Lý giải khí công dưới góc nhìn khoa học


Từ khi bắt đầu được quan tâm nghiên cứu vào những năm 70 của thế kỷ trước, cho đến nay, khí công và các hiện tượng của nó vẫn luôn là một trong những ẩn đố làm đau đầu các nhà khoa học.


Mặc dù vậy, với những thành tựu của khoa học kỹ thuật hiện đại, một số trạng thái và hiện tượng trong khí công đã được nhìn nhận rõ ràng và minh hiển hơn thay vì coi là hiện tượng tự nhiên, là trùng hợp ngẫu nhiên hay chụp mũ “mê tín” như trước đây.


1. Tập khí công đều đặn giúp bạn không cần ngủ nhiều nhưng vẫn khỏe mạnh, tỉnh táo

Hầu hết người trưởng thành cần ngủ mỗi ngày từ 7-8 tiếng để đảm bảo sức khỏe, trẻ em còn cần nhiều hơn thế. Nếu ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày, bạn thông thường có xu hướng cảm thấy uể oải, mệt mỏi và không đủ tỉnh táo để hoàn thành tốt công việc cũng như học tập. Tuy nhiên, với những người tu luyện khí công, đó lại là một trạng thái khác hẳn. Thời gian ngủ hàng ngày của họ chỉ khoảng từ 4-6 tiếng, nhiều trường hợp cá biệt được ghi nhận chỉ 1-2 tiếng nhưng họ không hề có dấu hiệu mệt mỏi, thần thái tươi tỉnh, đầu óc linh mẫn, thực thi công việc hoạt bát và nhanh nhẹn. Thâm chí, những điều họ biểu hiện ra còn tốt hơn cả những người ngủ 8 tiếng/ngày.


Lý giải khí công dưới góc nhìn khoa học

(Ảnh minh họa)


Ví dụ điển hình cho hiện tượng này là trường hợp của bác sĩ Nghiêm Tân người Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ông là một bác sỹ Trung Y, khí công sư nổi tiếng vào những năm 80 của thế kỷ trước. Được biết, ông thường luyện công vào giờ Tý (11-1h đêm), sau đó ngủ khoảng 2 tiếng vào giờ Sửu, đến giờ Dần (3-5h sáng) đã lại thức dậy luyện công. Ông cho biết, theo học thuyết “Tý Ngọ lưu chú” trong y học cổ truyền Trung Hoa, vào giờ Tý và giờ Dần, khí huyết trong cơ thể con người đặc biệt thịnh vượng, luyện công vào thời khác đó sẽ có thêm tác dụng. Mặc dù ngủ ít như vậy, thần sắc ông vẫn rất tươi tỉnh, trẻ trung, trí tuệ linh mẫn, không hề có biểu hiện mệt mỏi, hàng ngày vẫn cứu chữa cho hàng chục bệnh nhân. Sư phụ của ông là Hải Đăng Pháp Sư – phương trượng đời thứ 32 của Thiếu Lâm Tự còn đáng nể hơn. Ông cả đêm đả tọa, không một phút ngả lưng. Kết quả Pháp sư sống trường thọ, gần 90 tuổi vẫn có thể sử dụng binh khí nặng và thi triển Nhất chỉ thiền công (môn công phu dùng 1 ngón tay để đỡ toàn bộ cơ thể hoặc đâm thủng thân cây bằng một ngón tay)



Bác sĩ Nghiêm Tân

Bác sĩ Nghiêm Tân và ảnh chụp cùng sư phụ Hải Đăng thời còn ở Thiếu Lâm Tự tầm sư học đạo

Nguyên nhân của hiện tượng này là bởi, chúng ta thường nghĩ rằng, khi ngủ, cơ thể và não bộ sẽ nghỉ ngơi hoàn toàn; nhưng trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, trong khi ngủ trong não vẫn liên tục xuất hiện các xung vận động mạnh mẽ và phức tạp. Do đó, mặc dù bạn ngủ 8 tiếng nhưng thời gian não bộ thực sự nghỉ ngơi chỉ khoảng 5-10 phút mà thôi. Trong khi với người luyện công, khi ngồi đả tọa, nhập định thâm sâu, tĩnh chỉ hẳn lại thì não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn, tốc độ hồi phục là cực kì nhanh chóng. Bởi vậy, nếu định lực của họ tốt, họ chỉ cần luyện công 15 phút thôi cũng bằng như bạn ngủ suốt cả một đêm rồi.


