5 thương vụ thâu tóm lớn nhất làng công nghệ di động


Chuyện thâu tóm trên thương trường đã và đang diễn ra hết sức thường lệ, giữa các công ty công nghệ, với số tiền hàng trăm triệu đô la Mỹ. Nhưng đó chưa phải là tin 'hot' nhất, khiến giới chuyên môn và mọi người quan tâm. Số tiền đưa ra ít nhất phải thuộc hàng tỷ USD mới được xem là 'chấn động'.

Dĩ nhiên, khi số tiền thâu tóm chạm ngưỡng hàng tỷ USD, thì cũng đủ biết sức ảnh hưởng của công ty (bị mua) đó với làng công nghệ như thế nào rồi. Một ví dụ điển hình và gần đây nhất, Microsoft mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD, nhưng liệu 'gã khổng lồ' phần mềm sẽ thu được quả ngọt gì từ thương vụ này?

Xem thêm: Vì sao Microsoft thờ ơ WinPhone mà lại chi 26.2 tỉ USD mua LinkedIn?

Từ sự việc trên, mình xin tổng hợp lại 5 thương vụ thâu tóm lớn nhất làng di động trong những năm gần đây cho các bạn chưa biết nắm rõ, còn các bạn khác có thể đưa ra nhận xét sâu sắc về những sự kiện này bên dưới phần bình luận.

5. Oracle mua lại Sun: 7,4 tỷ USD

Sun Microsystems, thành lập năm 1983, là một công ty sản xuất phần mềm, bóng bán dẫn và máy tính có trụ sở tại Silicon Valley. Ngày 27/1/2010, Sun bị hãng Oracle Corporation mua với giá 7,4 tỷ USD, theo một thỏa ước ký ngày 20/4/2009. Một tháng sau đó, Sun được nhập với Oracle USA để trở thành Oracle America, Inc.

Các sản phẩm của Sun bao gồm máy tính, các máy chủ và máy trạm chạy trên bộ xử lý SPARC, các hệ điều hành SunOS và Solaris, hệ thống file mạng NFS (network file system), nền tảng Java, và (cùng với AT&T) chuẩn hóa Hệ thống Unix V bản 4. Một số sản phẩm kém thành công hơn có thể kể đến hệ thống cửa sổ NeWS và giao diện đồ họa người sử dụng OpenLook.


Nếu Google thua kiện trước Oracle, mã nguồn Android có thể phải viết lại hoàn toàn

Sau khi thâu tóm Sun, cũng là lúc Oracle khơi màu cuộc chiến pháp lý với Google. Oracle tố Google vi phạm bản quyền công nghệ của mình, cụ thể là 11.500 dòng lệnh trong 37 gói API jаvascript thuộc sở hữu của Sun, mà họ dùng để xây dựng API trong Android của Google khi hệ điều hành này được phát triển năm 2007.

Cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm trời. Tuy nhiên, tòa án đã mủi lòng với Google đến hai lần, nhưng Oracle không cam tâm và quyết kháng cáo giành thắng lợi cho bằng được. Ngày 26/5/2016, luật sư Dorian Daley của Oracle nói công ty này sẽ tiếp tục theo đuổi tới cùng vụ kiện.

4. Microsoft mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia: 7,8 tỷ USD

Tối ngày 25/4/2014 theo giờ Việt Nam, Microsoft đã chính thức phát đi thông báo về việc Tập đoàn này đã hoàn tất mọi thủ tục mua lại Bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của hãng điện thoại di động Nokia. Lực lượng nhân sự của Nokia đang hoạt động tại 50 quốc gia trên toàn thế giới sẽ về tay Microsoft. Ngoài ra còn có một số nhà máy với bộ phận thiết kế, phát triển sản xuất, tiếp thị và kinh doanh các thiết bị thông minh, điện thoại phổ thông và dịch vụ.


Vào thời điểm đó, Stephen Elop, Cựu chủ tịch và Giám đốc điều hành Nokia được giữ chức Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm thiết bị Microsoft

Phần còn lại của Nokia đang có kế hoạch gia nhập thị trường điện thoại thông minh trong tương lai gần với dòng smartphone chạy nền tảng Android.

3. Google mua lại Motorola Mobility: 12,5 tỷ USD

Theo giới phân tích, Google đã bỏ ra 12,5 tỷ USD để mua lại Motorola nhằm thu nạp 17.000 bằng sáng chế của hãng này để tự bảo vệ mình trong cuộc chiến bản quyền với các đối thủ, như Apple và Microsoft.

Nhưng rồi thì sao? Vào năm 2014, Google đã đưa ra quyết định khiến giới công nghệ vô cùng bất ngờ, khi bán lại Motorola cho Lenovo với giá chỉ 2,91 tỷ USD mà thôi, bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu. Đây được xem là mức giá không thể rẻ hơn khi mà Google phải chi đến 12,5 tỷ USD để chiếm hữu Motorola hồi năm 2011.


Sau tất cả, Motorola Mobility lại về tay của Lenovo

2. Facebook mua lại WhatsApp: 19 tỷ USD

Cũng giống như Instagram mà Facebook mua lại hồi năm 2012 với giá 1 tỷ USD, WhatsApp sẽ tiếp tục hoạt động độc lập. Được biết, theo bản hợp đồng, ngoài 16 tỷ USD cổ phiếu và tiền mặt, Facebook còn trả thêm 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế (RSUs - restricted stock units) cho các nhà sáng lập và nhân viên của WhatsApp.


