Phản ứng cơ thể tố cáo một người đang nói dối

Một người nói dối luôn cố gắng che đậy sự bất an và bồn chồn, họ tìm mọi cách để áp chế xung động của cơ thể nhưng vô hình trung lại khiến các cơ trở nên căng cứng và mất kiểm soát.


Làm sao để phán đoán một người đang nói dối? Trong cuộc sống hàng ngày, người bình thường như chúng ta làm thế nào để vạch trần những lời nói dối? Theo Health Sina, người nói dối luôn để lộ ra những lỗ hổng trên phản ứng cơ thể, chỉ cần chịu khó quan sát bạn sẽ nhận ra ngay. Nghiên cứu cho thấy ngôn ngữ cơ thể chiếm khoảng 55% lượng thông tin giao tiếp hàng ngày. Cơ thể chịu sự kiểm soát của vô thức nhiều hơn nên chúng ta có thể từ ngôn ngữ cơ thể của người nói mà phát hiện ra một số bí mật. Khi một người nói dối thường có biểu hiện như:


Nửa người trên căng cứng hoặc xáo trộn


Một người nói dối luôn cố gắng che đậy sự dối trá của họ, do đó rất dễ dàng có hành động mất kiểm soát. Để ngăn chặn sự bất an và bồn chồn, họ cố gắng áp chế xung động của cơ thể nhưng vô hình chung lại khiến cơ thể trở nên căng cứng và lóng ngóng. Trong một số trường hợp khi không thể áp chế xung động cơ thể, người nói dối sẽ không ngừng làm những động tác nhỏ như dụi mắt, chạm vào cồ mình, mắt liếc dáo dác sang hai bên, hai bàn tay có cảm giác thừa thãi, lóng ngóng.




Một người nói dối luôn cố gắng che đậy sự dối trá của họ, do đó rất dễ dàng có hành động mất kiểm soát.

Bàn tay chặn miệng


Người nói dối thường vô thức dùng ngón tay hoặc cả bàn tay chặn miệng. Một số còn giả vờ ho để ngụy trang hành động lấy tay chặn miệng của mình. Từ góc độ tâm lý học, việc dùng tay chặn miệng là do tiềm thức của cơ thể đang chống đối lại lời nói dối, đây là một cơ chế bảo vệ tâm lý.


Ví dụ có người nói rất thích kiểu tóc của bạn hôm nay vừa lấy tay chặn miệng, rất có khả năng trong lòng người đó không thích kiểu tóc của bạn nhưng vì lịch sự nên đưa ra một lời nói dối thiện ý.


Nụ cười


Nghiên cứu cho thấy khi người ta nói dối thường giả cười để giảm bớt sự căng thẳng trong nội tâm. Tuy nhiên một nụ cười thực sự rất khó ngụy trang, vì người đối diện phải cảm nhận được tâm trạng hân hoan hạnh phúc mới là nụ cười thực sự. Nụ cười chân thật là khi mắt xuất hiện nếp nhăn, vùng da quanh mắt tụ lại gần nhau, toàn bộ khuôn mặt phối hợp rất tự nhiên.




Người ta nói dối thường giả cười để giảm bớt sự căng thẳng trong nội tâm. (Ảnh minh họa: News).

Mắt


Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, khi một người nói dối, trong mắt có nhiều chuyển động nhẹ nhàng. Ví dụ khi nói dối, mắt nhìn lên trên sau đó nhìn sang bên phải hoặc tốc độ chớp mắt rất nhanh hay che mắt lại. Tất nhiên khi nói dối, để làm cho đối phương tin tưởng vào điều mình nói, người nói dối có nhiều tiếp xúc bằng mắt hơn lúc bình thường.


Những biểu cảm nhỏ kể trên cần đặt vào hoàn cảnh thực tế nhất định thì mới phát huy hiệu quả. Người bị tâm thần bẩm sinh thường xuyên xuất hiện những biểu cảm lạ như thế. Muốn xác định được đối phương có nói dối hay không, cần quan sát những phản ứng bình thường của họ trong thường thức, sau đó đối chiếu với những biểu cảm liệt kê ở trên, từ đó phán đoán là thật hay giả.