2. Khả năng ghi nhớ tốt và linh hoạt

Phần lớn những người tập luyện khí công, sau một thời gian tập luyện đều cho thấy sự gia tăng khả năng ghi nhớ, sức sáng tạo, hiệu quả trong công việc và học tập đều tốt hơn trước. Nhiều báo cáo còn cho thấy, nhiều người còn bất ngờ có được những kĩ năng mà trước đó chưa bao giờ từng học hay xem qua, các kỹ năng này rất đa dạng, từ toán học, ngôn ngữ, âm nhạc,… cho tới cả kinh doanh, thiết kế và mỹ thuật.


Hiện tượng này được các nhà sinh học lý giải rằng, theo kết quả từ các nghiên cứu cho thấy não người có chừng 14 tỉ tế bào đại não, nhưng thông thường người ta chỉ sử dụng được độ hơn một triệu tế bào, còn tuyệt đại đa số các tế bào não được tồn chứa một cách lặng lẽ, không được đụng đến.



Phần lớn các tế bào đại não đang ở trong trạng thái “ngủ đông”

Tu luyện khí công bằng một cơ chế nào đó đã kích thích được sự hoạt động của một bộ phận các tế bào đang “ngủ đông” này. Kết quả là não bộ được gia tăng mạnh mẽ khả năng xử lý, phân tích và lưu trữ thông tin, đem lại cho người tu luyện khả năng vượt trội hơn so với người không tu luyện. Nhiều nhà phát minh, họa sĩ, nhà văn, doanh nhân… đều khẳng định rằng, khí công giúp họ đạt được những thành tựu mà ngay bản thân họ cũng chưa từng nghĩ tới.


[/b][b]3. Làm chậm quá trình lão hóa

Những người tập luyện khí công thường nhìn trẻ trung hơn với những người bằng tuổi khác. Lý do là gì?


Lý do đầu tiên là việc tập luyện giúp cho người tập có thể một cơ thể khỏe mạnh, các đường kinh mạch thông thoáng và không bị ứ tắc mà sinh bệnh. Thêm vào đó, tập luyện khí công có yêu cầu cao về tâm tính, người tập luyện thường hiểu đạo lý, lễ nghĩa, có nội tâm tĩnh tại, an hòa, ít bị buồn phiền, căng thẳng. Họ cũng có lối sống lành mạnh, không sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích. Bởi vậy mà cơ thể sẽ không bị lão hóa sớm. Người xưa có câu “Tướng do tâm sinh”, người có nội tâm đẹp nhất định sẽ có khuôn mặt sáng đẹp, tinh thần trẻ trung và vui vẻ.



Tu luyện giúp bạn đạt đồng thời cả thân tâm khỏe mạnh

Lý do thứ hai, từ lâu, chúng ta đã hiểu rằng, sự lão hóa có nguyên nhân từ việc suy giảm khả năng phân tách và tạo ra tế bào mới trong cơ thể. Tốc độ suy giảm này cũng như khả năng phân tách có liên quan mật thiết đến gen di truyền, môi trường sống, trạng thái tâm lý và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn những vận động viên thể thao thường lão hóa nhanh hơn bình thường bởi chế độ tập luyện khắc nghiệt và thường xuyên vận động ở cường độ cao. Trái lại, tu luyện khí công yêu cầu động tác nhẹ nhàng, khoan thai, nhịp nhàng hơi thở giúp làm gia tăng lực sống của tế bào và làm hiệu quả quá trình phân tách. Điều này khiến cho cơ thể họ chậm suy lão hơn và trẻ lâu hơn.



Khả năng phân tách của tế bào giảm dần theo thời gian dẫn tới sự lão hóa trên cơ thể
4. Hiệu quả trị bệnh thần kỳ

Không khó để bắt gặp hoặc nghe kể các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí Tây y và Trung y đều bó tay nhưng vẫn hồi phục nhanh chóng nhờ tập khí công hoặc được một khí công sư nào đó điều trị. Nhiều trường hợp, việc khỏi bệnh diễn ra chỉ sau vài phút.


Tại Trung Quốc, vào những năm 90 của thế kỷ 20, phong trào tập luyện Pháp Luân Công – một môn tu luyện Phật Gia chiểu theo các nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn diễn ra rất mạnh mẽ. Nhằm giúp nhà chức trách Trung Quốc có cái nhìn tổng quan về môn tập này, vào năm 1998, một cuộc khảo sát đã được thực hiện ở trên 200 điểm luyện công và thể dục trong 5 quận của Bắc Kinh. Hơn 12.700 bản câu hỏi được trả lời đầy đủ đã được đem ra phân tích. Phần lớn những người tham gia trả lời (67,5%) trên 50 tuổi và 30,8% trong độ tuổi từ 20 đến 49. Khoảng một nửa số người tham gia (52,6%) đã tập Pháp Luân Công từ 1 đến 3 năm, và 49,8% mắc 3 loại bệnh tật. Chỉ có 6,6% số người nói rằng họ khỏe mạnh trước khi bắt đầu học. Tại thời điểm diễn ra khảo sát, 58,5% cho biết họ đã hết bệnh hoàn toàn, 24,9% hồi phục căn bản, và 15,7% hồi phục một phần. Số người cảm thấy tràn đầy sinh lực tăng từ 3,5% đến 55,3% sau khi luyện tập, và 80,3% có cải thiện đáng kể trong sức khỏe tinh thần. Ước tính hàng năm mỗi học viên đã tiết kiệm cho nhà nước 3.270 Nhân dân tệ chi phí y tế (tương đương 10 tháng thu nhập trung bình của một người Trung Quốc vào thời điểm đó).



