Cảnh sát có thể phác thảo mặt nghi phạm từ DNA

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa tìm ra những gene quy định những điểm đặc trưng trên khuôn mặt người như kích thước mũi và chiều rộng mặt.


Một số nghiên cứu trước đây chứng minh nhiều đặc điểm trên mặt người, bao gồm kích thước mũi và chiều rộng khuôn mặt, chịu sự chi phối của các đột biến gene. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa thể xác định những gene cụ thể liên quan tới những đặc điểm ấy.




Phát hiện của Đại học Pittsburgh tại Mỹ có thể giúp cảnh sát phác thảo khuôn mặt của những kẻ hiếp dâm, cướp tài sản hay giết người. (Đồ họa: Mirror).

John Shaffer, một tiến sĩ của Đại học Pittsburgh tại Mỹ, cùng các cộng sự phân tích 20 đặc điểm khuôn mặt từ hình ảnh 3D của 3.118 người châu Âu để xác định những gene quy định các đặc điểm ấy. Trong quá trình nghiên cứu họ phát hiện gần 1 triệu đột biến gene của những người này, tạp chí PLOS Genetics đưa tin.


Nhóm nghiên cứu nhận thấy chiều rộng khuôn mặt, kích thước mũi, khoảng cách giữa hai hai mắt hay khoảng cách giữa mắt và môi phụ thuộc rất lớn vào những đột biến trên một số gene nhất định. Việc xác định những gene ấy có thể cung cấp thông tin quý giá về ngoại hình của một cá nhân.


Nó cũng sẽ giúp cảnh sát đạt tới độ chính xác cao hơn trong quá trình dựng khuôn mặt của những tên tội phạm nguy hiểm thực hiện các vụ cướp, hiếp dâm hay giết người nếu chúng để lại DNA tại hiện trường.


Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng số lượng gene mà họ phát hiện chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số gene quyết định hình dạng và kích thước các bộ phận trên mặt người. Rất có thể nhiều gene mà họ đã xác định chỉ gây nên tác động nhỏ. Vì thế, họ muốn lập bản đồ toàn bộ gene chi phối các đặc điểm trên khuôn mặt.


Để đạt mục tiêu ấy, họ cần số lượng mẫu khuôn mặt lớn hơn rất nhiều lần và một phương pháp toàn diện hơn để lượng hóa những đặc điểm trên khuôn mặt.


Cập nhật: 28/08/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Tác hại kinh hoàng của thuốc lá đến gene lần đầu tiên được công bố

Theo nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã xác định được chính xác 1 bao thuốc có thể khiến bao nhiêu gene của bạn bị đột biến gây ung thư.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Phát hiện đột biến gene gây nguy cơ sảy thai tái diễn ở phụ nữ

Hiện tượng RSA được định nghĩa là một phụ nữ trải qua 3 lần sảy thai hoặc nhiều hơn nữa trong 5 tuần đầu tiên của thai kỳ. Theo ước tính, cứ 100 phụ nữ mang thai sẽ có một trường hợp gặp phải hiện tượng này.

Số gene không quyết định mức độ tiến hóa của con người

Khoảng một nửa thế kỷ trước, các nhà khoa học ước tính số gen của con người lên đến hàng triệu. Nhưng những nghiên cứu hiện đại đã giảm con số này xuống đến khoảng 20.000.

Phát hiện gene đột biến hiếm gặp trong thi hài Lenin

Các chuyên gia đến từ Mỹ đã chứng minh rằng Vladimir Lenin bị một căn bệnh di truyền hiếm gặp gây ra cái chết nhanh chóng.

Vì sao con rắn có một thân hình dài ngoằng?

Sau hàng thế kỷ, con người đã tìm ra lý do vì sao loài rắn có một cơ thể dài đến vậy.

Phát hiện loại virus kỳ lạ mang gene của nhện độc góa phụ đen

Không rõ rằng làm cách nào mà loài virus này có thể lấy được ADN của loài nhện này (và một số loài động vật khác nữa) nhưng các nhà khoa học cho rằng loài virus này làm vậy để có thể lây nhiễm được dễ dàng hơn.

Cách phân biệt cà chua thường và cà chua biến đổi gene

Bổ đôi quả cà chua ra, bạn sẽ thấy cà chua bình thường không mọng đỏ đều như cà chua đã biến đổi gene.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Thay đổi màu thanh Taskbar trên Windows 7, 10 thật dễ

Cá nhân hóa Windows 10 bằng cách thay đổi màu của menu Bắt đầu, thanh tác vụ, và trung tâm hành động.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Cách tải ứng dụng học online trên điện thoại và máy tính bảng Huawei

Bạn muốn tải Zoom, Google Meet, Microsoft Teams trên điện thoại và máy tính bảng Huawei của mình? Tham khảo cách tải ứng dụng học online trên điện thoại và máy tính bảng Huawei nhé...

PhotoScan - Ứng dụng giúp bạn biến hình ảnh thành các bản sao kỹ thuật số

Với mong muốn trở thành dịch vụ lưu trữ hình ảnh phổ biết nhất, mới đây nhà phát triển ứng dụng Google Photos đã phát hành công cụ mới với tên gọi PhotoScan. Một giải pháp hoàn hảo, giúp biến những bức tranh quý giá

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi A2 Lit: Tốt nhất trong tầm giá hiện nay

Camera chính Xiaomi Mi A2 Lite bao gồm hai cảm biến. Cảm biến chính có độ phân giải 12MP, khẩu độ f/2.2 và kích thước điểm ảnh rất lớn lên tới 1,25um. Cảm biến còn lại có độ phân giải 5MP, dùng để đo chiều sâu và hỗ

Lexus LX 2018 hai hàng ghế: Có nhiều không gian để chở hàng hóa

Có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tồn tại dưới hình thức hiện nay từ năm 2008. Shieenj nay au 10 năm kể từ bản cập nhật quan trọng nhất năm 2008, LX đang lần đầu tiên được cung cấp với một cấu hình hai hàng ghế.

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.