Trung Quốc siết thuật toán của TikTok, Alibaba: không được gây nghiện

Các cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ đưa ra một số quy định liên quan đến thuật toán gợi ý và cá nhân hóa mà các công ty công nghệ nước này đang sử dụng, ví dụ như các mạng xã hội TikTok, Kaishou, lẫn các công ty thương mại điện tử như Alibaba. Đây là động thái mới nhất của chính quyền Trung Quốc trong việc kiểm soát các công ty công nghệ để lái theo hướng bảo vệ người dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng và chia quyền lực về nhiều công ty hơn thay vì chỉ tập trung ở một số tập đoàn lớn.
Cơ quan An ninh mạng Trung Quốc (CAC), đơn vị đang chịu trách nhiệm kiểm soát Internet Trung Quốc, đã đưa ra bảo dự thảo của quy định về thuật toán gợi ý, trong đó yêu cầu các công ty phải công bố nguyên lý hoạt động, mục đích và cách mà thuật toán vận hành. Họ cũng bị bắt buộc phải cho người dùng tùy chọn tắt tính năng gợi ý. Các công ty có ảnh hưởng đến ý kiến đại chúng cũng phải đưa thuật toán của họ cho chính phủ duyệt, còn không thì sẽ bị phạt và bị dừng hoạt động dịch vụ.
Quan trọng hơn, thuật toán không được phép làm người dùng nghiện hoặc khiến cho người dùng chi quá nhiều tiền. Tuy nhiên chưa rõ CAC sẽ kiểm soát việc này như thế nào, làm sao để đo mức độ nghiện, làm sao để biết khi nào thì vượt giới hạn cho phép.
Các công ty Trung Quốc như Bytedance (kiểm soát TikTok) phụ thuộc nhiều vào thuật toán để khiến người dùng tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ, và hiện tại thuật toán của TikTok gây nghiện hơn rất nhiều so với những gì YouTube, Facebook có thể làm được. Mức độ áp dụng AI của Trung Quốc trong việc tạo ra thuật toán gợi ý có thể nói là bỏ xa những mạng xã hội khác. Trong khi đó, các công ty thương mại điện tử như Alibaba, Taobao sử dụng thuật toán gợi ý dựa trên hành vi khách hàng và lịch sử giao dịch để “dụ” người dùng mua nhiều hơn.
Trung Quốc đang trong quá trình “chấn chỉnh” hoạt động của các công ty công nghệ sau một thời gian “thả cửa' để những tập đoàn này phát triển. Các nước phương Tây cũng đang thực hiện điều này, nhưng những gì họ làm vẫn nhẹ tay hơn so với cách chính phủ Trung Quốc đưa ra quy định và buộc các công ty phải tuân theo.
Bạn có thể xem kĩ hơn về việc này trong topic:

Trung Quốc siết thuật toán của TikTok, Alibaba: không được gây nghiện

Giới công nghệ Trung Quốc đang xảy ra chuyện gì? | Tinh tế


Tầm nhìn của Trung Quốc rất rõ ràng, họ muốn rằng trong một thập kỉ nữa, Trung Quốc sẽ trở thành một đế chế công nghệ với những yếu tố rất Trung Quốc, họ sẽ tập trung vào các mảng như điện toán đám…
tinhte.vn

Nguồn: NBCNews

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc muốn kiểm soát đến cả... thuật toán của các ứng dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc sẽ kiểm soát nhiều hơn vào các thuật toán đang được các công ty công nghệ sử dụng. Đây là các thuật toán dùng để cá nhân hoá và đề xuất nội dung cho từng người…

Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma

Ứng dụng 1 tỷ người dùng Alipay thuộc Ant Group sẽ phải chia tách mảng kinh doanh cho vay lợi nhuận cao và chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.

TikTok buộc người dùng phải điền độ tuổi thật

TikTok buộc người dùng phải điền độ tuổi thật Yêu cầu này được đưa ra ở Italy sau một sự việc đau lòng buộc cơ quan chủ quản nước này phải siết chặt quản lý với ứng dụng chia sẻ video đến từ Trung Quốc. Theo cơ quan về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Reuters: Trung Quốc đề nghị Alibaba và Tencent không chặn dịch vụ của nhau

Tờ 21st Centure Business Herald của Trung Quốc cho biết bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã có một cuộc họp với các công ty công nghệ lớn (bao gồm Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu…

Rò rỉ thông tin Tiktok đánh cắp thông tin người dùng ứng dụng ?

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ứng dụng TikTok iOS mở bất kỳ liên kết nào bên trong trình duyệt trong ứng dụng và tất cả các tương tác với trang web đang được ghi lại. Thông tin này có thể bao gồm mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ, …

Alibaba sắp ra mắt chiếc xe hơi đầu tiên, thêm 1 bước hiện thực hóa tham vọng bá chủ thể giới?

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba đang chuẩn bị cho ra mắt dòng xe ô tô thông minh kết nối Internet vào tháng 4/2016 tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh tới đây.

Lý do Trung Quốc chặn ChatGPT

Cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty công nghệ nước này kiểm soát người dùng truy cập ứng dụng ChatGPT, theo Guardian.

Úc muốn siết chặt quản lý ví điện tử của Apple, Google, WeChat

Chính phủ Úc đang cân nhắc ban hành luật mới nhằm quản lý chặt chẽ hơn nền tảng thanh toán kỹ thuật số của các công ty công nghệ.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Click xem ngay nhé!

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Nếu đã dùng iPhone thì nhất định phải biết đến những mẹo này

Song song với giá trị thực tế, iPhone còn được Apple trang bị nhiều tính năng cực kỳ đắt giá, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi sử...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Sự khác biệt giữa Triumph Bonneville Speedmaster VS Bobber

Không thể tìm thấy bất cứ chi tiết sắc cạnh thể thao nào trên các mẫu xe Triumph vì mọi thứ đều thể hiện sự mềm mại và vẻ cổ điển. Đèn pha halogen và xi-nhan LED tròn trĩnh. Đèn hậu hình con thoi đặc trưng của thương