Pháp Luân Công – môn khí công đã giúp hàng triệu người phục hồi sức khỏe nhanh một cách kinh ngạc

Vậy cơ chế ở đây là gì?


Chúng ta ai học sinh hóa học đều biết, cơ thể sống được hình thành từ các chất hữu cơ, về cơ bản, những chất này được tạo nên bởi sự liên kết của các nguyên tử Cacbon, Hydro và Oxy. Tùy theo kiểu liên kết mà các nguyên tử này tạo ra những vật chất vô hại hoặc có hại cho cơ thể. Gai xương, các khối u, các biểu hiện viêm nhiễm… thực ra đều do sự biến dị của vật chất mà liên kết thành. Nếu có một cơ chế nào đó giúp bẻ gãy các liên kết này, thì những thứ xấu tệ đó sẽ lập tức chuyển thành các vật chất nguyên bản và vô hại như ví dụ minh họa về cồn Methanol dưới đây. Điều này đồng nghĩa với việc, các vấn đề bệnh tật lập tức được giải quyết mà không cần bất kể sự can thiệp y tế nào.



Methanol

Methanol

Methanol hay “cồn gỗ” là một chất hữu cơ dễ bay hơi, không mùi và có độc tính cao. Chỉ với một lượng rất nhỏ cũng có thể gây mù lòa, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng cho người tiếp xúc với nó. Tuy nhiên, nếu có thể phá vỡ liên kết giữa các nguyên tử, nó sẽ phân hủy thành nước và khí cacbonic – là những thứ vô hại đối với cơ thể con người


Đây là phương trình phân hủy thường thấy của methanol khi để nó trong không khí:


2 CH3OH + 3 O2 → 2 CO2 + 4 H2O


Hiện nay các nhà khoa học nghiên cứu về khí công đã chứng minh được rằng xung quanh các khí công sư và những người tu luyện khí công có một trường vật chất cực kỳ phong phú, trường này bao gồm các nguyên tố vi lượng, các lạp hạt cực nhỏ như proton, electron, neutron, neutrino, các tia hồng ngoại, tử ngoại, tia phóng xạ gamma… Bởi vậy, họ cho rằng, công mà các khí công sư phát ra là các chuỗi năng lượng cao được tạo thành từ các vi lạp hạt cực nhỏ nêu trên.


Theo lý thuyết lượng tử, các hạt vật chất càng nhỏ thì càng linh hoạt và năng lượng mang theo càng mạnh. Do đó, các vi lạp hạt này với năng lượng rất lớn mang theo có khả năng bẻ gãy các liên kết, phá hủy những vật chất hư hại, thay đổi cấu trúc tế bào cũng như các cấu trúc phân tử khác.


Ở mức đơn giản nhất, một khí công sư phát công vào một bệnh nhân ung thư cũng có thể coi là tương tự như bệnh nhân đó đang sử dụng máy xạ trị tại bệnh viện, có điều, năng lượng do các khí công sư tu luyện xuất ra là mạnh mẽ và linh hoạt hơn, nó cũng có các cơ chế đặc biệt để tuyển lựa và định hướng mục tiêu chính xác. Nó sẽ chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư và vật chất xấu trên cơ thể bệnh nhân chứ không làm tổn hại đến cả các tế bào bình thường, người bệnh hồi phục nhanh và không để lại di chứng như khi áp dụng phương pháp xạ trị. Khả năng thay đổi kết cấu vật chất này cũng được xem là lời giải đáp hợp lý nhất cho hiện tượng một số khí công sư có thể biến vật thể này thành một vật thể khác hoàn toàn về tính chất và cấu trúc hay như các tôn sư yoga Ấn Độ với khả năng uống axit sunfuric đặc (H2SO4) mà không gây tổn hại gì cho cơ thể.