Tuy vậy, trong cuộc sống rất khó để tìm được một người không bao giờ nói dối. Nói dối trở thành một việc khó tránh khỏi. Ví dụ, được tặng một món quà mình không thích, cũng nên nói 'Cảm ơn bạn, tôi rất thích nó' thay vì nói thẳng là mình không thích. Những lời 'nói dối trắng' dạng thiện ý như vậy không nên bài trừ một cách quá nghiêm khắc.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Giải mã những người có khả năng tự chữa lành bệnh ung thư

Nhiều nhà tu hành có thể chiến thắng ung thư hoặc tự chữa khỏi bệnh này là nhờ thoát áp lực về tinh thần, không tham sống cũng không sợ chết và luôn giữ cho tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng.

Máy Mac tiếp tục dính lỗ hổng bảo mật, hacker chiếm quyền kiểm soát

Cỗ máy chạy OS X của Apple có thể bị hacker chiếm toàn quyền sử dụng thông qua lỗ hổng bảo mật để vượt qua hệ thống bảo vệ System Integrity Protection (SIP) tiên tiến nhất.

Hacker 'dội bom' ngân hàng Nga, kiểm soát 24.000 camera an ninh toàn cầu

Mổ chiếc Pixel XL ra, mấy anh iFixit thấy rằng máy dùng nhiều linh kiện quan trọng do Samsung cung cấp, bao gồm màn hình 2K AMOLED, chip nhớ tốc độ cao UFS 2.0 và RAM LPDDR4. Không...

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa Hai ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới đã có động thái ‘đấu tố’ nhau vì lợi ích riêng. Facebook đang thảo luận những vấn đề về pháp lý từ tháng 12/2020 trước khi đệ đơn kiện Apple. Đây

Tìm thấy “phanh” kìm hãm chứng cuồng ăn

Các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) vừa công bố kết quả một nghiên cứu cho thấy họ đã tìm ra một hướng mới nhằm chữa trị chứng ăn uống vô độ.

[Cuộc sống] 9 hậu quả này "có thể" xảy ra khi bạn là người quá tử tế!

Tôi đã từng là một người tử tế. Tôi luôn nghĩ đến người khác hơn cả nghĩ cho bản thân mình, và làm mọi thứ có thể để làm hài lòng những người xung quanh. Tôi xung phong làm phần lớn công việc cho các dự án của công ty. Tôi rút lại những yêu cầu của

Toàn bộ hệ thống loa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chiếm quyền kiểm soát

Chiều 29/7, người dùng Facebook trên một diễn đàn hơn 200.000 thành viên bất ngờ đăng tải thông tin cho biết hệ thống loa của sảnh nội địa sân bay Nội Bài bị chèn sóng phát âm thanh lạ.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt, sử dụng Cinebench để tự đo hiệu năng hệ thống

Đây là cách bạn tự xem điểm benchmark máy tính của chính mình.

Tổng hợp mã GTA, lệnh GTA, mã cheat GTA trong GTA San Andreas

Ra mắt lần đầu vào khoảng tháng 10/2004, với bối cảnh chính là tiểu bang San Andreas những năm 1990, ngay sau khi ra mắt, GTA San Andreas đã nhanh chóng đón nhận được những phản hồi và đánh giá rất tích cực từ phía

Đa số người dùng sẽ mắc bẫy khi lướt web bởi những “âm mưu” tưởng như vô hại

Nếu chỉ nghe mô tả, bạn có thể khó tin và không hiểu tại sao có nhiều người lại mắc bẫy khi lướt web như vậy. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu xem đó là chiêu trò gì nhé!

Google sẽ là cách kiểm tra tốc độ mạng nhanh nhất ?

Từ khóa 'speed test' đã là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trên trình tìm kiếm Google. Hầu hết chúng ta khi mới lắp mạng, dùng 3G, 4G đều mong muốn kiểm tra thử xem tốc độ mạng của mình thế nào, nắm bắt được tâm

Hướng dẫn sửa đổi thông tin trên VssID đơn giản, nhanh chóng

Khi bạn muốn sửa đổi thông tin trên VssID, vậy thì đâu là cách? Đừng quá lo lắng, sẽ giúp bạn nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy TabPro S: Máy tính bảng tốt nhất của Samsung

So với thiết kế màn hình xoay 360 độ của một số thiết bị lai khác, ưu điểm của thiết kế dạng đế cắm sẽ tối ưu khi sử dụng như một máy tính bảng...

Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn

Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.