Để máy tính chạy thâu đêm hay tắt máy trước khi ngủ thì tốt hơn?

Để máy tính chạy thâu đêm hay tắt máy trước khi ngủ thì tốt hơn?

Ngày nay, đa phần mọi người đều nhận được lời khuyên không nên tắt máy tính vào ban đêm. Bởi vì khi tắt máy thường xuyên và khởi động lại sẽ tác động đến các bộ phận bên trong và khiến chúng 'ra đi' nhanh hơn. Nhưng liệu để máy tính luôn trong trạng thái hoạt động có thì chắc là chúng sẽ không bị hư hỏng gì hay không? Vậy tắt hay để máy tính chạy qua đêm sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho chiếc máy tính của bạn?

Để máy tính luôn hoạt động sẽ ít gây hư hỏng hơn là tắt đi và bật lại nhiều lần trong ngày. Khi máy tính hoạt động thì tất cả mọi thứ đều được khởi tạo. Nếu tắt và bật lại nhiều lần trong một ngày có thể rút ngắn tuổi thọ của máy tính.

Máy tính càng cũ thì rủi ro càng cao. Ổ cứng HDD truyền thống cần động cơ quay để đọc và ghi dữ liệu, trong khi đối với ổ SSD thì không. Do vậy, ổ SSD có khả năng truy xuất dữ liệu nhanh và hiệu quả hơn bởi vì các bộ phận cơ khí sẽ xuống cấp theo thời gian và việc sử dụng chúng liên tục chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho cả hệ thống. Bên cạnh đó, máy tính hoạt động kéo theo nhiệt độ càng tăng cao và đó cũng là nguyên nhân gây ra sự xuống cấp.

Một số mặt hàng có vòng đời khá hạn chế. Ví dụ, nếu màn hình LCD luôn hoạt động, chúng chỉ có khoảng 15.000 giờ hoặc 2 năm sử dụng. Vì lý do này, nên tắt đi khi không sử dụng. Pin và ổ cứng cũng có chu kỳ giới hạn. Cho phép chúng tắt hoặc ngủ khi không sử dụng sẽ kéo dài tuổi thọ của máy.

Để có cái nhìn toàn diện hơn, cùng điểm qua những lý do thực sự nên tắt hay để máy tính hoạt động cả đêm là hợp lý.


Lý do nên để máy tính hoạt động thâu đêm
Lý do để tắt máy trước khi ngủ
Nên sử dụng chế độ Sleep hay Hibernate?

Sleep còn được gọi là chế độ Standby hay chế độ ngủ. Trong chế độ này, máy tính được đưa vào trạng thái tiêu thụ ít năng lượng hơn mà không cần tắt hoàn toàn. Đối với chế độ ngủ đông Hibernate, máy tính sẽ ngừng sử dụng nguồn điện và tiếp tục hoạt động lại khi bạn khởi động. Thay vì lưu các dữ liệu vào bộ nhớ RAM, trong chế độ này các dữ liệu của bạn sẽ được lưu vào một tập tin trên ổ cứng.

Theo báo cáo xu hướng Internet năm 2014 của Mary Meeker, đa số người dùng trung bình tiêu tốn 103 phút cho máy tính xách tay hoặc máy tính mỗi ngày. Hiệp hội TakeBack Electronics cho hay gần 52 triệu máy tính đã bị vứt bỏ ở Mỹ chỉ trong năm 2010.

Lời khuyên dành cho người dùng đó là nên sử dụng thiết bị bảo vệ chống sét như bộ nguồn điện phổ quát (UPS) để giúp ngăn chặn nguồn điện tăng giảm đột ngột và bảo vệ các bộ phận máy tính tốt hơn.

Ngoài ra, giữ gìn máy tính sạch sẽ cũng giúp kéo dài tuổi thọ hơn. Điều đó có nghĩa là người dùng nên loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn, cũng như gỡ cài đặt phần mềm cũ và dọn dẹp các tệp tin rác thường xuyên trên máy tính.

Nếu bạn sử dụng máy tính của bạn nhiều hơn một lần một ngày, hãy để chúng hoạt động cả ngày. Trong trường hợp, sử dụng vào buổi sáng và ban đêm, bạn cũng có thể khởi chạy cả đêm. Nếu bạn sử dụng máy tính chỉ vài giờ một lần một ngày hoặc ít hơn, hãy tắt chúng khi xài xong.

Câu trả lời phụ thuộc vào cách bạn sử dụng máy tính và yêu cầu công việc của bạn.

Bài viết liên quan:


Nguồn: Digitaltrends

Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/d-may-tinh-chay-thau-dem-hay-tat-may-truoc-khi-ngu-thi-tt-hon.160650/

TIN LIÊN QUAN

10 thói quen xấu cần bỏ khi sử dụng máy tính

Mặc dù mỗi ngày người dùng đều làm việc với chiếc máy tính nhưng sự hiểu biết của họ về loại thiết bị này lại không được nhiều lắm. Trong quá trình sử dụng, họ mắc phải rất nhiều thói quen xấu.

