Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano cacbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.


Giáo sư Michael Strano, đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ và các đồng nghiệp cho biết cây cải bó xôi sau khi hấp thụ ống nano carbon có thể phát hiện hóa chất nitro-aromatics trong mìn và đạn dược chôn dưới đất, theo BBC. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Material hôm 31/10.




Sau khi cấy ghép ống nano carbon, lá cải bó xôi có thể phát hiện bom đạn chôn dưới đất. (Ảnh: Christine Daniloff).

Phòng nghiên cứu của giáo sư Strano trước đó chế tạo các ống nano carbon có thể sử dụng như một bộ cảm biến nhằm phát hiện chất hydrogen heroxide (H2O2), TNT và khí độc sarin. Khi phân tử của các chất này kết hợp với vật liệu polymer bọc xung quanh ống nano cacbon, nó làm thay đổi cách ống phát sáng.


Các nhà khoa học sau đó cấy ghép các hạt nano và ống nano carbon vào lá cây cải bó xôi. Cây cải mất 10 phút để hấp thụ nước vào lá.


Để đọc được tín hiệu, nhóm nghiên cứu chiếu tia laser vào lá, khiến các ống nano phát ra ánh sáng huỳnh quang cận hồng ngoại. Ánh sáng này có thể phát hiện bằng máy chụp hồng ngoại nhỏ kết nối với máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh loại bỏ bộ lọc tia hồng ngoại.


'Với công nghệ này, cây cải có thể giám sát nước ngầm rò rỉ từ đạn dược chôn dưới lòng đất hoặc chất thải chứa nitro-aromatics. Chúng có thể sử dụng trong các chương trình phòng thủ và giám sát khu vực công cộng để phát hiện các hoạt động khủng bố', giáo sư Strano nói.


Công nghệ hiện nay cho phép các nhà khoa học thu nhận dấu hiệu trong khoảng cách 1m từ vị trí của cây cỏ. Họ đang nghiên cứu để mở rộng khoảng cách này.


Cập nhật: 02/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC điều trị ung thư

Sáng 11/10, Hội thảo khoa học 'Công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo phức hệ Nano FGC trong dự phòng và điều trị ung thư' đã diễn ra tại Hà Nội.

Công nghệ nano và những ứng dụng "thay đổi thế giới"

Không chỉ giúp phòng trị các bệnh ở cây trồng, vật liệu nano còn có thể cứu sống con người khỏi một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe.

Phát hiện sớm hơn 100 loại ung thư nhờ nano quang học

Theo kết quả được đăng tải trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, phương pháp này tỏ ra ưu việt hơn so với các phương pháp phát hiện ưng thư từ trước đó, như chụp cộng hưởng từ.

Phát minh ra khẩu trang dùng các lớp nano bạc và đồng vô hiệu hóa SARS-CoV-2, có thể tái sử dụng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra chiếc khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Tron (TRX) chính thức được ví Ledger Nano S hỗ trợ

Ví lạnh (hardware wallets) hay ví phần cứng là thiết bị cho phép bạn trữ coin một cách an toàn và dùng để kết nối máy tính khi muốn truy cập ví, nổi tiếng nhất trong sản phẩm này phải kể đến Trezor và Ledger Nano S

Sirius 110 độ kiểng nhẹ Spark nano đầy thể thao và cá tính

Sirius 110 một dòng xe không xa lạ với người Việt Nam dưng khi qua bàn tay các người thợ sửa xe kết hợp cùng nhiều ý tưởng táo bạo của chủ xe, thì chiến mã đã trở nên đẹp và nam tính hơn ...

NANO – altcoin giao dịch nhanh nhất trên Binance

Trong khi NANO liên tục chứng kiến đà giảm trên thị trường thì website Anything Crypto, một trang web so sánh tốc độ và chi phí giao dịch, cho thấy Nano hiện là đồng coin nhanh nhất trên Binance.

Úc phát triển vải tự làm sạch khi tiếp xúc với ánh sáng

Một loại vải mới sử dụng ánh sáng để phân hủy các hợp chất hữu cơ tạo nên vết bẩn, đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Viện Đại học RMIT) ở Melbourne (Úc).

THỦ THUẬT HAY

Dr. Unarchiver: Ứng dụng mở file RAR-ZIP trên Mac App Store đánh cắp dữ liệu người dùng

Hôm nay, chúng ta đang nói cụ thể về các ứng dụng được phân phối bởi “Trend Micro, Inc.” (một công ty bảo mật nổi tiếng), bao gồm Dr. Unarchiver, Dr. Cleaner và các ứng dụng khác. Vấn đề ăn cắp dữ liệu này đã được báo

Cách xóa chương trình độc hại bằng Kaspersky Virus Removal Tool

Kaspersky Virus Removal Tool là công cụ phát hiện và gỡ bỏ những phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, virus, trojan, rootkit trên máy tính.

Cắt video trực tuyến miễn phí với Online Video Cutter

Với những tính năng trên, Online Video Cutter có thể đáp ứng hoàn toàn việc cắt video như trên một phần mềm

Cách vô hiệu hóa tính năng Fast User Switching trên máy tính Windows 10

Fast User Switching là tính năng cho phép thay đổi nhanh tài khỏa đang sử dụng trên Windows 10, tuy nhiên nếu không thích sử dụng tính năng này hoặc để bảo mật cho các tài khoản trong Windows 10 bạn có thể vô hiệu hóa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Cân Xiaomi Smart Scale 2

Nói về Xiao thì có lẽ thương hiệu này đã quá nổi tiếng rồi. Đây là một Tập đoàn sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc, là một trong những ông lớn trong ngành công nghệ, đã khẳng định tên tuổi của mình qua rất nhiều sản

Trên tay iPhone 13 mini – Nhỏ gọn trong lòng bàn tay, mạnh mẽ hơn, pin lâu hơn

iPhone 13 mini là mẫu điện thoại nhỏ nhất và mạnh mẽ nhất hiện nay của Apple. Hôm nay chúng tôi xin gửi tới bạn bài viết trên tay iPhone 13 mini để cùng khám phá những ưu điểm vượt trội của chiếc iPhone thế hệ mới này.

Hiệu năng và thời lượng pin của Xiaomi Mi Mix 2 có sánh được với các đối thủ cùng tầm?

Xiaomi Mi Mix 2 tiếp tục kế thừa thiết kế viền màn hình siêu mỏng rất ấn tượng của Mi Mix. Tuy nhiên nó đã được làm gọn gàng và cứng cáp hơn.