Tuyến tụy nhân tạo thông minh giúp bệnh nhân tiểu đường sống như người khỏe mạnh

Tuyến tụy nhân tạo từ lâu đã là giấc mơ của các nhà nghiên cứu và những người bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 1. Cùng với tiến bộ công nghệ gần đây, giấc mơ này đang dần dần biến thành hiện thực.

Năm ngoái, tuyến tụy nhân tạo đầu tiên đã được sử dụng để tự động theo dõi và tiêm insulin ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Giờ đây, các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã phát triển một hệ thống thông minh hơn, có khả năng kết nối với điện thoại thông minh và học hỏi từ hành vi của người bệnh.

Thiết bị này có tên MiniMed 670G,  do công ty Medtroni sản xuất. Nó được chấp thuận để sử dụng cho những người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 ở độ tuổi trên 14.

Tuyến tụy nhân tạo thông minh giúp bệnh nhân tiểu đường sống như người khỏe mạnh

Trước đây, bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 thường phải tự theo dõi đường huyết của mình và tiêm insulin khi chỉ số quá cao. Insulin cũng có thể được tiêm khi bệnh nhân ăn. Insulin cũng có thể được tiêm khi bệnh nhân ăn.

Tụy nhân tạo sẽ kết hợp hai quá trình này làm một. Một thiết bị theo dõi đường huyết sẽ được đặt dưới da của bệnh nhân, kết hợp với một máy bơm insulin cho phép thiết bị kiểm soát nồng độ glucose một cách độc ​​lập. Điều này giúp cho người bệnh không phải thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu của họ nữa.

Tuy nhiên, phải sau khi tiêm 2 giờ insulin mới đạt nồng độ cao nhất trong máu, do đó tuyến tụy nhân tạo sẽ phản ứng chậm trễ với các biến đổi. Để cải thiện điều này, các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã phát triển một thuật toán điều khiển dựa trên mô hình tiên đoán, tuyến tụy nhân tạo được định hướng để giữ mức glucose của bệnh nhân ở trong phạm vi rộng thay vì cố gắng duy trì một mức cố định.

Hệ thống sẽ được kết nối với điện thoại thông minh của người bệnh và học hỏi các thói quen sinh hoạt của họ, từ đó cung cấp insulin dựa trên giấc ngủ, bữa ăn, hoạt động thể chất và sự trao đổi chất. Hệ thống trở nên chủ động hơn, cho phép đón đầu bất cứ sự thay đổi lớn nào về lượng đường trong máu bệnh nhân.

Sơ đồ làm việc của các thành phần trong hệ thống.

Hiện tại hệ thống đã được thử nghiệm thành công trên 30 bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Đây là một tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực y học, giúp cuộc sống của các bệnh nhân tiểu đường trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Israel: Bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có khả năng miễn dịch với biến thể Delta lâu hơn

Nghiên cứu mới nhất của Israel cho thấy, những người mắc COVID-19 sau khi hồi phục thì khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể được phát triển tốt hơn, cũng như có thể bảo vệ cơ thể lâu dài hơn trong…

Một số sai lầm khiến bệnh cảm/cúm lâu hết

Thường thì khi chúng ta bị cảm cúm chân tay mỏi rã rời, chỉ muốn nằm bẹp 1 chỗ, chả có nhu cầu làm gì. Nhưng như vậy chẳng thể làm cải thiện tình trạng của bạn được, nhất là khi chẳng muốn làm gì trong khoản không buồn uống nước.

Có thể xác định đối tượng cần tiêm vaccine nhất thông qua Facebook

Nghiên cứu này được thực hiện thông qua việc theo dõi các cuộc trao đổi và liên lạc của hơn 500 sinh viên đại học, cho thấy chính những người này là 'trung tâm' của các mạng xã hội và có nguy cơ cao làm lây lan mầm bệnh từ nhóm người này sang nhóm

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán ung thư: Chính xác lên đến 98%

Các bác sỹ đã có thể nhận biết được căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhờ phương pháp xét nghiệm nước tiểu. Phương pháp này rất đơn giản, cho độ chính xác khá cao và không cần thiết phải làm thủ thuật sinh thiết. Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung

Lời khuyên từ Chevrolet khi chở vật nuôi trên xe

Đảm bảo thú nuôi của bạn được tiêm phòng đầy đủ và tùy thuộc vào nơi bạn sắp đến mà cần phải tiêm phòng thêm cho chúng để tránh những mầm bệnh mới như bệnh Lyme ở chó. Tìm kiếm và lưu sẵn số của một bác sỹ thú y phòng trường hợp khẩn cấp.

Tổng thống Biden đã tiêm mũi vaccine thứ 3 trước công chúng

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tiêm thêm một mũi vaccine COVID-19 tăng cường công khai để làm gương cho dân chúng. Hồi tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ đã phê duyệt…

THỦ THUẬT HAY

Tăng cường tính năng cho Internet Explorer 9 bằng Add-on

Nếu bạn vẫn trung thành với trình duyệt Internet Explorer của Microsoft thì có nhiều cách mở rộng chức năng cho IE giống như trên Firefox hay Chrome.

Kích hoạt và sử dụng chế độ chia đôi màn hình(Split View)trên Mac OS X El Capitan

Split View là một trong những tính năng được mong đợi nhất trên Mac OS X El Capitan. Tính năng mới này cho phép người dùng có thể mở 2 ứng dụng cùng một lúc, sắp xếp các cửa sổ nằm cạnh nhau mà không cần kéo chuột để

4 cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng trên điện thoại cực nhanh

Để theo dõi số điện mà gia đình bạn đã tiêu thụ hằng ngày và cho tới ngày hiện tại là bao nhiêu, thì hiện nay chúng ta có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ để xem và kiểm tra số lượng điện tiêu thụ và tiền điện cần trả.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh OnePlus 3T: 10 điểm nhấn đáng chú ý trên OnePlus 3T

Sau đây là bài đánh giá 10 điểm nhấn gây chú ý trên chiếc điện thoại giá tốt mà cấu hình tốt OnePlus 3T.

Đánh giá OPPO F7: Chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung

Giữa thế giới điện thoại thông minh đa số làm từ nhôm hoặc nhôm + kính, OPPO lại đi ngược trào lưu với OPPO F5 thân nhựa và bây giờ hãng tiếp tục làm điều tương tự trên OPPO F7. Vì vậy, trọng lượng của máy ở mức vừa

Đánh giá Moto E4 Plus: Thêm một đối thủ cạnh tranh phân khúc “pin khủng 5000 mAh”

Moto E4 Plus là một trong số bốn sản phẩm vừa được Motorola ra mắt vừa qua tại thị trường Việt Nam cùng với Moto C Plus, Moto C 4G và Moto C. Đây là phiên bản phóng to của Moto E4 với dung lượng pin lớn lên tới 5000