UCLA phát triển thành công siêu tụ điện lấy năng lượng từ cơ thể để vận hành thiết bị cấy ghép

UCLA phát triển thành công siêu tụ điện lấy năng lượng từ cơ thể để vận hành thiết bị cấy ghép

 

UCLA phát triển thành công siêu tụ điện lấy năng lượng từ cơ thể để vận hành thiết bị cấy ghép


Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học California, Los Angeles (UCLA) và đại học Connecticut đã vừa tạo ra một thiết bị lưu trữ năng lượng mới có thể lấy và lưu điện năng từ cơ thể người. Thiết bị này có thể gọi là một siêu tụ điện sinh học hay một cục pin protein dùng để cung cấp năng lượng cho những thiết bị cấy ghép trong cơ thể như máy điều hòa nhịp tim với nhiều ưu điểm mà pin truyền thống không thể có được.
Theo tài liệu nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng nay, siêu tụ điện sinh học này bao gồm một thiết bị có khả năng thu thập năng lượng (harvester) và nó hoạt động bằng cách khai thác những chuyển động và nhiệt tỏa ra từ cơ thể để trích xuất điện tích từ các ion có trong chất lỏng trong cơ thể, chẳng hạn như máu, mồ hôi và huyết thanh. Điện cực của harvester được chế tạo bằng graphene xếp chồng lên các lớp protein đã được tùy biến. Các điện cực này sẽ thu thập năng lượng từ cơ thể người, chuyển tiếp đến harvester để lưu trữ.
Do graphene có thể được cán mỏng với độ dày chỉ vài nguyên tử nên các nhà nghiên cứu có thể tạo ra những siêu tụ điện siêu mỏng thay thế cho pin truyền thống. Không chỉ mỏng hơn sợi tóc, siêu tụ điện bằng graphene còn rất dẻo, có thể di chuyển, uốn cong hay vặn xoắn linh hoạt theo chuyển động của cơ thể.


Một ưu điểm nữa là siêu tụ điện được chế tạo bằng các vật liệu thân thiện sinh học như graphene vốn là một dạng carbon - một trong những thành phần hóa học cốt lõi tạo nên cơ thể người. Những thiết bị cấy ghép hiện tại hoạt động bằng pin cứng, chứa nhiều vật liệu độc hại có thể gây nhiễm độc cơ thể.
Là một siêu tụ điện, thiết bị nói trên còn có thể lưu trữ năng lượng ở mật độ cao hơn rất nhiều so với pin thông thường. Ngoài ra, tốc độ sạc/xả của siêu tụ điện cũng nhanh hơn, nội trở thấp, độ ổn định cao và đặc biệt là khả năng sử dụng chất lỏng bên ngoài làm chất điện phân.
Các nhà nghiên cứu cho rằng các thiết bị cấy ghép y tế sử dụng siêu tụ điện sẽ có thể hoạt động suốt đời, từ đó loại bỏ nhu cầu phải phẫu thuật định kỳ để thay thế pin vốn có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Hiện tại, các siêu tụ điện này sẽ rất lý tưởng để sử dụng với máy điều hòa nhịp tim nhưng trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể triển khai với nhiều thiết bị cấy ghép khác như thiết bị kích thích não, dạ dày hay bọng đái.
Theo: Bleeping Computer

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Các nhà khoa học phát triển thành công phổi "mini"

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc và Y học tái sinh Eli và Edythe Broad, Đại học UCLA, Mỹ đã thành công trong việc tạo ra phổi 'mini' (organoid) ba chiều.

Lần đầu tính toán chính xác lượng oxy ở một thiên hà xa xôi

Lượng oxy của thiên hà là chìa khóa để hiểu các vấn đề từ khi thiên hà được tạo thành cho đến suốt chiều dài lịch sử của nó.