WhatsApp - ứng dụng nhắn tin đa nền tảng chính thức thuộc về Facebook vào năm 2014

1. Avago mua lại Broadcom: 37 tỷ USD

Avago đã bỏ ra số tiền lên đến 37 tỷ USD (có cả tiền mặt lẫn cổ phiếu) để mua lại Broadcom - một công ty khá nổi tiếng trên thị trường di động. Hãng này sản xuất rất nhiều chip xử lý khác nhau cho Wifi và GNSS. Broadcom cũng sản xuất các con chip sử dụng trong các thiết bị mạng của các trung tâm dữ liệu.

Giới phân tích cho rằng, việc Avago thâu tóm Broadcom nhằm mục đích kết hợp danh mục sản phẩm của hai công ty lại với nhau để cạnh tranh với Intel và Qualcomm trong lĩnh vực mạng dây và không dây.


Thời gian - và những con số - sẽ nói lên tất cả về sự kết hợp này

Riêng bạn, nghĩ sao về 5 thương vụ thâu tóm trong làng công nghệ di động kể trên?

Xem thêm:

  • 2015: Năm của những thương vụ và sự bành trướng từ các ông lớn!
  • Alibaba thâu tóm Lazada, gã khổng lồ Trung Quốc bước vào Việt Nam
  • Liệu Trung Quốc sẽ thâu tóm cả làng game mobile thế giới?

TIN LIÊN QUAN

Đây là 8 điều mà chỉ những người đang mắc chứng sợ nghe điện thoại mới thấu hiểu

Bạn có thể nói chuyện mặt đối mặt bình thường, nhưng khi qua điện thoại lại thấy rất ghét và lo sợ. Nếu là vậy thì có lẽ bạn đang mắc chứng sợ nghe điện thoại, bạn có thể tham khảo qua các đặc điểm bên dưới để biết mình có đang mắc hội chứng tâm lý

Hơn 461.893 đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 sẽ được trợ cấp cho người nghèo

Trong hai ngày 25 và 26/2/2016, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích tiến hành mở thầu mua sắm 461.893 đầu thu truyền hình số DVB-T2 để lắp đặt cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương, thuộc diện được trợ cấp đầu thu của nhà nước.

Video: Nhà vệ sinh có cửa kính xuyên thấu trước khi khóa

Một quán cà phê tại Áo sử dụng nhà vệ sinh đặc biệt có cửa kính trong suốt chỉ trở nên mờ đục sau khi vặn khóa cửa.

Nhiều ông lớn công nghệ đang ngắm nghía muốn mua lại Twitter

Những cái tên đó bao gồm Salesforce, Google, Verizon và cả Microsoft. Twitter hiện đang có giá khoảng 15 tỷ USD.

Để máy tính chạy thâu đêm hay tắt máy trước khi ngủ thì tốt hơn?

Ngày nay, đa phần mọi người đều nhận được lời khuyên không nên tắt máy tính vào ban đêm. Bởi vì khi tắt máy thường xuyên và khởi động lại sẽ tác động đến các bộ phận bên trong và khiến chúng 'ra đi' nhanh hơn. Nhưng liệu để máy tính luôn trong

Sống khỏe mỗi ngày nhờ thấu hiểu về cơ thể với bộ 3 trợ thủ đắc lực nhà Samsung

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao kế hoạch sống khỏe của mình cứ dậm chân tại chỗ? Đó là do bạn chưa thấu hiểu bản thân nên chưa biết cách tìm niềm vui, tạo động lực cho mình đấy. Không dừng ở những quan sát cơ bản, Hệ sinh thái Galaxy sở hữu […]

Yahoo dự định giá đấu thầu Hulu từ 600- 800 triệu USD

Theo nhiều nguồn tin thân cận, Yahoo có thể đấu thầu từ 600 triệu đến 800 triệu cho trang web video cao cấp Hulu.com.

[Cuộc sống] Đây là những điều chỉ người ít nói mới thấu hiểu

Đối với những người ít nói, họ thường bị xem là người nhát khít, bất lịch sự, nhút nhát, thậm chí là quá kiêu ngạo. Nhưng thực tế cho thấy rằng, những giả định này là không đúng, vì những người ít nói có một cách giao tiếp khác.

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt tính năng bảo vệ ảnh đại diện Facebook nhanh chóng

Bảo vệ ảnh đại diện (Profile Picture Guard) là tính năng bảo mật do Facebook phát triển, nhằm giúp người sử dụng hạn chế tối ta tình trạng sử dụng 'chùa' ảnh đại diện của tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, tính năng này

Mẹo giải quyết vấn đề treo ứng dụng, thoát ứng dụng đột ngột khi đang sử dụng trên Android

Có nhiều nguyên nhân gây ra trường hợp này: có thể là do phần mềm lỗi, điện thoại hết bộ nhớ Ram hoặc phần mềm không tương thích với điện thoại, vv. Điều này gây khó chịu và cực kỳ phiền toái cho người dùng Android.

Cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch

Việc thiết lập, khởi động lại thiết bị đôi khi là cách tốt nhất để khắc phục sự cố ngay cả trên Apple Watch. Hãy đọc bài viết này để biết cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch nhé!

Hướng dẫn liên kết nhiều tài khoản Gmail

Khi liên kết tất cả tài khoản Gmail của mình, bạn có thể giữ cho mọi thứ ở cùng một chỗ mà không cần phải chuyển đổi qua lại giữa các tài khoản.

IDM full crack 2017 – giải pháp download cực mạnh

Không cần phải nói nhiều về khả năng download của IDM Full Crack 2017, có thể kể đến: Tương thích với hầu hết tất cả các trình duyệt web hiện nay, IDM full có khả năng tải về chỉ với 1 click...

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...