Chuối đông lạnh rồi rã đông ngon hơn bình thường?

Tại sao chuối đã đông lạnh rồi sau đó rã đông lại có hương vị ngon hơn bình thường? 

Chuối đông lạnh rồi rã đông ngon hơn bình thường?

Bạn đã từng quan sát hiện tượng kì lạ này chưa? Nếu chưa, bạn có thể thử nó. Lấy một quả chuối và để nó đóng băng (giữ nó trong tủ đá trong khoảng 1 ngày), sau đó lấy nó ra và để cho nó tan băng. Sau khi rã băng hoàn toàn, bạn sẽ thấy nó ngọt ngào hơn những quả chuối bình thường.

Bạn hãy suy nghĩ xem tại sao điều này lại xảy ra?

Đông lạnh trái cây

Theo Scienceabc, trái cây tươi và rau quả, như bạn biết, rất dễ bị hư hỏng do quá trình biến đổi hóa học bên trong chúng sau khi được thu hoạch. Đó là vì trái cây tươi và rau quả chứa enzyme mà nếu được kích hoạt có thể dẫn đến sự mất mát các chất dinh dưỡng, sự đổi màu và thay đổi hương vị của sản phẩm tươi.

Đó là lí do vì sao việc ngăn chặn sự kích hoạt những enzyme này lại trở nên quan trọng (để ngăn ngừa các phản ứng hóa học) nếu bạn muốn bảo quản trái cây của mình.

Trái cây chứa nước

Trái cây, giống như hầu hết các chất hữu cơ khác, chứa nước và chuối không phải là ngoại lệ. 

Chuối (và nhiều loại trái cây khác) chín muồi và có vị ngọt khi tinh bột hoặc một số thành phần khác chuyển hóa thành đường với sự trợ giúp của một enzyme gọi là amylase. Amylase có trong thực phẩm có chứa một lượng tinh bột đáng kể, nhưng ít đường, chẳng hạn như khoai tây, gạo, vv.

Thật thú vị, amylase cũng có mặt trong nước bọt của người (và nhiều động vật có vú khác) và đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thực phẩm. Đó là lý do tại sao các thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, nhưng rất ít đường lại có vị ngọt khi chúng ta nhai vì amylase có trong nước bọt sẽ chuyển hóa một phần tinh bột thành đường. 

Thường có hai cách để hoa quả ngọt ngào hơn: một, nó có hàm lượng đường cao ngay từ đầu; hai, khẩu vị của bạn có thể 'truy cập' vào lượng đường có trong trái cây đó nhanh hơn (so với các loại trái cây khác).

Một quả chuối đông lạnh đáp ứng cả 2 yếu tố này.

Điều gì xảy ra khi một quả chuối đông lạnh được rã đông?

Như đã đề cập trước đó, chuối có chứa nước, vì vậy khi những quả này đông lạnh, nước bên trong nó kết tinh và mở rộng ra. Sự mở rộng này phá vỡ cấu trúc tế bào của chuối (nghĩa là phá hủy thành tế bào).

Sự đóng băng và tan băng của quả cũng ảnh hưởng đến các tế bào trên bề mặt của nó. Nếu bạn nếm chất lỏng chảy ra khỏi quả sau khi rã đông, bạn sẽ thấy nó ngọt ngào vô cùng. 

Tuy nhiên, không có nhiều chất lỏng dư thừa trong chuối (không giống như một số loại trái cây khác, chẳng hạn như cam) và nằm trong phần tinh bột, làm cho nó ngọt ngào hơn so với chuối bình thường.

Một điều khác xảy ra trong khi trái cây bị rã đông là tất cả amylase đều có thể khuếch tán trong tinh bột khi rã đông. Amylase không còn giới hạn ở tế bào mà nó bắt đầu, nơi nó có thể đã hoàn thành công việc chuyển đổi tinh bột của nó mà sẽ lan rộng sang các tế bào xung quanh. Điều này có nghĩa là một số tinh bột còn lại sẽ được chuyển thành các loại đường.