Bụi thông minh - Cảm biến siêu nhỏ cấy vào não, giám sát theo thời gian thực

Nghiên cứu này có thể tạo tiền đề cho các giao tiếp giữa máy và não để điều khiển chân tay giả, robot từ xa cũng như tạo bước đà cho sự phát triển của các thiết bị điện tử thần kinh chăm sóc sức khỏe.

Phát hiện phân tử giúp trích xuất tế bào gốc phục vụ chữa trị ung thư máu

Các nhà nghiên cứu tại Úc đã phát hiện ra một phân tử hóa học cho phép xác định, dẫn dắt và thu thập tế bào gốc từ máu của người hiến tặng để chữa trị cho bệnh nhân ung thư. Từ đây, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể phát triển thành một kỹ thuật

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Phát minh công nghệ "siêu pin" mới: Sạc đầy chỉ vài giây, dùng cả tuần

Nỗi ám ảnh về pin trên các thiết bị di động có khả năng sẽ sớm được loại bỏ trong tương lai khi mà các nhà khoa học mới đây đã tìm ra cách chế tạo 'siêu pin' với hiệu năng vượt trội so với ...

Phát triển cảm biến áp lực siêu mỏng, trong suốt, đo cực chính xác

Mặc dù hiện tại đã có một số loại cảm biến áp lực có thể uốn dẻo được nhưng phần lớn đều bị mất đi độ chính xác khi bị vặn xoắn, làm nhăn.

THỦ THUẬT HAY

Bật mí mẹo chụp ảnh chân dung đẹp dành cho người mới chơi máy ảnh

Bạn là người mới chơi máy ảnh nhưng yêu thích thể loại chụp ảnh chân dung. Bạn cảm thấy nản lòng khi chụp mãi cũng không có tấm ảnh nào ra hồn và bạn thường đổ lỗi cho máy ảnh chất lượng chưa tốt. Tuy nhiên, bạn quên

Sở hữu phần mềm chỉnh video chuyên nghiệp VEGAS Movie Studio 14 dễ dàng

Theo nhà phát triển giới thiệu, VEGAS Movie Studio 14 không chỉ đơn thuần là một phần mềm chỉnh sửa video thông thường, mà đây là một người cộng sự đắc lực, giúp bạn 'hô biến' những sáng tạo trong suy nghĩ trở thành

Cách ẩn thông tin cá nhân trên mã QR VNEID để người lạ không quét được

Mỗi người sẽ có mã QR VNEID riêng và trên mã sẽ có những thông tin cá nhân của bạn. Hãy xem ngay cách ẩn thông tin cá nhân trên mã QR VNEID để bảo vệ mình nhé...

Hướng dẫn sắp xếp biểu tượng trên iPhone theo ý thích cá nhân không cần jailbreak

Với iPhone thì bạn sẽ phải jailbreak thiết bị để có thể sắp xếp vị trí các icon trên màn hình chính theo ý thích. Giờ đây, TECHRUM xin chia sẻ cách thực hiện đơn giản hơn mà không cần phải jailbreak.

Hướng dẫn chỉnh sửa tài liệu PDF trực tuyến miễn phí

Để chỉnh sửa file PDF, chúng ta có thể sử dụng công cụ PDFescape trực tuyến hoàn toàn miễn phí như trong bài viết mà Quản trị mạng hướng dẫn dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Innova 2016: Chuyển mình toàn diện

Thay đổi tích cực ở phong cách thiết kế ngoại, nội thất, Innova 2016 trở thành một mẫu xe khác hoàn toàn. Bên cạnh đó, khả năng vận hành của mẫuMPV này cũng để lại nhiều thiện cảm.

Rolls-Royce Phantom 2018: Liệu có phải phẩm dành cho các tài xế ngồi sau vô lăng?

Sau cánh cửa của Rolls-Royce Phantom thế hệ mới, mọi căng thẳng và phiền não của bạn sẽ được thổi bay bởi sự yên tĩnh, thoải mái và cảm giác thư thái bên trong chiếc sedan sang trọng bậc nhất thế giới. Đúng vậy,

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.