Tin nhắn dài, có nhiều từ hơn có phải là dấu hiệu cho thấy phụ nữ đang nói dối?

Một nghiên cứu đối với người dùng tin nhắn trên Android cho thấy cả hai giới đều sử dụng các cụm từ không xác thực và minh bạch khi họ nói dối. Điểm khác biệt giữa họ là các tin nhắn nói dối của phụ nữ thường có xu hướng dài hơn.

Nếu việc nhận ra người đối thoại với mình đang nói dối đã khó thì việc phát hiện nói dối qua tin nhắn văn bản có thể còn phức tạp hơn rất nhiều. Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có những mẫu văn bản trong một tin nhắn có thể cho thấy người nhắn tin có nói đúng sự thật hay không.

Tin nhắn dài, có nhiều từ hơn có phải là dấu hiệu cho thấy phụ nữ đang nói dối?

Những mẫu văn bản có trong một tin nhắn có thể cho thấy người nhắn tin có nói dối hay không. Nguồn: Portal Juristas

Nghiên cứu mới này được thực hiện trên hàng trăm cuộc hội thoại cho thấy phụ nữ thường có khuynh hướng sử dụng nhiều từ hơn khi họ nói dối, trong khi nam giới thì có vẻ khó nhận ra hơn khi những tin nhắn này thiếu rất nhiều những gợi ý về ngôn ngữ, có thể là do trong thực tế nam giới sử dụng ít từ hơn trong các tin nhắn.

Dữ liệu cho thấy các tin nhắn nói dối thường có xu hướng dài hơn. Nếu tin nhắn chứa thông tin không đúng có 8 từ thì tin nhắn chính xác chỉ chứa 7 từ. Không chỉ thế, giới tính cũng tạo ra sự khác biệt trong các tin nhắn này. Nếu phụ nữ sử dụng trung bình 8 từ trong một tin nhắn thì khi nói dối họ thường sử dụng 9 từ tuy nhiên ở nam giới thì sử dụng 7 từ trong cả hai loại.

Đây là kết quả được các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell công bố trên arXiv. Với việc sử dụng ứng dụng tin nhắn trên nền Android, trong suốt 7 ngày, nhóm đã thu thập được 1.703 mẫu tin nhắn từ một số lượng lớn người tham gia. Sau khi loại bỏ những tin nhắn không chứa bất kì thông tin nói dối nào, lượng tin nhắn còn lại chứa lời nói dối là 351 tin. Nhóm nghiên cứu thực hiện tính trung bình tổng số từ đếm được đối với mỗi loại tin nhắn, đối với từng giới tính cũng như trình độ học vấn.

Nguồn: twitter.com

Tỷ lệ số từ chỉ bản thân (tôi; tôi là), những từ khác (bạn) và những cụm từ thể hiện sự không cam kết hay hứa hẹn (có lẽ, có thể, chắc chắn, …) cũng được xem xét đến. Điều này được các tác giả giải thích trong bài báo rằng: “Các đại từ được quan tâm một cách đặc biệt trong khi nói dối là do người lựa chọn một cách chủ động đại từ nào họ muốn sử dụng khi giao tiếp. Các đại từ chỉ bản thân thể hiện được quyền sở hữu và trách nhiệm trong khi những đại từ định hướng bản thân khác có thể thể hiện sự thiếu trách nhiệm”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người nói dối hay sử dụng những từ định hướng bản thân hơn. Tuy nhiên, khi nghiên cứu về mặt giới tính họ cũng phát hiện ra có một số khác biệt như phụ nữ sử dụng các đại từ chỉ bản thân ít hơn so với những từ khác, ngược với giả thuyết ban đầu được đưa ra trong khi nam giới lại hay sử dụng “của tôi” hay đại từ “tôi” nhiều hơn.

Một điểm nữa là cả hai giới đều sử dụng các cụm từ không đảm bảo sự chắc chắn nhiều hơn khi họ nói dối. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh thêm rằng, kết quả từ khảo sát này mang tính chất tham khảo.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Dữ liệu thiếu sót của Facebook ảnh hưởng đến công việc của các nhà nghiên cứu thông tin sai lệch

Dữ liệu nghiên cứu mà Facebook cung cấp cho nhóm các nhà nghiên cứu thông tin sai lệch có thể đã khiến họ tốn rất nhiều thời gian để thực hiện nghiên cứu…

Sử dụng điện thoại có thể gây mất trí nhớ ở thanh thiếu niên

Điện thoại thông minh phát ra bức xạ được sử dụng để truyền và nhận dữ liệu, giọng nói và các kết nối khác. Bức xạ này, theo nghiên cứu, có thể ảnh hưởng đến não khi được đặt gần tai.

