Xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán ung thư: Chính xác lên đến 98%

Các bác sỹ đã có thể nhận biết được căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhờ phương pháp xét nghiệm nước tiểu. Phương pháp này rất đơn giản, cho độ chính xác khá cao và không cần thiết phải làm thủ thuật sinh thiết.
Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư rất phổ biến ở nam giới. Đặc biệt tại Anh mỗi năm có khoảng 50,000 trường hợp mới được phát hiện mắc ung thư tuyến tiền liệt. Đây làm một con số báo động về tình trạng chăm sóc sức khỏe cũng như sự chủ quan của mọi người về căn bệnh này.
Xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán ung thư: Chính xác lên đến 98%
Bệnh ung thư tuyến tiền liệt đang ngày càng phổ biến hiện nay, nhất là ở nam giới. Ảnh: carebaba.com
Hàng năm tại Anh có khoảng 10,000 người tử vong do ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh này rất khó để phát hiện sớm. Triệu chứng của bệnh là đi tiểu thường xuyên và đau buốt, nguyên nhân dẫn đến bệnh là do khối u đã lớn và chèn ép lên niệu đạo. Khi đi khám, bệnh nhân không có xét nghiệm chung mà thường tìm kháng nguyên đặc hiệu của tiền liệt tuyến (PSA) thông qua xét nghiệm máu. PSA là protein do tuyến tiền liệt tạo ra và tăng lên rất cao trong máu nếu mắc bệnh.
Tuy nhiên, PSA cũng tăng cao trong máu nếu có khối u lành tính, nhiễm trùng hay viêm. Một số trường hợp mắc ung thư tuyến tiền liệt nhưng chỉ số này cũng không tăng so với bình thường. Khi xét nghiệm thấy PSA cao, người bệnh sẽ được làm sinh thiết. Khoảng 20 mẫu mô, chiếm 1% toàn bộ tuyến tiền liệt sẽ được kiểm tra. Như vậy, 30% nguy cơ mắc bệnh còn lại có thể sẽ bị bỏ qua. Mặt khác, quá trình sinh thiết được thực hiện bằng kim nên cũng tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm.
Hình ảnh 3D mô phỏng ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ảnh: Y Học Cộng Đồng
Để đối phó với thực trạng này, các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm y tế đại học Radboud – Hà Lan cho biết họ đã tìm ra phương pháp chuẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt một cách nhanh chóng và hiệu quả với độ chính xác cao. Đó là xét nghiệm nước tiểu.
Phương pháp này có tên là SeclectMDx, nó giúp các bác sỹ phát hiện các dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp hiện nay đang sử dụng là kết hợp sinh thiết với xét nghiệm máu.
Phương pháp xét nghiệm nước tiểu cho đọ chính xác cao hơn so với các phương pháp thông thường. Ảnh: ViCare
Những người mắc ung thư tuyến tiền liệt có hai loại chỉ số trong nước tiểu cao hơn gấp 8 lần so với những người không bị bệnh. Sử dụng xét nghiệm nước tiểu xác định các chỉ số này sẽ giúp giảm 41% các sinh thiết không cần thiết, hơn nữa kết quả cho độ chính xác lên tới 98%. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm này cũng có khả năng phân biệt các dấu hiệu hóa học của ung thư giai đoạn đầu và mức độ nguy hiểm cũng như sự phát triển của bệnh.
Mặc dù vậy, đây mới chỉ là những thử nghiệm ban đầu mà thôi nên chưa nói trước được gì hết. Giáo sư Raj Persad, chuyên gia dinh dưỡng tư vấn tại North Bristol NHS Trust và Bristol Urology Associates cho biết: “Nếu thử nghiệm mới này chính xác hơn trong việc xác định lâm sàng của ung thư thì nó có thể là một phương pháp trong xét nghiệm đối với ung thư tiền liệt. Tuy nhiên, quá trình này vẫn cần thử nghiệm lâm sàng một cách cẩn thận”. 
Đồng tình với quan điểm trên, tiến sĩ Jan Groen- Giám đốc điều hành tại Bỉ của tổ chức MdxHealth cho biết: “Kiểm tra PSA chỉ mang tính định hướng, các xét nghiệm chúng tôi phát triển là xác định ung thư cụ thể. Nam giới nếu nghi ngờ mắc ung thư tiền liệt sẽ được tiến hành xét nghiệm nước tiểu”.
Giá hiện tại cho mỗi xét nghiệm vào khoảng 225 bảng Anh tại phòng thí nghiệm lâm sàng Lab21.
Sơn Tùng
Giữ tâm Chân Thiện được hưởng phúc báo (P.2): Hạnh phúc viên mãn
Mỹ nghiên cứu thuốc điều trị ung thư bằng thạch làm từ rượu
Công nghệ máy ảnh mới giúp con người phát hiện sớm ung thư da

TIN LIÊN QUAN

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

4 nạn nhân vụ lật xe khách ở Cao Bằng chuyển về BV Việt Đức, 2 ca liệt hoàn toàn

Theo đó, trong số 4 nạn nhân vụ tai nạn xe khách giường nằm lao xuống vực xảy ra rạng sáng 22-7 ở địa phận huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng chuyển tuyến xuống Bệnh viện Việt Đức, có 3 nam, 1 nữ.

Tuyến tụy nhân tạo thông minh giúp bệnh nhân tiểu đường sống như người khỏe mạnh

Tuyến tụy nhân tạo từ lâu đã là giấc mơ của các nhà nghiên cứu và những người bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 1. Cùng với tiến bộ công nghệ gần đây, giấc mơ này đang dần dần biến thành hiện thực. Năm ngoái, tuyến tụy nhân tạo đầu tiên

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán bệnh ung thư vú nhanh hơn bác sĩ 30 lần

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000

Hà Nội mở 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Theo đó, tuyến buýt bến xe Mỹ Đình - bến xe Sơn Tây có lộ trình bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Mễ Trì - Châu Văn Liêm - đại lộ Thăng Long (đường gom) - Phượng Cách - tỉnh lộ 421B - tỉnh lộ 420 - tỉnh lộ 419 - quốc lộ 32 - Chùa Thông (Sơn Tây) - bến

Một số sai lầm khiến bệnh cảm/cúm lâu hết

Thường thì khi chúng ta bị cảm cúm chân tay mỏi rã rời, chỉ muốn nằm bẹp 1 chỗ, chả có nhu cầu làm gì. Nhưng như vậy chẳng thể làm cải thiện tình trạng của bạn được, nhất là khi chẳng muốn làm gì trong khoản không buồn uống nước.

Xe buýt Hà Nội đã tiếp cận đến 100% các trường học, bệnh viện

Dịch vụ xe buýt cũng đã tiếp cận được 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% các khu đô thị trên địa bàn thành phố. Với tổng chiều dài các tuyến hơn 3.781km, sản lượng khách 6

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.