Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới tiếp tục đón nhận kết quả đáng thất vọng tại thị trường Trung Quốc khi doanh thu của hãng giảm năm thứ 3 liên tiếp.
Nỗ lực thay đổi chiến lược kinh doanh chưa đủ sức giúp Samsung chặn đà suy giảm tại thị trường Trung Quốc
Theo Phonearena, doanh thu năm 2015 của Samsung tại thị trường Trung Quốc giảm còn 27 tỷ USD thay vì mức 28,7 tỷ USD của năm 2014 và 34,9 tỷ USD của năm 2013. Đây là năm giảm giá thứ 3 liên tiếp của Samsung tại thị trường quan trọng này.
Nguyên nhân khiến Samsung phải đón nhận kết quả đáng thất vọng trên là do gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các nhà sản xuất nội địa như Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi ở phân khúc tầm trung và giá rẻ cũng như sự vươn lên mạnh mẽ ở Apple ở phân khúc cao cấp. Theo đó, việc iPhone được người dùng Trung Quốc ưa chuộng hơn sau những chuyến “giải cứu” của CEO Tim Cook cũng như các nhà sản xuất nội địa liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm có cấu hình, tính năng tương đương thiết bị của Samsung, nhưng có mức giá rẻ hơn và phù hợp với nhu cầu sử dụng của phần đông người dùng Trung Quốc khiến thị phần của Samsung liên tục bị thu hẹp.
Thêm nữa, việc Samsung tỏ ra chậm chạp trong việc thay đổi để thích nghi với tốc độ nhanh của thị trường này khiến Samsung không chỉ mất vị thế dẫn đầu mà còn liên tục bị tụt hạng trong năm 2014 để rồi bị đẩy xuống vị trí cuối cùng trong TOP 5 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc vào quý I/2015.
Trước tình thế này, Samsung đã có những điều chỉnh nhất định trong chiến lược kinh doanh mà tiêu biểu là Galaxy C5 có giá bán phải chăng, nhưng vẫn được đầu tư nhiều vào khâu thiết kế với thân kim loại cũng như cấu hình sản phẩm với vi xử lý Snapdragon 617, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 32GB cũng như trang bị tính năng thời thượng quét vân tay và nhiều tính năng thú vị khác. Ở phân khúc cao cấp, bộ đôi Galaxy S7/S7 Edge với nhiều cải tiến, nâng cấp được đánh giá cao cũng đã màn lại những thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ để giúp Samsung lấy lại những gì đã mất. Bằng chứng là đến hết quý I/2016, Samsung đã không còn có tên trong TOP 5 tại thị trường quan trọng này.
Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng: Nếu không thực thi những chính sách kinh doanh theo hướng linh hoạt hơn cũng như cho ra đời những sản phẩm đủ sức cạnh tranh tại Trung Quốc, thì Samsung sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa trong thời gian tới, nhất là khi thị trường này được cho là đã chạm ngưỡng bão hòa và không còn là động lực phát triển của thị trường smartphone trong thời gian tới.
Quang Huy