Phát hiện đột biến gene gây nguy cơ sảy thai tái diễn ở phụ nữ

Theo thông tin trên Tạp chí Royal Society Journal Open Biology ngày 19/10, một nhóm chuyên gia quốc tế đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hiện tượng đột biến trong một gene cụ thể với việc gia tăng nguy cơ sảy thai tái diễn, từ đó mở ra hy vọng cho việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn cho những phụ nữ mang gene này.


Nhóm chuyên gia cho biết sau khi lần đầu tiên xác định được gene FOXD1 trên loài chuột trong phòng thí nghiệm, họ đã tiến hành xác minh xem liệu 556 phụ nữ tham gia nghiên cứu từng bị sảy thai tái diễn (hay còn gọi là RSA) có những đột biến trong cùng loại gene này hay không.




Phụ nữ mang các đột biến gene FOXD1 có nguy cơ cao bị sảy thai tái diễn.

Hiện tượng RSA được định nghĩa là một phụ nữ trải qua 3 lần sảy thai hoặc nhiều hơn nữa trong 5 tuần đầu tiên của thai kỳ. Theo ước tính, cứ 100 phụ nữ mang thai sẽ có một trường hợp gặp phải hiện tượng này.


Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng tiến hành theo dõi một nhóm 271 phụ nữ mang thai không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng RSA.


Qua đó, họ nhận thấy phụ nữ mang các đột biến gene FOXD1 có nguy cơ cao bị sảy thai tái diễn, đồng thời còn phát hiện được một loại biến thể khác chỉ xuất hiện trong nhóm phụ nữ không có tiền sử bị sảy thai.


Từ đây, họ đưa ra nhận định biến thể này có thể 'chìa khóa' ngăn chặn hiện tượng sảy thai.


Các nhà khoa học khẳng định dù chưa có nhiều bằng chứng thuyết phục về tác động của gene FOXD1, nhưng họ có thể nhận định rằng đây không phải là gene đầu tiên và duy nhất gây hiện tượng sảy thai tái diễn.


Cập nhật: 20/10/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Vì sao con rắn có một thân hình dài ngoằng?

Sau hàng thế kỷ, con người đã tìm ra lý do vì sao loài rắn có một cơ thể dài đến vậy.

Tác hại kinh hoàng của thuốc lá đến gene lần đầu tiên được công bố

Theo nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã xác định được chính xác 1 bao thuốc có thể khiến bao nhiêu gene của bạn bị đột biến gây ung thư.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

NASA cân nhắc biến đổi gene cho phi hành gia tới Sao Hỏa

Vũ trụ là nơi có nhiều bức xạ nguy hiểm, điều đó khiến NASA đang cân nhắc việc biến đổi gene cho phi hành gia, giúp tăng tính chịu đựng cơ thể. Thông tin trên trang The Time cho hay, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tìm kiếm phương thức

Cảnh sát có thể phác thảo mặt nghi phạm từ DNA

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa tìm ra những gene quy định những điểm đặc trưng trên khuôn mặt người như kích thước mũi và chiều rộng mặt.

Số gene không quyết định mức độ tiến hóa của con người

Khoảng một nửa thế kỷ trước, các nhà khoa học ước tính số gen của con người lên đến hàng triệu. Nhưng những nghiên cứu hiện đại đã giảm con số này xuống đến khoảng 20.000.

Cách phân biệt cà chua thường và cà chua biến đổi gene

Bổ đôi quả cà chua ra, bạn sẽ thấy cà chua bình thường không mọng đỏ đều như cà chua đã biến đổi gene.

Phát hiện gene đột biến hiếm gặp trong thi hài Lenin

Các chuyên gia đến từ Mỹ đã chứng minh rằng Vladimir Lenin bị một căn bệnh di truyền hiếm gặp gây ra cái chết nhanh chóng.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra hiệu năng máy tính với PCMark

PCMark là ứng dụng kiểm tra hiệu suất máy tính được phát triển bởi FuturemarkPCMark. Nó tập trung vào kiểm tra hiệu suất sử dụng máy tính một toàn diện. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng công cụ này nhé.

Ứng dụng này sẽ giúp bạn xóa phông ảo diệu như iPhone 7 Plus

Kể từ khi iPhone 7 Plus ra đời, phong trào chụp ảnh xóa phông trên di động đã nở rộ hơn bao giờ hết. Có nhiều ứng dụng giúp bạn xóa phông mà không cần đến iPhone 7 Plus hay một số smartphone có camera kép tương tự

Cách đánh số thứ tự cột tự động trên Excel

Trên Excel có tính năng đánh số thứ tự cột tự động, người dùng sẽ không cần thực hiện thao tác kéo ô thứ tự như cách làm thông thường nữa.

Cách viết Email, thư điện tử bằng tiếng Anh chuyên nghiệp

Viết Email bằng tiếng Việt đã là một điều khó, viết Email bằng tiếng Anh sẽ càng khó hơn, vì vậy, cách viết Email bằng tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ là một phần kiến thức hữu ích giúp các bạn có thể hoàn thiện khả năng

Cách dùng ảnh tạo chữ ký Gmail cực chuyên nghiệp

Sử dụng ảnh làm chữ ký trong Gmail có nhiều tiện lợi và cách thực hiện, lựa chọn cũng phong phú hơn rất nhiều.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm danh các ứng dụng tra cứu điểm thi 2023, phụ huynh & học sinh không được bỏ qua

Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các bạn học sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi chuyển cấp lên 10 và THPT Quốc gia 2023. Hiểu được điều này, Trangcongnghe.vn đã tổng hợp các ứng dụng tra cứu điểm thi cực hay

So sánh nhanh cấu hình của HTC U11 và HTC U11 Plus: màn hình to và chất lượng cao hơn, pin nhiều hơn

Không chỉ có màn hình kích thước lớn hơn mà HTC U11 Plus còn có chất lượng màn hình được nâng cấp với Super LCD 6 tỷ lệ 18:9, đồng thời còn có thêm tùy chọn bộ nhớ RAM và ROM nhiều hơn. Về nền tảng thì cả 2 đều vẫn

Đánh giá nhanh HTC Desire 12 Plus giá 4,9 triệu đồng xem có gì nổi bật

Desire 12 Plus có thiết kế nguyên khối với màn hình tràn viền, không đi theo xu hướng “tai thỏ” cùng chất liệu chủ đạo bằng nhựa nhưng vẫn không đem lại cảm giác rẻ tiền nhờ vào độ hoàn thiện sản phẩm đạt mức khá, kết