Với những luận giải hết sức khoa học nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng, khí công không phải là thứ gì đó mê tín, nó thực sự là một bộ môn khoa học, là khoa học cao hơn những gì nền khoa học của chúng ta ngày nay đang có. Chỉ là người ta không dám nhìn nhận và luôn tìm cách bài xích nó mà thôi. Nếu các nhà tư tưởng, các nhà khoa học có thể thay đổi cách nhìn nhận về nó, vượt lên khỏi những rào cản, những cái khung bó hẹp tư duy của họ thì chắc chắn trong tương lai không xa, chúng ta có thể ngày càng nhận thức được rõ ràng và khám phá ra những điều tuyệt vời hơn trong đó.


Tôn Kiên

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học tái tạo phôi thai khủng long từ DNA của gà

Phôi thai này không hoàn toàn là khủng long mà thực chất là một cá thể lai tạo giữa T-Rex và gà.

Trái Đất đang có hơn 8 tỷ tấn nhựa, bằng 1 tỷ con voi

Hàng tỷ tấn nhựa này không tự phân hủy và sẽ tồn tại cùng con người trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, con người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa trên thế giới từ năm 1950 đến nay. Để so sánh, số lượng nhựa được sản xuất trong ...

Dùng cần sa gây hại cho não

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Sức khỏe bộ não, Đại học Texas, Mỹ vừa công bố một nghiên cứu khẳng định sử dụng cần sa lâu dài có thể ảnh hưởng đến bộ não.

Các nhà khoa học tìm cơ hội sinh nở cho đàn ông đích thực

Năm 2008, Thomas Beatie gây sốc cho cả thế giới khi trở thành người đàn ông đầu tiên mang thai và sinh con.

Lý giải tiếng kêu khi bẻ khớp đốt ngón tay

Bẻ khớp đốt ngón tay làm phát ra âm thanh do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng hay bong bóng khí trong lòng chất lỏng lấp đầy không gian giữa các khớp xương.

Vệ sinh cá nhân thế nào theo khoa học thì khỏe mạnh nhất?

Khi nói đến những điều đơn giản như thói quen vệ sinh cá nhân hàng ngày? Bạn có chắc là mình đã thực hiện chúng khoa học và đúng cách?

THỦ THUẬT HAY

Tính năng giúp chụp ảnh tiện hơn trên smartphone Samsung

Trên các dòng smartphone chủ lực của Samsung ra mắt từ 2017 trở về sau như S8, Note 8, A (2017/2018), S9, hãng đã thêm vào một tính năng rất hữu dụng trong phần camera, dó chính là Floating Camera button (Phím Máy ảnh

Cách khắc phục lỗi kết nối Bluetooth và Wifi trên Android 8.0 Oreo

Sau khi cập nhật lên phiên bản Android Oreo, bạn có gặp phải các sự cố về kết nối Bluetooth và Wifi, nếu có thì hãy xem các cách khắc phục trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn thao tác mod lại thông báo pin yếu trên phiên bản iOS 11.2 - 11.3.1

Phương pháp mà mình muốn chia sẻ với các bạn cũng khá đơn giản, chỉ cần làm theo thao tác hướng dẫn trong bài viết chắc chắn sẽ tùy chỉnh thành công thông báo hiển thị khi pin yếu cho iOS 11.2 - 11.3.1. Bạn có thể thay

Tổng hợp các shortcut hay dành cho Android 6.0

Shortcut ở đây không chỉ mang nghĩ là 'phím tắt' mà đó còn là những mẹo hay thủ thuật nhỏ để giúp chúng ta làm một thứ gì đó nhanh hơn hay tiện hơn bình thường. Những thứ mình nói trong bài này có cái chỉ riêng Android

Cẩm nang Windows 8 dành cho người mới sử dụng

Một vấn đề thường gặp với rất nhiều người khi bắt đầu làm quen với Windows 8 là khả năng điều hướng cũng như cách thiết lập và chạy các ứng dụng. Tài liệu sau đây sẽ giúp bạn trong việc dễ dàng hơn cũng như tăng hứng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.

[MWC 2017] Đánh giá LG G6: Không còn mang người dùng ra thử nghiệm, LG đã đi đúng hướng hơn

Techrum - LG đã chính thức giới thiệu chiếc flagship mới nhất của hãng là G6 trong sự kiện thường niên MWC 2017. So với thế hệ tiền nhiệm, G6 có nhiều thay đổi rất lớn: ngoài từ bỏ thiết kế kiểu module vốn đã được thử

Đánh giá BMW R nineT Urban G/S chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, đơn vị đang giữ quyền phân phối chính hãng thương hiệu BMW Motorrad tại Việt Nam đã gây chú ý trong giới biker Việt khi đưa về nước chiếc BMW R nineT Urban G/S. Đây là 1 trong 4 biến thể của dòng mô tô có