Thông tin này vừa được SCMP công bố ngay trong sáng nay, thứ 2 ngày 14/12/2015. Tờ báo uy tín lâu đời 112 năm tuổi cùng các sản phẩm truyền thông khác thuộc sở hữu của Tập đoàn SCMP đã “đánh tiếng” về thương vụ này vào cuối tuần trước, song chưa công bố mức giá cụ thể.
Vậy là, sau nhiều thương vụ khác trong địa hạt tin tức – truyền thông, Alibaba đã xoay xở để thâu tóm SCMP với mức giá ngất ngưởng 2,06 tỷ đôla Hong Kong (tức là khoảng 265,8 triệu đôla Mỹ). Tuy nhiên, vụ mua bán này khả năng sẽ gây ra nhiều tranh cãi tại xứ Cảng thơm, nơi SCMP giữ vị thế độc tôn trong làng tin tức và được nhìn nhận như một biểu tượng của tự do ngôn luận – đại diện đối trọng với những ràng buộc và kiểm soát gắt gao của Trung Quốc đại lục.
Theo đó, trong các giấy tờ liên quan đến vụ chuyển nhượng, SCMP cho biết tương lai của việc phát hành tờ báo truyền thống đang “không được đảm bảo” và thêm rằng Alibaba được kỳ vọng sẽ “khơi thông giá trị” cho SCMP trong thời gian tới.
Trong năm 2014, Tập đoàn SCMP có mức doanh thu vào khoảng 1,2 tỷ đôla Hong Kong, tăng nhẹ so với năm trước đó và đạt lợi nhuận ròng 122,6 triệu đôla Hong Kong.
Về phần Alibaba, trang thương mại điện tử hùng mạnh của Trung Hoa gần đây có nhiều động thái tăng cường đầu tư vào danh mục các công ty nội dung – truyền thông. Cụ thể tháng 6 vừa qua, hãng đã đồng ý mua lại China Business News – doanh nghiệp truyền thông-tư vấn tài chính nội địa của Trung Quốc với mức giá 194 triệu đôla Mỹ.
Quỳnh Anh (Theo BI/ Thế Giới Trẻ)