Facebook ra mắt màn hình thông minh Portal Go và Portal Plus mới

Mới đây, Facebook đã chính thức ra mắt hai mẫu màn hình thông minh Portal Go và Portal Plus mới. Cùng xem hai mẫu màn hình Portal Go và Portal Plus có gì đáng chú ý.

Nghiên cứu mới: Sở thích nghe nhạc phản ánh xu hướng tâm thần của mỗi người

Nhóm nghiên cứu từ Đại học New York đã tiến hành nghiên cứu để xác định sở thích âm nhạc của những người có xu hướng tâm thần. Trước hết, cần khẳng định rõ rằng, nghiên cứu này mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, và không đưa ra mối liên hệ nguyên nhân –

Google đang nghiên cứu các tính năng chống theo dõi cho Android

Apple đã công bố bản cập nhật mới của mình sẽ bao gồm công cụ minh bạch theo dõi ứng dụng cho phép bạn kiểm soát quyền riêng tư của mình tốt hơn. Theo Bloomberg, Google đang nghiên cứu một thứ tương tự - ngăn chặn theo dõi ứng dụng chéo trên các

Liên Minh Huyền Thoại: Nghiên cứu chỉ ra, rank càng cao thì bạn càng thông minh

Nếu bạn là một người chơi Liên Minh Huyền Thoại có rank cao, thì có khả năng IQ của bạn to hơn mức bình thường rồi. Bởi vì theo một nghiên cứu chỉ ra bởi Đại Học York rằng khả năng chơi game càng cao thì bạn càng thông minh.

Mê Vario 150 nhìn bản độ này bạn sẽ nghiện

Thừa hưởng một ngôn ngữ cơ thể đậm chất thể thao và hầm hố, đi kèm với đó là một mức giá hợp lý vì thế mà dòng xe Honda Vario 150 vẫn hot sau nhiều năm...

THỦ THUẬT HAY

Danh sách những ứng dụng hay nên thử trải nghiệm trong tuần này

Cứ một vài tuần, mình sẽ chia sẻ cho các bạn danh sách những ứng dụng hay nên thử trải nghiệm. Dưới đây sẽ là 5 ứng dụng nên thử trong tuần này.

Đi săn 99% Pokemon quanh bạn với bản đồ định vị FastPokeMap

FastPokeMap là một website cho phép quét tất cả Pokemon xung quanh bạn trong phạm vi 50 mét, giúp công việc 'đi săn' Pokemon dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu về các tính năng mới nhất của Apple Pencil trên iPadOS 15

Apple mới đây đã bổ sung hàng loạt tính năng mới nhất cho Apple Pencil trên iPadOS 15 giúp bạn thực hiện các thao tác ghi chú được tiện lợi hơn

Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Vì cả thẻ SD và SSD đều sử dụng bộ nhớ thể rắn và không có thành phần rời nào, đâu là điểm khác biệt giữa chúng? Hay chiếc thẻ lưu trữ lớn SD lại chỉ giống chiếc thẻ SSD nhỏ bé?

Các cách tra cứu mã số thuế chi tiết, đơn giản nhất hiện nay

Bạn đang muốn tra cứu mã số thuế nhưng vẫn chưa biết cách làm thế nào? Dưới đây là cách tra cứu mã số thuế vô cùng đơn giản bạn nên tham khảo. Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản Cách 1: Tra cứu bằng website của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Aspire E5: Sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhìn chung ở phần thiết kế, Aspire E5 không có nhiều điểm nổi trội so với những laptop hiện nay trên thị trường. Thiết kế máy vẫn là kiểu dáng và chất liệu quen thuộc.

Vsmart Active 1+ đối đầu Realme 2 Pro: Cùng mức giá, cùng cấu hình đâu là lựa chọn tốt hơn

Vsmart Active 1+ và Realme 2 là hai sản phẩm đáng quan tâm trong tầm giá 6,3 triệu đồng với cấu hình nổi bật và nhiều yếu tố hấp dẫn.

Trên tay và đánh giá nhanh Meizu U10: Thiết kế 2 mặt kính đẹp, tinh tế

Meizu U10 là chiếc điện thoại nằm trong bộ đôi tầm trung vừa chính thức được Meizu giới thiệu ra thị trường cách đây không lâu.