

Kết quả là, siêu tụ điện có thể sạc và xả chỉ trong vài phút thay vì vài giờ, cho phép hoạt động với chu kì hàng triệu lần, thay vì hàng ngàn lần như pin hiện nay.

Dung lượng siêu tụ điện ít hơn so với pin lithium-ion hiện nay 10 lần, nhưng chu kì phóng nạp có thể dài hơn một ngàn lần. Ngoài ra, siêu tụ điện mở ra một thế giới công nghệ mới, đặc biệt các công nghệ tại các cơ sở y tế, giải trí, du lịch và truyền thông vốn bị giới hạn bởi phích cắm và nguồn điện bên ngoài.

Bên cạnh đó, nhờ cấu trúc nhỏ và nhẹ của siêu tụ điện, các dòng điện thoại hiện nay có thể thiết kế mỏng hơn, gọn hơn bao giờ hết.

Công nghệ cho phép sạc pin điện thoại chỉ trong vài phút


Trong một bài báo trên tạp chí Nano Letters, các nhà nghiên cứu Pint và Westover cho rằng siêu tụ điện với cấu trúc mới có thể lưu trữ và giải phóng điện tích trong trong điều kiện áp suất lên tới 44 psi và gia tốc rung động hơn 80g (1g tương đương 9,8065 m/s2). Áp suất này lớn hơn các tác động lên cánh tuabin trong một động cơ phản lực. Như vậy, cấu trúc bền vững của thiết bị cần nạp không ảnh hưởng khả năng lưu trữ năng lượng của nó. Ngoài ra, siêu tụ điện có thể tích trữ năng lượng nhiều hơn và hoạt động được ở điện áp cao.


Các kỹ sư đã treo một laptop nặng dưới siêu tụ để chứng minh sức mạnh của nó

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano carbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.

UCLA phát triển thành công siêu tụ điện lấy năng lượng từ cơ thể để vận hành thiết bị cấy ghép

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học California, Los Angeles (UCLA) và đại học Connecticut đã vừa tạo ra một thiết bị lưu trữ năng lượng mới có thể lấy và lưu điện năng từ cơ thể người. Thiết bị này có thể gọi là một siêu tụ điện sinh học hay

Phát minh công nghệ "siêu pin" mới: Sạc đầy chỉ vài giây, dùng cả tuần

Nỗi ám ảnh về pin trên các thiết bị di động có khả năng sẽ sớm được loại bỏ trong tương lai khi mà các nhà khoa học mới đây đã tìm ra cách chế tạo 'siêu pin' với hiệu năng vượt trội so với ...

Giấy dán tường có thể tự tạo ra năng lượng

Trong tương lai, những ngôi nhà sẽ được trang trí bằng các mẫu 'giấy dán tường thông minh', hấp thụ được ánh sáng từ môi trường xung quanh kể cả các tia sáng nhỏ nhất.

Vật liệu nhẹ nhất thế giới, nhẹ hơn cả không khí nay đã có thể in 3D

Việc có thể in 3D thành công sử dụng loại vật liệu nhẹ nhất thế giới - graphene aerogel hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp vật liệu.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.

Cảm biến camera siêu nhỏ lộ diện, nhỏ như hạt muối nhưng chụp hình đẹp

Một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học đến từ Đại học Princeton và Đại học Washington ở Mỹ đã phát triển một cảm biến máy ảnh mới có kích thước nhỏ chỉ bằng một hạt muối.

Phát triển cảm biến áp lực siêu mỏng, trong suốt, đo cực chính xác

Mặc dù hiện tại đã có một số loại cảm biến áp lực có thể uốn dẻo được nhưng phần lớn đều bị mất đi độ chính xác khi bị vặn xoắn, làm nhăn.

THỦ THUẬT HAY

12 ứng dụng bàn phím tuyệt nhất cho iPhone & iPad (Phần 2 )

Như đã chia sẻ trong bài viết lần trước, Apple có một bàn phím nhập liệu tốt tuy nhiên nó không phải hoàn hảo bởi vài lý do quan trọng.

Lấy lại tin nhắn Zalo, khôi phục tin nhắn zalo bị xóa

Vì lý do công việc và gia đình mà đôi khi bạn phải xóa những tin nhắn trên Zalo. Tuy nhiên do sơ sẩy bạn xóa nhầm mất tin nhắn quan trọng nào đấy. Đừng lo, với phiên bản mới của Zalo bạn sẽ có thể lấy lại được tin nhắn

Kết nối điện thoại Android với MacBook dễ dàng bằng Android File Transfer

Ngày nay, rất nhiều bạn có nhu cầu kết nối điện thoại Android với MacBook để chia sẻ file dữ liệu giữa 2 thiết bị này mà chưa biết xử lý ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn ứng dụng Android File

Hướng dẫn download phim từ Netflix trong Windows 10

Gần đây, Netflix đã hỗ trợ tải phim trên các thiết bị Windows, do đó, bạn có thể xem phim offline trên PC hoặc laptop một cách dễ dàng. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tải phim từ Netflix trong Windows 10.

Cách làm cá nướng ngon tuyệt bằng nồi chiên không dầu

Đây là công thức nướng cá bằng nồi chiên không dầu dễ nhất và ngon nhất với rất ít gia vị cơ bản. Các chị em nội trợ có thể làm ngay một món ăn siêu ngon cho gia đình với công thức này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản

Đánh giá tai nghe Corsair HS70 Pro Wireless Carbon

Corsair HS70 Pro Wireless Carbon được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, thiết kế thoải mái khi đeo, và kết nối ổn định. Ngoài ra, micro gập lại giúp thu âm rõ ràng và giảm tiếng ồn xung quanh, tăng khả năng giao tiếp