Lưu ý rằng enzyme amylase (nằm trong chuối) tồn tại trong quá trình đông lạnh và rã đông sau đó. Lý do là một enzyme amylase đơn lẻ nhỏ hơn một tế bào, đó là lý do tại sao nó ít bị các tinh thể băng đâm xuyên qua. Tuy nhiên, một số enzyme amylase bị phá huỷ. Trong khi chuối đang được làm tan, amylase và tinh bột có trong tế bào của nó khuếch tán qua bột thực phẩm được rã đông. Điều này dẫn đến sự chuyển đổi thêm một số tinh bột sang một số đường, làm chuối ngọt hơn bình thường.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN

10 đặc tính "thần kỳ" của chuối mà có thể bạn chưa biết

Chuối chứa một loại protein đặc biệt (yếu tố hoại tử khối u) giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư. Quả chuối càng chín càng có nhiều loại protein này.

Chuối bị chặt vẫn trổ 6 bắp hoa, người dân khấn vái vì cho là 'chuối thần'

Một cây chuối 'tái sinh' trổ cùng lúc 6 bắp hoa, khiến nhiều người dân huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) hiếu kỳ kéo đến xem.

Na Uy ra mắt phương pháp bảo quản cá đông lạnh tươi ngon như mới bắt

Theo chuyên gia dinh dưỡng, cá đông lạnh nếu được xử lý đúng cách vẫn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và thơm ngon như cá tươi. Bảo quản hải sản đã không còn là điều gì xa lạ khi mỗi gia đình hôm nay đều có cho riêng mình một cái tủ lạnh. Vậy ...

Muốn trứng tươi ngon lâu hơn đừng bao giờ để ở cửa tủ lạnh

Các chuyên gia tiết lộ rằng cánh cửa tủ lạnh thực sự là nơi tồi tệ để cất giữ trứng gà, trứng vịt. Lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra là đừng bao giờ để trứng trong cửa tủ lạnh nếu muốn trứng luôn tươi ngon và kéo dài thời gian sử dụng. Hầu ...

Lời khuyên hữu ích không nên cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh xuất phát từ đâu?

Do thực phẩm đang nóng nên tủ lạnh nhà bạn phải trải qua quá trình làm nguội chúng trong thời gian dài, dẫn tới nhiệt độ bên trong tủ luôn cao hơn mức nhiệt cần thiết cho quá trình bảo quản lạnh. Từ đó, lượng thực phẩm cần được làm lạnh và các thực

Điểm mặt những thói quen khiến việc bếp núc của bạn thêm vất vả

Nhiều người vẫn có thói quen cất giữ tất tần tật các loại rau, củ, quả vào tủ lạnh với mong muốn bảo quản chúng được lâu hơn. Tuy nhiên, đó lại là một sai lầm bởi mọi người không biết rằng khoai tây, cà chua, chuối và táo... là những loại thực phẩm

Cẩm nang từ A đến Z cho chuyến du lịch đảo Nam Du

Nằm cách Sài Gòn 250 km đường bộ, đảo Nam Du đang được xem như là điểm đến mà dân phượt phía Nam nhất định phải ghé đến trong những kỳ nghỉ lễ. Đảo Nam Du – điểm đến lý tưởng cho mọi kỳ nghỉ. Ảnh: Internet. Lên lịch du lịch đảo Nam Du....

Vì sao không nên cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh?

Quá trình làm nguội một thực phẩm nóng ở trong tủ lạnh có thể kéo dài, khiến nhiệt độ bên trong tủ luôn cao hơn mức nhiệt cần thiết cho quá trình bảo quản lạnh, khiến cho thực phẩm cần được làm lạnh và các thực phẩm khác đang để trong tủ có thể bị

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Vô hiệu hóa phím tắt Quick Access trên Google Drive

Google Drive là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và số lượng người sử dụng chia sẻ file trên Google Drive là rất nhiều.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

Cách kiểm tra smartphone có hỗ trợ Project Treble hay không?

Theo mặc định, Google sẽ cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất cho các nhà sản xuất smartphone, mỗi bản cập nhật có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp giữa phần mềm (HAL) và phần cứng. Đây chính là khâu mất thời

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Vios 1.5G 2019: Chiếc xe tối ưu cho những người thích bền bỉ, rộng rãi, ít hỏng vặt

Tại một thị trường không quá lớn như Việt Nam, việc một dòng xe đạt cột mốc doanh số 100.000 đơn vị là tương đối hiếm, và bất kể dòng xe nào làm được điều này thì đều xứng đáng được tôn

Đánh giá nhanh 3 chiếc smartphone đang "hot" nhất hiện nay

Thời gian gần đây 3 cái tên Galaxy Note 7 OPPO F1s và Lumia 830 đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng lẫn các bạn trẻ yêu công nghệ.

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.