Những dấu hiệu thường gặp cho thấy động cơ xe đang yếu dần

Động cơ mất công suất, xe chạy yếu hẳn là một điều tồi tệ với cánh tài xế. Nguyên nhân có thể là hư hỏng nhỏ, dễ sửa chữa nhưng các tài xế thường không để ý đến chúng. Đôi khi cũng có thể là một vấn đề lớn ảnh hưởng rất lớn đến động ...

Bộ đề xe máy và hư hỏng thường gặp

Xe khó khởi động, hoạt động chập chờn, có tiếng vả răng khi đề cho thấy bộ đề đã bị hư hỏng.

Hoa tươi 'nóng' trước thềm 8/3, hồng mạ vàng đắt khách

Như thông lệ hàng năm cứ đến dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thị trường hoa lại sôi động nhờ nhu cầu mua quà “lấy lòng” phái đẹp tăng cao.

Không muốn chết yểu vì ung thư? Ăn ít thôi và hãy nhớ điều này

Chưa bao giờ mạng sống của con người lại mong manh đến vậy. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục diễn ra, liệu người Việt Nam sẽ tồn tại được bao lâu? Hay chính chúng ta sẽ biến mình thành nạn nhân hàng loạt của căn bệnh quái ác này?

Nửa tỷ máy Android có nguy cơ nhiễm mã độc đánh cắp mọi dữ liệu

Khoảng 500 triệu thiết bị chạy hệ điều hành của Google bị ảnh hưởng bởi phần mềm có thể bí mật ghi lại tất cả hoạt động trên đó.

RAM càng nhiều "GB" thì máy tính chạy càng nhanh?

Trong suy nghĩ của nhiều người sử dụng máy tính thì RAM nhiều tương đương với việc máy tính chạy nhanh hơn. Thậm chí, không ít người nghĩ RAM mới là yếu tố quyết định tốc độ của máy tính chứ không phải là chip hay các linh kiện khác. Vậy thật sự

Những thói quen dễ làm mất dữ liệu cá nhân trên điện thoại

Smartphone ngày càng trở nên quan trọng khi không chỉ để liên lạc, mà còn lưu trữ nhiều thông tin cá nhân, dữ liệu tài chính như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng...

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt giao diện trình duyệt Chrome mới trên iOS

Bằng cách kích hoạt giao diện mới của trình duyệt Chrome trên iOS, người dùng sẽ có được một giao diện mới đẹp mắt, hiện đại và dễ dàng thao tác hơn khi so với giao diện cũ. Bên cạnh đó, nhờ giao diện mới mà người dùng

Phương pháp khắc phục lỗi "Error: topanga" khi jailbreak bằng Electra v1.x phiên bản chính thức

Mặc dù phiên bản Electra jailbreak tích hợp Cydia đã được CoolStar phát hành chính thức và hoạt động tốt trên các thiết bị sử dụng iOS 11 - 11.1.2, nhưng vẫn có khá nhiều bạn chưa cài đặt thành công do gặp lỗi 'Error:

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang hình ảnh(JPG/PNG)nhanh nhất

Việc chuyển đổi file PDF sang hình ảnh (JPG hay PNG) khá đơn giản. Có nhiều cách cho bạn lựa chọn, cả offline và online. Thuthuattienich sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển đổi chi tiết nhất có thể. Lựa chọn 1: Chụp ảnh màn

Hướng dẫn dùng Photoshop CS6(Phần 1): Tạo ảnh kỹ thuật số

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn các bước để chuyển một bức ảnh thường thành một bức ảnh thời trang bắt mắt sử dụng hiệu ứng ánh sáng và hiệu chỉnh màu sắc trong Adobe Photoshop CS6.

Cách sửa lỗi Adobe Flash Player bị chặn trên Cốc Cốc và Firefox

Không hiển thị nội dung Flash, Plugin không hồi đáp hoặc bị treo là những lỗi thường xuyên xảy ra khi duyệt web, chơi game khiến người dùng vô cùng khó chịu. Vậy phải làm sao đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 12 Pro và 12 Pro Max: Hai cực phẩm này có gì khác biệt?

iPhone 12 Pro và 12 Pro Max của Apple vẫn là hai cực phẩm đốn tim fan kể từ khi xuất hiện. Nên chọn iPhone 12 Pro để nâng cấp hay iPhone 12 Pro Max?

Đánh giá Camera Meizu U20 - Ấn tượng trong phân khúc giá rẻ

Meizu U20 là sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, tạo được ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng ngay từ khi ra mắt với mức giá 3.990.000 đồng, nay được kiểm chứng về khả năng chụp ảnh. Liệu đây có thực sự là một...

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm